English | Français   rss
Liên kết
Đại học Huế tổ chức bảo vệ luận án Tiến sĩ cho nghiên cứu sinh Mai Đình Điểu. (24-12-2014 00:58)
Góp ý

-Tên đề tài luận án: “NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG PHẪU THUẬT NỘI SOI TRONG ĐIỀU TRỊ UNG THƯ TRỰC TRÀNG”

- Chuyên ngành: Ngoại tiêu hóa

- Thời gian: 14h00 ngày 10 tháng 01 năm 2015.

- Địa điểm: Đại học Huế,số 03 Lê Lợi, TP Huế.

Những đóng góp mới của luận án:

Phẫu thuật nội soi còn được gọi là phẫu thuật xâm nhập tối thiểu. Với sự phát triển của công nghệ, phẫu thuật nội soi ngày càng phát triển và được áp dụng rộng rãi trong tất cả chuyên ngành. Phẫu thuật là phương pháp điều trị chính trong bệnh ung thư trực tràng. Mặc dù được nghiên cứu và ứng dụng từ hơn 20 năm nay nhưng cho đến nay, phẫu thuật nội soi trong ung thư đại trực tràng vẫn còn nguyên vẹn tính thời sự như chỉ định, hiệu quả, độ an toàn về ung thư học, chất lượng cuộc sống của bệnh nhân sau phẫu thuật. Tại cơ sở đào tạo của học viên, phẫu thuật nội soi điều trị ung thư trực tràng được thực hiện từ hơn 10 năm nay nhưng một đánh giá sâu rộng và theo dõi dài lâu là chưa được thực hiện. Vì vậy, nghiên cứu của tác giả rất có ý nghĩa và mang tính thực tiễn cao.

Với 146 bệnh nhân ung thư trực tràng được phẫu thuật và điều trị trong 6 năm tại cơ sở, nghiên cứu của tác giả cho thấy chỉ có 56,8% bệnh nhân có thể được phẫu thuật bảo tồn cơ thắt và còn đến 43,2% bệnh nhân phải chịu phẫu thuật cắt cụt toàn bộ trực tràng hậu môn. Điều này cho thấy phần lớn bệnh nhân ung thư trực tràng của chúng ta vào viện muộn quá.

Nghiên cứu của tác giả cũng cho thấy chỉ có 10,3% bệnh nhân ung thư trực tràng được phẫu thuật nội soi cần phải chuyển sang mổ mở, lý do chính là u quá lớn kèm thâm nhiễm tạng lân cận. Kết quả ứng dụng phẫu thuật nội soi trong điều trị bệnh nhân ung thư trực tràng tại cơ sở thực hành của tác giả cho thấy chỉ có 8,9% bệnh nhân có biến chứng sau mổ, trong đó phải mổ lại là 3,3%. Không có bệnh nhân nào tử vong.

Theo dõi lâu dài của tác giả cho thấy, ứng dụng phẫu thuật nội soi điều trị ung thư trực tràng tại cơ sở thực hành của mình mang lại thời gian sống thêm sau 5 năm là 84,25% (sống thêm toàn bộ) và 80,1%(sống thêm không bệnh), với thời gian sống thêm trung bình ước đoán là 67,8±2,1 tháng. Tỷ lệ tái phát tại chỗ-tại vùng của các bệnh nhân ung thư trực tràng trong nghiên cứu của tác giả là 8,2% với thời gian tái phát trung bình là 18,8±13,7 tháng.

Lý luận khoa học với 113 tài liệu tham khảo mà hơn 30 % là trong 5 năm trở lại đây, cùng với thực tiễn số liệu nghiên cứu của tác giả đã cho thấy, trong điều kiện của cơ sở thực hành của tác giả nói riêng và của nước ta nói chung, phẫu thuật nội soi trong điều trị ung thư trực tràng là hiệu quả và an toàn về mặt ung thư học.

Trân trọng thông báo và kính mời quý vị quan tâm đến dự.

Liên kết
×