English | Français   rss
Liên kết
Lập đề án thành lập Trung tâm Công nghệ Sinh học quốc gia miền Trung tại Đại học Huế (12-03-2016 00:00)
Góp ý

Ngày 11/3, tại Đại học Huế, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo lập đề án xây dựng Trung tâm Công nghệ sinh học quốc gia miền Trung tại Đại học Huế. Làm việc với Thứ trưởng có đồng chí Phan Ngọc Thọ, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, PGS.TS. Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Đại học Huế, Trưởng ban chỉ đạo địa phương; PGS.TS. Nguyễn Quang Linh, Phó Giám đốc Đại học Huế cùng các chuyên gia của Đại học Huế.

 

Tại cuộc họp, PGS.TS. Nguyễn Quang Linh, Phó Giám đốc Đại học Huế đã trình bày đề án thành lập Trung tâm CNSH Quốc gia miền Trung - Đại học Huế. Theo đề án, Trung tâm CNSH Quốc gia miền Trung đặt tại Huế trong tương lai có tổng diện tích 20 ha trên địa bàn xã Hương Thọ (thị xã Hương Trà) và diện tích mở rộng ở TP Huế khoảng 40 ha, tổng số vốn đầu tư cho dự án này  gần 2.000 tỷ đồng. Công trình sau khi hoàn thành sẽ đảm bảo cho 250 cán bộ, viên chức và lao động, 100 tiến sĩ và 200 cử nhân sẽ đến làm việc.

 

Thay mặt Ban chỉ đạo, Thứ trưởng Bùi Văn Ga đánh giá cao Đại học Huế trong việc đầu tư xây dựng đề án; UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có những chủ trương về đất đai, cơ sở vật chất chuẩn bị cho việc xây dựng Trung tâm. Trung tâm CNSH Quốc gia miền Trung có điểm xuất phát là Viện Công nghệ Sinh học Đại học Huế với lịch sử quá trình từ lâu cùng với nguồn nhân lực có chuyên môn tốt. Đây là tiền đề, nền tảng vững chắc cho sự phát triển của Trung tâm sau này.

 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc vừa xây dựng, vừa đầu tư phát triển và nghiên cứu là một thách thức lớn cho các nhà khoa học, các nhà quản lý. Vì vậy, cần thiết lập những cơ chế đặc thù, các chính sách ở tầm vĩ mô để cho các sản phẩm trong phòng thí nghiệm tiếp cận được với thị trường.

 

Qua báo cáo của Đại học Huế và ý kiến đóng góp tại cuộc họp, Thứ trưởng Bùi Văn Ga kết luận: giữ nguyên tên trong quyết định 1670 của Thủ tướng Chính phủ là Trung tâm Công nghệ sinh học Quốc gia miền Trung; phải thực hiện hai nhiệm vụ song song, nhiệm vụ đầu tiên là khẩn trương hoàn thành các thủ tục theo quy trình để thành lập được Trung tâm. Bộ GD&ĐT giao cho Đại học Huế xây dựng đề án thành lập Trung tâm CNSH Quốc gia miền Trung, trực thuộc Đại học Huế. Song song với quá trình thành lập Trung tâm phải xây dựng đề án tiền khả thi, cơ chế đặc thù đi cùng với các chính sách về con người để thu hút nguồn lực.  

 

Việc đầu tư xây dựng Dự án Trung tâm Công nghệ sinh học Quốc gia miền Trung thuộc Đại học Huế nhằm nghiên cứu và đào tạo nguồn nhân lực công nghệ sinh học của quốc gia, góp phần phát triển các công nghệ bảo vệ môi trường, nguồn lợi quý hiếm, chăm sóc sức khoẻ, sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn cho con người để đáp ứng nhu cầu trong nước và quốc tế.

 

PV

Liên kết
×