English | Français   rss
Liên kết
Hội thảo phát triển năng lực quản lý chất thải khi ngập lụt (17-07-2015 03:30)
Góp ý

 

Ngày 16/7/2015, tại thành phố Huế, Trường Đại học Khoa học - Đại học Huế phối hợp với Viện Nghiên cứu Môi trường Quốc gia Nhật Bản (NIES) đã tổ chức "Hội thảo phát triển năng lực quản lý chất thải khi ngập lụt cho các đô thị quy mô vừa ở Đông Nam Á".

 

Đây là hội thảo tập huấn dành cho một số đô thị ở miền Trung Việt Nam trong khuôn khổ dự án "Thích ứng công tác quản lý chất thải rắn với điều kiện hay bị ngập lụt ở các thành phố quy mô vừa dễ tổn thương ở Châu Á". Dự án do NIES chủ trì, thực hiện ở Thái Lan và Việt Nam, trong đó Huế là thành phố được chọn làm thí điểm cho Việt Nam và Khoa Môi trường, Trường Đại học Khoa học Huế là thành viên địa phương của dự án.

 

Đến dự khai mạc hội thảo có TS. Võ Thanh Tùng, Phó Hiệu trưởng và TS. Nguyễn Trường Thọ, Trưởng Phòng KHCN-HTQT Trường Đại học Khoa học. Tham gia hội thảo có các cán bộ quản lý và chuyên viên các Sở Xây dựng và Tài nguyên-Môi trường tỉnh Thừa Thiên Huế; các Phòng Tài nguyên-Môi trường và Tài chính-Kế hoạch các thành phố và thị xã: Đông Hà, Quảng Trị, Huế, Hương Trà, Hương Thủy, Hội An, Tam Kỳ; các Công ty Môi trường và Công trình Đô thị Huế và Đông Hà. Phía NIES có các chuyên gia, nghiên cứu viên do TS. Tomonori Ishigaki dẫn đầu.

 

Xuất phát từ thực tế ở các đô thị vửa và nhỏ, hệ thống quản lý chất thải rắn hầu như chỉ được thiết kế, lập kế hoạch và vận hành cho điều kiện bình thường mà không được thích ứng cho điều kiện ngập lụt, mục tiêu của hội thảo là nhằm hỗ trợ cho các cán bộ quản lý, chuyên viên ở các địa phương kiến thức và công cụ để nhận diện được những vấn đề dễ tổn thương của hệ thống và đề xuất được những hành động chuẩn bị ứng phó phù hợp. Tại hội thảo, những người tham dự đã được tiếp cận với phương pháp đánh giá tính dễ tổn thương của hệ thống quản lý chất thải rắn và áp dụng cho địa phương mình bằng công cụ đánh giá định lượng do NIES xây dựng. Các thành viên tham dự cũng đã làm việc theo nhóm để đề xuất các hành động chuẩn bị ứng phó đối với các vấn đề đã được phát hiện qua đánh giá tinh dễ tổn thương.

 

Theo đánh giá của đại diện các địa phương, hội thảo đã đem lại cho những người tham dự một hướng tiếp cận với những hiểu biết mới, một công cụ nhận diện vấn đề khá đơn giản nhưng hiệu quả và có tính ứng dụng cao. Đây là những nội dung mà các thành phố, thị xã ở miền Trung có thể vận dụng vào thực tiễn của địa phương mình, nhằm cải thiện công tác thu gom, xử lý chất thải phát sinh trong và sau ngập lụt hạn chế các tác động đến môi trường và sức khỏe người dân.

 

Các chuyên gia Nhật Bản đánh giá cao sự tham gia tích cực vào hoạt động tại hội thảo cũng như các ý kiến trao đổi, góp ý xuất phát từ thực tiễn của đại diện các địa phương.

 

Dưới đây là một số hình ảnh tại hội thảo:

Khoa Môi trường, Trường ĐH Khoa học

Liên kết
×