English | Français   rss
Liên kết
60 năm thành lập Trường ĐH Y Dược – Đại học Huế: Tri thức và nhân ái (23-04-2017 18:16)
Góp ý

 

Sáng 22/4/2017, Trường ĐH Y Dược – Đại học Huế đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba. Dự lễ có đồng chí Điểu Kré, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên; GS.TS. Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; GS.TS. Lê Quang Cường, Thứ trưởng Bộ Y Tế; Ông Nguyễn Văn Cao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế. Về phía khách quốc tế có các đại biểu từ các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ, giáo sư từ các đại học đối tác Hàn Quốc, Nhật Bản, Indonesia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Pháp, Italia, Australia… PGS. TS. Nguyễn Quang Linh, Giám đốc Đại học Huế; PGS.TS. Nguyễn Văn Toàn, nguyên Giám đốc Đại học Huế, Chủ tịch Hội đồng Đại học Huế đã tham dự lễ.

 

Trường ĐH Y Dược - Đại học Huế đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba nhân Kỷ niệm 60 năm thành lập Trường

 

Trường Đại Học Y Dược – Đại học Huế tiền thân là Khoa Y thuộc Viện Đại học Huế được thành lập ngày 28/8/1957. Ngày 27/10/1976 Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 426-TTg thành lập Trường Đại học Y Khoa Huế trực thuộc Bộ Y tế. Từ năm 1994, theo Nghị định 30/CP ngày 4/4/1994 của Thủ tướng Chính phủ, Trường Đại học Y Khoa Huế trở thành một trường thành viên của Đại học Huế. Năm 2007 Trường được đổi tên là Trường Đại Học Y Dược - Đại học Huế theo Quyết định số 334/QĐ-TTg ngày 26 tháng 3 năm 2007 của Thủ Tướng Chính phủ và mang tên này cho đến hôm nay. 

 

Trong diễn văn kỷ niệm 60 năm thành lập Trường, GS. Cao Ngọc Thành đã ôn lại những giai đoạn lịch sử của Nhà trường từ những ngày khó khăn, thăng trầm, biến động cho đến hôm nay với những thành quả đáng ghi nhận. Từ 1957-1997, trường chỉ đào tạo 1 chuyên ngành y với quy mô tuyển sinh hàng năm từ 100-300 sinh viên, đến nay trường đã đào tạo 18 chuyên ngành đại học. Số lượng tuyển sinh hàng năm lên đến gần 2.000 sinh viên, đưa quy mô đào tạo đại học của trường hiện nay là 10.082 sinh viên đại học và 1.500 học viên sau đại học với 83 chuyên ngành sau đại học, địa bàn đào tạo 26 tỉnh thành trong cả nước. Bên cạnh đó, trường đã đào đào tạo 1232 sinh viên là người dân tộc thiểu số và đã có 746 sinh viên tốt nghiệp. Đào tạo 144 sinh viên Lào và một số sinh viên nước ngoài có quan hệ hợp tác như: Phần Lan, Italia, Bỉ, Đức, Hà Lan…

 

Trong 10 năm qua, Trường đã thực hiện trên 1.500 đề tài nghiên cứu khoa học (NCKH) các cấp, với số lượng đề tài cấp bộ tăng. Đã có 127 đề tài sáng kiến cải tiến phục vụ cho công tác quản lý, giảng dạy, điều trị và phục vụ điều trị bệnh nhân; 116 giải thưởng NCKH các cấp. Nhiều đề tài có giá trị được ứng dụng và đạt được những kết quả cao. Từ phong trào NCKH, nhiều năm liên tục, cán bộ giảng dạy của Trường vinh dự có tên trong danh sách bình chọn “Thầy thuốc Trẻ Việt Nam”, “Tài năng Trẻ Việt Nam”; 37 cán bộ giảng dạy được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng bằng Lao động sáng tạo, 2 cán bộ giảng dạy được trao tặng giải thưởng quốc tế về NCKH, 2 cán bộ giảng dạy được phong hàm PGS tại nước ngoài . 

 

Từ 2000-2009 đã thực hiện 679 đề tài NCKH các cấp, trong đó: cấp nhà nước 2, cấp bộ 135, cấp bộ trọng điểm 4, cấp tỉnh 5, cấp cơ sở 537. Đã đạt được105 giải thưởng NCKH các cấp. Nhiều đề tài được đánh giá tốt, có giá trị về khoa học và thực tiễn được áp dụng trong chẩn đoán, điều trị. Đã có 746 bài báo đã được đăng trên các tạp chí khoa học trong nước và quốc tế. Hiện trường đã có 15 dự án nghiên cứu hợp tác quốc tế đã và đang triển khai có hiệu quả. Trong 10 năm qua, Trường đã tiếp đón trên 600 đoàn quốc tế từ 35 nước trên thế giới đến làm việc, ký kết hợp tác và tham quan tại trường; tổ chức gần 120 lần Hội nghị khoa học, Hội thảo quốc tế; tiếp nhận trên 200 SV các nước Hoa Kỳ, Đức, Canada, Pháp, Ý, Úc, Hàn Quốc, Thái Lan…đến thực tập tại các Khoa, Bộ môn và Bệnh viện trường. Có 18 dự án nghiên cứu hợp tác quốc tế đã và đang triển khai có hiệu quả. Đặc biệt, trong 3 kỳ Festival Huế gần đây, đông đảo du khách và người dân Thừa Thiên Huế rất ấn tượng với Festival Khoa học do Trường Đại học Y Dược Huế tổ chức. Đến với Festival Khoa học, công chúng không chỉ được tham quan những sản phẩm có tính chất khoa học mà còn được tiếp cận với tất cả những vấn đề rất thực, rất gần với đời sống như vệ sinh, an toàn thực phẩm, tác hại của bia rượu, thuốc lá. Người dân cũng có thể đặt câu hỏi với nhiều nhà khoa học đầu ngành trong nước và quốc tế về các vấn đề liên quan đến sức khoẻ và duy trì sự sống. Festival Khoa học còn tập trung giới thiệu, quảng bá các thành tựu, thông tin trong việc chăm sóc sức khoẻ của trường được công chúng quan tâm.

 

Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế ra đời cách đây 15 năm với quy mô lớn, đầy đủ trang thiết bị hiện đại. Tiếp đó, năm 2005, Bệnh viện Trường Ðại học Y khoa Huế thành lập Trung tâm xạ phẫu bằng Dao Gamma với thiết bị xạ phẫu bằng tia Gamma định vị 3 chiều, cho phép định vị chính xác các vị trí tổn thương trong não để điều trị. Trung tâm Gamma đồng bộ đầu tiên ở Việt Nam và các nước Ðông Nam Á được thành lập, thương hiệu Bệnh viện Trường ĐH Y Dược được tạo lập trong hệ thống các trường đại học của cả nước. Bệnh viện là cơ sở thực hành cho sinh viên đại học và sau đại học của Trường với số lượng trung bình gần 5.000 lượt SV/năm; thực hiện nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu y học tiên tiến của thế giới và các nhiệm vụ khác theo quy định của Bộ Y tế. Đến năm 2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo có Quyết định chuyển mô hình hoạt động của Bệnh viện Trường từ bán công sang sự nghiệp công lập và bệnh viện đã được công nhận Bệnh viện hạng 1, tạo điều kiện cho bệnh viện thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Thời gian qua, nhiều bệnh nhân với các bệnh lý khó, hiểm nghèo, từ nhiều cơ sở y tế trong và ngoài tỉnh chuyển đến đã được điều trị thành công tại bệnh viện. Đã có nhiều kỹ thuật mới được triển khai thành công tại bệnh viện. Trung tâm Nội soi tiêu hoá trực thuộc bệnh viện Trường ra đời với sự giúp đỡ của Bệnh viện Đại học Nayoga, Nhật Bản là một trong nhiều sự kiện nổi bật của Thừa Thiên Huế năm 2013. Nơi đây đã thực hiện thành công nhiều kỹ thuật mới, đầu tiên tại Việt Nam. Trung tâm can thiệp tim mạch can thiệp thành công nhiều trường hợp khó. Đặc biệt, Trung tâm Nội tiết phụ khoa và Y học sinh sản với các kỹ thuật mới đem lại tỉ lệ thành công cao trong thụ tinh ống nghiệm… Trung tâm xạ phẫu định vị bằng dao gamma Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế được nhận giải thưởng “Cúp vàng Topten Thương hiệu Việt năm 2014”.

 

Lực lượng giảng viên cơ hữu và giảng viên thỉnh giảng những năm qua cũng không ngừng tăng cả về số lượng lẫn chất lượng. Nhà trường hiện có một đội ngũ CBGD có trình độ SĐH khá hùng hậu gồm: 8 Giáo sư tiến sĩ, 39 PGS tiến sĩ, 67 Tiến sĩ, 242 Thạc sĩ, 65 BS CKII, 47 BS CKI, trong đó có 6 nhà giáo ưu tú và 128 giảng viên chính. 

 

Nhấn mạnh về hướng phát triển của Nhà trường, GS. Cao Ngọc Thành hy vọng thông điệp “Tri thức và nhân ái” sẽ là tư tưởng chủ đạo của triết lý giáo dục trong thế kỷ 21 mà nhà trường đã và đang áp dụng. “Nhà trường luôn tâm niệm phát triển Trường ĐH Y Dược – Đại học Huế thấm đượm tinh thần Phú Xuân - Thuận Hóa - Huế - đất kinh kỳ mang đậm bản sắc, truyền thống cao quý, luôn hướng tới tương lai nhưng vẫn giữ được nét văn hóa vừa có chiều sâu vừa tạo ra những giá trị nhân bản, hướng thiện dù gặp bất cứ hoàn cảnh nào”. 

 

Thay mặt lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thứ trưởng Bùi Văn Ga biểu dương và chúc mừng những thành quả tốt đẹp của Trường ĐH Y Dược - Đại học Huế. Thứ trưởng Bùi Văn Ga hy vọng, với kinh nghiệm 60 năm xây dựng và phát triển, Trường ĐH Y Dược - Đại học Huế sẽ nhanh chóng cập nhật mục tiêu, tiếp cận với các chương trình đào tạo của các nước phát triển để đào tạo được những thế hệ sinh viên mới có tính cạnh tranh cao trong thời kỳ hội nhập. Bộ sẽ luôn tạo điều kiện thuận lợi để Trường ĐH Y Dược - Đại học Huế tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, trở thành trường trọng điểm trong hệ thống các trường đào tạo y dược nước nhà và trên thế giới.  

 

 Ông Nguyễn Văn Cao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tặng Trường ĐH Y Dược - Đại học Huế bức trướng mang dòng chữ "Tri thức và nhân ái" vì sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực y tế cho nước nhà

 

PGS.TS. Nguyễn Quang Linh, Giám đốc Đại học Huế tặng hoa chúc mừng Nhà trường 

 

Cũng nhân dịp này, Trường ĐH Y Dược - Đại học Huế đã được trao chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục trường đại học

  GS. Cao Ngọc Thành, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược ghi nhận những công lao đóng góp của các thế hệ giảng viên, các giáo sư danh dự, các đối tác quốc tế cho sự phát triển của Nhà trường.

 

Một vài hình ảnh hoạt động chào mừng 60 năm thành lập Trường ĐH Y Dược - Đại học Huế:

 

Tại đêm giao lưu văn nghệ các thế hệ cán bộ và sinh viên Trường, 60 chiếc bóng bay được thả biểu trưng cho 60 năm dựng xây và phát triển của Trường

 

Tiết mục đồng diễn flashmob của hàng trăm sinh viên khoác trên mình tấm áo Blouse trắng

 

 Cựu học viên viết lời nhắn gửi cho "Tường hoa tri ân"

 

Teambuilding " Sức trẻ Y Dược " diễn ra sáng ngày 21/04 với sự tham gia của gần 600 bạn sinh viên Y Dược đến từ các khóa, ngành

 

Một bữa tiệc âm nhạc đặc biệt cả về cách dàn dựng lẫn cách thể hiện của các ca sĩ, nghệ sĩ và sinh viên Trường ĐH Y Dược tham gia biểu diễn với 21 ca khúc của Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đưa hàng nghìn khán giả đến những cung bậc khác nhau, kết nối những trái tim yêu thương.

 

Tin : PV, ảnh: HueUMPtv

Liên kết
×