English | Français   rss
Liên kết
Hội thảo ứng dụng GIS toàn quốc 2016 (11-12-2016 18:50)
Góp ý

Ngày 10/12/2016, Đại học Huế tô chức hội thảo Ứng dụng GIS toàn quốc với chủ đề “Vì một trái đất bên vững". Tham dự hội thảo có ông Nguyễn Hải Sơn - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo; Ông Phan Ngọc Thọ - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, PGS.TS. Nguyễn Quang Linh, Phó Giám đốc Đại học Huế; đại diện lãnh đạo Sở Khoa học Công nghệ, Sở thông tin và truyền thông các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị và Bình Định.

 

 

Hiện tại Hệ thống thông tin địa lý (Geographic Information System - GIS) với sự hỗ trợ của công nghệ viễn thám, công nghệ đo đạc trắc địa bản đồ phát triển mạnh mẽ trên thế giới. GIS là công cụ để tích hợp, xử lý, phân tích và quản lý các dịch vụ xã hội, phòng chống dịch bệnh, bảo tồn đa dạng sinh học, sinh thái môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý thảm họa, quản lý tài nguyên và môi trường, quản lý nguồn nhân lực, bảo vệ quốc phòng an ninh biển đảo…

 

Sự phát triển GIS tại Việt Nam những năm qua được thể hiện qua con số ấn tượng với hàng trăm cơ sở nghiên cứu, trung tâm ứng dụng, các cơ quan ban ngành sử dụng GIS như một công cụ hỗ trợ ra quyết định, trên 30 trường đại học, cao đẳng đào tạo các chuyên ngành liên quan đến GIS, công nghệ viễn thám và công nghệ đo đạc trắc địa bản đồ.

 

Bắt đầu từ năm 2009, Hội thảo “Ứng dụng GIS toàn quốc” tổ chức tại Trường Đại học Khoa học - Đại học Huế, liên tiếp những năm sau hội thảo này tổ chức tại Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ… Hội thảo năm 2016 là dịp các nhà khoa học trong và ngoài nước công bố kết quả nghiên cứu, nâng cao năng lực ứng dụng GIS, viễn thám và công nghệ trắc địa đo đạc bản đồ ở Việt Nam.

 

Hơn 100 bài báo được đăng trong kỷ yếu hội thảo, trong đó tập trung các lĩnh vực chính sau: Công nghệ bản đồ GIS và viễn thám; GIS, viễn thám trong quản lý tài nguyên - môi trường, tai biến thiên nhiên và biến đổi khí hậu; GIS, viễn thám trong quy hoạch lãnh thổ, an ninh quốc phòng và biển đảo; WEB GIS, công nghệ 3D, di động, cơ sở dữ liệu, mã nguồn mở.

 

Theo ông Phan Ngọc Thọ, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, đồng Trưởng ban tổ chức hội thảo cho biết, tại Việt Nam, công nghệ GIS được thí điểm khá sớm, đến nay được ứng dụng trong nhiều ngành như quy hoạch nông lâm nghiệp, quản lý rừng, lưu giữ tư liệu địa chất, đo đạc bản đồ, địa chính, quản lý đô thị… Tuy vậy bên cạnh các kết quả, việc triển khai ứng dụng GIS vẫn còn nhiều hạn chế như vai trò lãnh đạo các ngành, địa phương chưa thực sự tiên phong, đi đầu; dữ liệu GIS ở nhiều nơi còn phân tán, cát cứ, thiếu đồng bộ khiến việc thu thập, tổng hợp, cập nhật gặp khó; công nghệ và nhân lực còn hạn chế dẫn đến một số ngành vẫn gặp trở ngại khi ứng dụng trên hệ thống. Ứng dụng công nghệ GIS là công cụ mang lại nhiều lợi ích, tuy nhiên để ứng dụng thực sự có hiệu quả là bài toán khó, cần thời gian và nguồn lực. Do đó các địa phương rất cần kết quả nghiên cứu của các chuyên gia đầu ngành để chuyển giao ứng dụng. Tại hội thảo mọi người mong muốn được chia sẻ những kết quả nghiên cứu, kinh nghiệm, đặc biệt là những giải pháp khắc phục các hạn chế rào cản của việc triển khai ứng dụng GIS để có những phương án, cách thức ứng dụng hiệu quả, đồng bộ hơn.

 

Cũng trong đợt tham gia hội thảo này, PGS.TS Nguyễn Quang Linh - Phó Giám đốc Đại học Huế đã trao cờ luân lưu cho đơn vị đăng cai tổ chức hội thảo GIS toàn quốc năm 2017 là Trường Đại học Quy Nhơn.

 

Một số hình ảnh trong đợt hội thảo:


Tập huấn công nghệ GIS và viễn thám

Dr. Felix Bachofer - trường Đại học Tubingen trình bày tại phiên hội thảo toàn thể


PGS. TS. Nguyễn Quang Linh - PGĐ Đại học Huế trao cờ luân lưu cho đại diện đơn vị tổ chức hội thảo ứng dụng GIS toàn quốc năm 2017 tại TP Quy Nhơn
Liên kết
×