English | Français   rss
Liên kết
Hội thảo về nuôi xen ghép trong nuôi trồng thuỷ sản và phát thải ammonia trong chăn nuôi lợn (29-03-2016 04:18)
Góp ý

 

Ngày 26 và 27/3/2016, trong khuôn khổ chương trình hợp tác VLIR – IUC, Dự án 2 thuộc Trường Đại học Nông Lâm – Đại học Huế tổ chức hội thảo khoa học và chia sẻ kinh nghiệm về nuôi xen ghép trong nuôi trồng thủy sản và phát thải ammonia trong chăn nuôi lợn. 

 

Tham dự hội thảo, về phía Đại học Huế có  PGS.TS. Nguyễn Quang Linh, Phó Giám đốc Đại học Huế; về phía Trường Đại học Nông Lâm có PGS. TS. Phùng Thăng Long, Phó Hiệu trưởng; GS. TS. Lê Đức Ngoan, Trưởng Dự án 2. Về phía đại biểu khách mời có GS.TS. Vũ Chí Cương, Phó Viện trưởng Viện Chăn nuôi; TS. Nguyễn Hữu Ninh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu NTTS III, TS. Nguyễn Thị Ngọc Tĩnh, Viện Nghiên cứu NTTS II. Hội thảo còn nhận được sự tham gia của cơ quan ban ngành liên quan trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, lãnh đạo và cán bộ giáo viên hai Khoa Chăn nuôi Thú y và Khoa Thủy sản, Đại học Nông Lâm, Đại học Huế.

 

Tại hội thảo, GS. TS Lê Đức Ngoan đã có Báo cáo giới thiệu chung về tình hình thực hiện, các kết quả đã đạt được và mục tiêu sắp tới của Dự án 2.

 

Về mảng chăn nuôi lợn, GS. TS. Vũ Chí Cương đã có Báo cáo Tổng quan về Phát thải Ammonia trong chăn nuôi lợn ở Việt Nam và những giải pháp dinh dưỡng để giảm thiểu. Theo GS. Cương, phát thải ammonia là một vấn đề lớn và giảm thiểu phát thải ammonia luôn luôn là một đề tài lớn của các nhà khoa học trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Trong phạm vi hội thảo, GS. Cương đã trình bày một số đề xuất giải pháp như: thay đổi mức protein và xơ khác nhau trong khẩu phần cân bằng axit amin, bổ sung một số chế phẩm sinh học (enzyme, axit hữu cơ) vào khẩu phần có hàm lượng protein thích hợp, và thay đổi tỷ lệ phốt pho và bổ sung phytase, kết hợp cân bằng tối ưu tỷ lệ Ca/P trong khẩu phần. Cũng trong mảng chăn nuôi, NCS. Nguyễn Hải Quân cũng đã trình bày những kết quả nghiên cứu về Tổng hợp ảnh hưởng của xơ đến phát thải ammonia ở lợn và kết quả nghiên cứu tỷ lệ tiêu hóa in vitro của một số thức ăn của lợn.

 

Về mảng nuôi trồng thủy sản, TS. Nguyễn Hữu Ninh (Viện nghiên cứu NTTS III) đã có bài trình bày về một số nghiên cứu nổi bật và xu hướng nghiên cứu trong nuôi tôm tại Việt Nam và trên thế giới. TS. Nguyễn Thị Ngọc Tĩnh (Viện nghiên cứu NTTS II) đã trình bày một số nghiên cứu nổi bật của Viện Nghiên cứu NTTS II. Những bài trình bày của hai đại biểu khách mời đã cung cấp được những thông tin mang tính khái quát tình hình nuôi trồng, sản xuất sản phẩm thủy sản ở Việt Nam và trên thế giới, cũng như những nghiên cứu đã và đang diễn ra, và những tiềm năng có thể hợp tác giữa các Viện với Khoa Thủy sản, Trường Đại học Nông Lâm. Cũng trong phạm vi hội thảo, NCS. Hoàng Nghĩa Mạnh đã có Báo cáo điều tra về hiện trạng nuôi xen ghép ở phá Tam Giang, làm tiền đề cho việc hoàn thiện đề cương đề tài nghiên cứu sinh. NCS. Lê Văn Bảo Duy đã trình bày những kết quả nghiên cứu về sinh sản nhân tạo và tối ưu hóa quy trình nuôi rotifers để phục vụ sản xuất giống cá dìa. Đây là những kết quá đạt được từ những nghiên cứu được tài trợ bởi dự án VLIR-IUC.

 

PV

Liên kết
×