English | Français   rss
Liên kết
Kế thừa kết quả công tác tuyển sinh 2019 cần làm tốt hơn nữa trong năm 2020 (13-02-2020 17:44)
Góp ý

Chiều 13/2, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết tuyển sinh năm 2019, triển khai công tác tuyển sinh năm 2020 trình độ đại học (ĐH) chính quy, trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non hệ chính quy. Tham dự hội nghị là các đại biểu đến từ các Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học, cao đẳng sư phạm trên toàn quốc tại các điểm cầu Hà Nội, TP.HCMĐà NẵngHuếThái Nguyên, Tây Nguyên, Cần Thơ.

 

Điểm cầu tại Đại học Huế do PGS.TS. Nguyễn Quang Linh, Giám đốc Đại học Huế chủ trì. Tham dự hội nghị ở điểm cầu Huế có đại diện các sở giáo dục và đào tạo cùng các trường cao đẳng sư phạm, đại học các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.

 

Theo báo cáo công tác tuyển sinh năm 2019, Bộ GD và ĐT đã ban hành các văn bản chỉ đạo công tác tuyển sinh; rà soát chính sách; xây dựng cơ sở dữ liệu về ngành tuyển sinh; tổ hợp xét tuyển, chế độ ưu tiên; rà soát, nâng cấp phần mềm lọc ảo và xét tuyển; Hướng dẫn xây dựng Đề án tuyển sinh; Tổng hợp nhu cầu đào tạo giáo viên do các địa phương đề nghị, phân bổ chỉ tiêu đến từng ngành theo từng trình độ đào tạo của các trường;  Tổ chức tập huấn về quy chế tuyển sinh…

 

Kết quả đợt 1 có 405.193 thí sinh trong danh sách trúng tuyển, đạt 115,39% chỉ tiêu; nhập học xét tuyển theo kết quả thi THPT Quốc gia (xét tuyển đợt 1) là 258.870 thí sinh, đạt 73,72 chỉ tiêu THPT Quốc gia và đạt 63,89% so với số trúng tuyển.

 

Năm 2019 đã hoàn thiện quy chế, quy trình tuyển sinh; áp dụng công nghệ thông tin triệt để.. trong tất cả các khâu tuyển sinh; đảm bảo khoa học, khách quan, công khai, minh bạch, giảm tối đa số thí sinh ảo và kiểm soát tình trạng vượt chỉ tiêu tuyển sinh; Đảm bảo quyền tự chủ của trường theo đúng quy định của pháp luật; Có sự phối hợp tốt giữa Ban Chỉ đạo Quốc gia và trường, nhóm trường (2 nhóm, với 53 và 90 trường) trong suốt quá trình thực hiện xét tuyển nên quy trình xét tuyển ổn định; Điểm trúng tuyển phản ánh phân loại chất lượng giữa các nhóm trường khá rõ ràng, là cơ sở để người học, cơ quan quản lý, xã hội đánh giá, giám sát; Điểm trúng tuyển của khối sư phạm tăng nhẹ cùng với mức tăng điểm sàn; mặt bằng điểm trúng tuyển của các ngành sức khoẻ đồng đều hơn so với các năm trước.

 

Tuy nhiên, công tác tuyển sinh 2019 vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục. Một số cơ sở đào tạo xác định tổ hợp không phù hợp với ngành đào tạo; quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào thấp hoặc nhập điểm sàn, các điều kiện sơ tuyển lên hệ thống không đúng với đề án tuyển sinh đã công bố. Tỷ lệ thí sinh trúng tuyển, nhập học vào ngành sư phạm thấp. Một số ngành chỉ có ít thí sinh đủ điểm sàn, không đủ điều kiện để mở lớp… Một số cán bộ làm công tác tuyển sinh chưa nắm bắt được quy trình và nhiệm vụ, thậm chí còn có sai sót...

 

Báo cáo cũng đã nêu những chính sách dự kiến sẽ thay đổi trong tuyển sinh năm 2020 so với năm 2019 để đại biểu các điểm cầu thảo luận như: Quy định về xác định chỉ tiêu tuyển sinh, Quy chế tuyển sinh, kinh phí tuyển sinh.

 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, GS.TS. Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị, kế thừa kết quả công tác tuyển sinh 2019, năm 2020 cần làm tốt hơn nữa. Các cơ sở giáo dục đại học, các sở GD-ĐT, các trường phổ thông thống nhất những nội dung cơ bản trong dự thảo Quy chế tuyển sinh năm 2020, thực hiện tốt công tác truyền thông. Các ý kiến góp ý sẽ được Vụ Giáo dục đại học tập hợp để Bộ trưởng kết luận và cùng thống nhất thực hiện.

 

PV

Liên kết
×