English | Français   rss
Liên kết
Đại học Huế tổ chức bảo vệ luận án Tiến sĩ cho nghiên cứu sinh Đoàn Chí Thắng (24-12-2014 01:04)
Góp ý

- Tên đề tài: " Nghiên cứu rối loạn nhịp tim bằng các phương pháp thăm dò điện tim không xâm nhập ở bệnh nhân sau phẫu thuật sửa chữa hoàn toàn tứ chứng Fallot ''.

- Chuyên ngành: Nội tim mạch

- Thời gian: 8h00 ngày 07 tháng 01 năm 2015.

- Địa điểm: Đại học Huế, số 03 Lê Lợi, TP Huế

Những đóng góp mới của luận án:

Tứ chứng Fallot là một trong những bệnh tim bẩm sinh có tím phổ biến, chiếm tỷ lệ 1/3500 trẻ em mới sinh, 7-10% các bệnh lý tim bẩm sinh . Tứ chứng Fallot đã được phẫu thuật triệt để lần đầu tiên từ năm 1954 bởi Lillehei . Mặc dù phẫu thuật sửa chữa tứ chứng Fallot ngày càng hoàn thiện với tỷ lệ sống còn trong 20 năm là trên 90% , nhưng với những tồn tại về bất thường huyết động và điện học đã làm gia tăng tỷ lệ tử vong bắt đầu sau 30 năm. Trên thế giới, đã có nhiều nghiên cứu sử dụng điện tim, trắc nghiệm gắng sức, điện thế muộn, biến thiên nhịp tim/Holter điện tim 24 giờ để theo dõi rối loạn nhịp tim ở bệnh nhân tứ chứng Fallot sau phẫu thuật, ở Việt Nam có một vài công trình nghiên cứu rối loạn nhịp tim trên bệnh nhân tứ chứng Fallot sau phẫu thuật sửa chữa hoàn toàn nhưng chưa có nghiên cứu nào kết hợp các phương pháp trên để đánh giá rối loạn nhịp tim. Do đó, chúng tôi áp dụng điện tim, trắc nghiệm gắng sức, điện thế muộn, biến thiên nhịp tim/ Holter điện tim 24 giờ để theo dõi bệnh nhân tứ chứng Fallot sau phẫu thuật nhằm dự báo rối loạn nhịp tim ở bệnh nhân tứ chứng Fallot góp phần nâng cao thời gian sống cho bệnh nhân.

Nghiên cứu đã cung cấp kiến thức tổng quan về tứ chứng Fallot sau phẫu thuật sữa chữa hoàn toàn. Đặc biệt, nghiên cứu cũng đi sâu vào cơ chế sinh bệnh, giãi phẫu bệnh, tiến triển của các tổn thương sau quá trình phẫu thuật đặc biệt là cơ chế suy thất phải sau phẫu thuật sữa chữa hoàn toàn đã được đề cập chi tiết.

Nghiên cứu này cho phép đánh giá tỷ lệ rối loạn nhịp tim ở bệnh nhân sau phẫu thuật sữa chữa hoàn toàn tứ chứng Fallot và cho thấy rối loạn nhịp thất là rối loạn chủ yếu ở các bệnh nhân này. Đây cũng là một cảnh báo mới về dịch tễ học các rối loạn nhịp tim nguy hiểm ở bệnh nhân tại Việt Nam

Nghiên cứu cũng đưa ra được có sự thay đổi các thông số điện tim, các thông số điện thế muộn, trắc nghiệm gắng sức và biến thiên nhịp tim ở nhóm bệnh nhân có rối loạn nhịp tim, rối loạn nhịp thất so với nhóm không có rối loạn nhịp tim, rối loạn nhịp thất một cách có ý nghĩa thống kê.

Thông qua nghiên cứu này, đã đưa ra giá trị dự báo rối loạn nhịp tim của từng phương pháp điện tim không xâm nhập trên nhóm bệnh nhân tứ chứng Fallot sau phẫu thuật và giá trị dự báo rối loạn nhịp tim khi kết hợp các phương pháp điện tim không xâm nhập.

Phương pháp biến thiên nhịp tim dự báo rối loạn nhịp tim là hiệu quả nhất trong các phương pháp điện tim không xâm nhập (điện thế muộn, trắc nghiệm gắng sức). Điều này cho phép ứng dụng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn lâm sàng trong chẩn đoán, dự phòng và điều trị thích hợp nhằm kéo dài thời gian sống của bệnh nhân sau phẫu thuật hoàn toàn tứ chứng Fallot

Như vậy, nghiên cứu đã góp phần đánh giá và dự báo rối loạn nhịp tim ở các bệnh nhân sau phẫu thuật sữa chữa hoàn toàn tứ chứng Fallot. Nghiên cứu đã có những đóng góp mới về mặt lý thuyết cũng như thực hành ở trong và ngoài nước.

Trân trọng thông báo và kính mời quý vị quan tâm đến dự.

Liên kết
×