English | Français   rss
Liên kết
“Mùa hè xanh” sẽ mãi còn trong tôi (18-07-2017 11:17)
Góp ý

 

Mùa hè xanh là một hoạt động hè ý nghĩa của học sinh, sinh viên tình nguyện bởi nó không đơn thuần chỉ là một chuyến đi xa, mà nó còn là một trong chuỗi các hoạt động mang ý nghĩa xã hội lớn lao và tính nhân văn sâu sắc. Những bước chân tình nguyện của sinh viên Đại học Huế trong chiến dịch hè 2017, có rất nhiều trải nghiệm thú vị của các bạn sinh viên tình nguyện. Bản tin điện tử Đại học Huế trích dẫn một cảm nghĩ sâu sắc, thực tế của bạn Nguyễn Thị Thu, sinh viên Lớp TC12B, Khoa Giáo dục Thể chất, Đại học Huế về chuyến đi tình nguyện tại xã Thượng Quảng, Nam Đông, Thừa Thiên Huế.

 

 

 

Sinh viên tình nguyện Khoa Giáo dục Thể chất, Đại học Huế tặng quà cho trẻ em nghèo

 

Trong cuộc sống của mỗi người sinh viên ai cũng trải qua nhiều mùa hè. Tôi cũng thế, tuy là một sinh viên năm 3, nhưng hầu như những mùa hè trước đây cũng không mấy thú vị đối với tôi. Mùa hè năm nay (2017), là mùa hè mà tôi cảm thấy ý nghĩa, vui vẻ nhất. Mùa hè của nhiệt huyết tuổi trẻ, mùa hè của sự đoàn kết, sự sẽ chia, yêu thương. 


Có lẽ, cụm từ  “Mùa hè xanh” là cụm từ rất quen thuộc đối với người sinh viên. Hè năm nay, lần đầu tiên tôi tham gia chiến dịch tình nguyện, ban đầu cũng chỉ vì tò mò, muốn đi chơi mà tôi đăng kí tham gia. Tôi cũng không nghĩ nó ý nghĩa nhiều như thế, mang lại cho tôi cảm xúc mà trước giờ tôi chưa bao giờ có được.

 

Vào ngày xuất quân, tôi xách balô lên và đi, bắt đầu chuyến trải nghiệm mới của mình ở xã Thượng Quảng, huyện Nam Đông, vùng đất còn nhiều khó khăn của tỉnh Thừa Thiên Huế. Lúc đến nơi, khác với ồn ào, náo nhiệt của thành phố, nơi đây mang lại cho tôi cảm giác yên bình. Xuống xe, chúng tôi liền bắt tay ngay vào công việc, cả đoàn sinh viên tình nguyện được chia làm nhiều đội với những nhiệm vụ khác nhau. Đội tôi chia làm 3 nhóm, được phân công những công việc cụ thể.

 

Nếu như công việc của các bạn gái là hậu cần (đoàn chúng tôi nam nhiều, nữ ít) thì các bạn nam lại làm những công việc nặng hơn như làm đường dân sinh, thuỷ lợi, công trình điện chiếu sáng nông thôn, hỗ trợ các gia đình xây dựng nhà cửa, công trình vệ sinh và nhiều công hoạt động khác. Tuy vất vã nhưng ai cũng đều vui vẽ, tự hào sau mỗi ngày làm việc vì được giúp đỡ đồng bào. Tôi thuộc đội hậu cần, công việc chính của đội là mang lại những bữa ăn ngon và đầy đủ dinh dưỡng cho đoàn. Ở đây xa với chợ lắm, muốn có thức ăn thì chúng tôi phải dậy từ rất sớm, đi xe máy khoảng 20km mới đến. Tôi được giao cho nhiệm vụ là nấu cơm, mỗi bữa phải nấu từ 8-10 nồi, các bạn hay trêu tôi nấu cơm cay, mặc dù cơm có bao giờ cay đâu nhưng tôi thấy vui vì điều đó.

 

Người dân ở đây tuy nghèo về vật chất nhưng tấm lòng họ rộng mở, rất thân thiện, yêu mến chúng tôi như người nhà. Đoàn chúng tôi sống, sinh hoạt trong 5 ngày nhà cộng đồng, đây cũng là nơi học cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Các em nhỏ rất ngoan, lễ phép và rất dễ thương nữa, mỗi tối thường xúm lại với chúng tôi để cùng tham gia sinh hoạt văn nghệ.

 

Thm thoát cũng đã đến ngày cuối, chúng tôi đã hoàn thành các công việc theo kế hoạch, hôm nay chúng tôi tự tay gói những món quà, gấp những bộ quần áo cũ đã quyên góp, đi đến tận những gia đình khó khăn để trao tặng.Tuy những món quà không đáng là bao nhưng là tình cảm, tình yêu thương của chúng tôi dành cho bà con.

 

Qua chuyến tình nguyện này, tôi thấy mình lớn hơn, suy nghĩ chính chắn, biết yêu thương nhiều hơn. Buổi cuối cùng chia tay để lại cho tôi biết bao cảm xúc, cảm giác bịn rịn, bồi hồi, muốn ở lại thêm nửa để được giúp bà con nhiều hơn. Mùa hè xanh đã giúp tôi có nhiều bạn mới, kinh nghiệm sống thực tế, biết yêu thương con người. Và giờ đây tôi đã hiểu sâu hơn câu tục ngữ “lá lành đùm lá rách”.

 

 

Có lẽ sau khi rời khỏi mãnh đất Thượng Quảng thì tôi sẽ rất nhớ, nhớ rất nhiều những kỉ niệm đẹp, những người bạn, thầy cô, đồng bào.Tôi thấy tiếc vì chỉ còn một mùa hè này thôi là tôi ra trường, chợt nghĩ sao ngày trước mình không nhận ra được những điều này để có thêm nhiều mùa hè xanh, nhiều kỷ niệm, giúp đỡ được nhiều người hơn. Chuyến đi tuy không dài nhưng nó đã cho tôi rất nhiều và đây là những bài học quý giá, là hành trang bước vào đời của tôi sau này.

 

 

Thực hiện: Trần Đức

Liên kết
×