English | Français   rss
Liên kết
Nâng cao chất lượng chăm sóc ban đầu theo nguyên lý Y học gia đình (02-04-2018 13:49)
Góp ý

 

Ngày 29-30/3, Trung tâm Y học gia đình - Trường Đại học Y Dược, Đại học Huế phối hợp với Phái đoàn Wallonie Bruxelles, Vương quốc Bỉ  tổ chức “Hội thảo Nâng cao chất lượng chăm sóc ban đầu theo nguyên lý Y học gia đình”. Tham dự Hội thảo có GS.TS. Lê Ngọc Trọng, Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội BSGĐ Việt Nam; TS. Đỗ Thị Xuân Dung, Phó Giám đốc Đại học Huế; đại diện Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cùng đại diện các Sở Y tế, Trung tâm Y tế và các trường Đại học Y trên cả nước. Về phía khách quốc tế, có Bà Anne Lange - Trưởng Phái đoàn Wallonie-Bruxelles, Đại học Ghent, Đại học Liège, Đại học Louvain thuộc Vương quốc Bỉ, Vụ Y học dự phòng - Bộ  Y tế Vương quốc Campuchia và đại diện Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam.

 

 

Phát triển hệ thống y tế bền vững theo hướng công bằng-hiệu quả-chất lượng, hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân là một trong những mục tiêu hàng đầu của các hệ thống y tế trên thế giới. Trong đó, Y học gia đình “bây giờ hơn bao giờ hết” được đánh giá là giải pháp căn cơ mang lại sức khỏe cho mọi người, góp phần tăng hiệu quả và thực hiện công bằng trong chăm sóc y tế.

 

Tại Việt Nam, Bộ Y tế triển khai thực hiện “Đề án xây dựng và phát triển mô hình phòng khám BSGĐ giai đoạn 2013-2020”, kế hoạch nhân rộng và phát triển mô hình phòng khám BSGĐ giai đoạn 2016-2020. Nhu cầu phát triển Y học gia đình tại Việt Nam càng được thể hiện rõ trong chỉ thị 06 của Ban Bí thư TW Đảng và Nghị quyết 20-NQ/TW Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương Khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

 

Theo GS.TS. Lê Ngọc Trọng, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội Bác sĩ Gia đình Việt Nam, hiện nay mô hình Y học gia đình đã được triển khai ở 8 tỉnh thành trong cả nước, tuy nhiên việc triển khai những mô hình này đang còn gặp nhiều khó khăn. Trong thời gian sắp tới, mô hình Y học gia đình sẽ được phổ biến rộng rãi hơn thông qua các hội nghị, hội thảo tại nhiều tỉnh thành trong cả nước để truyền bá kiến thức, kinh nghiệm về Y học gia đình đồng thời thành lập thêm nhiều câu lạc bộ tự chăm sóc sức khỏe bám sát theo cụm dân cư nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của cộng đồng.

 

Hướng đến xây dựng lộ trình triển khai và nhân rộng hoạt động của bác sĩ gia đình trong công tác quản lý bệnh mạn tính không lây nhiễm tại tuyến y tế cơ sở cũng như đề xuất xây dựng các chính sách và phát triển Y học gia đình trong thời gian tới, Hội thảo đã cùng nhau thảo luận và đưa ra các đề xuất, đồng thuận trong việc tích hợp nguyên lý Y học gia đình vào các hoạt động của tuyến y tế cơ sở nhằm tối ưu hóa hiệu quả trong quản lý chăm sóc sức khỏe người cao tuổi và quản lý bệnh mạn tính không lây nhiễm cho người dân cộng đồng.

 

Trường Đại học Y Dược, Đại học Huế là một trong những đơn vị tiên phong phát triển Y học gia đình tại Việt Nam. Nhà trường đã sớm đưa Y học gia đình vào chương trình đào tạo y đa khoa và các chương trình đào tạo sau đại học chuyên ngành Y học gia đình. Phòng khám Bác sĩ gia đình thuộc Trường ĐH Y Dược là phòng khám Bác sĩ gia đình đầu tiên trong cả nước hoạt động theo mô hình độc lập, có chức năng khám chữa bệnh ban đầu, quản lý sức khoẻ theo nguyên lý Y học gia đình cho người dân và tiếp nhận người bệnh từ các phòng khám tuyến dưới chuyển lên.

 

Phát triển và nâng cao năng lực về đào tạo, nghiên cứu khoa học và thực hành Y học gia đình cũng chính là nội dung hoạt động của Dự án Y tế nông thôn nằm trong khuôn khổ chương trình Hợp tác thể chế Đại học của Đại học Huế do VLIR-UOS tài trợ. Với những hoạt động nổi bật trong thời gian qua, trong đợt đánh giá ngoài của chương trình VLIR-IUC Đại học Huế, Dự án đã được chuyên gia đánh giá cao về hiệu quả và tính bền vững của Dự án. Trên chặng đường 10 năm xây dựng và phát triển chuyên ngành Y học gia đình, Trường ĐH Y Dược, Đại học Huế đang dần khẳng định vai trò của Nhà trường như là mô hình điểm cho công tác đào tạo nguồn nhân lực Y học gia đình, chuyển giao kỹ thuật, và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh ban đầu chất lượng cao cho người dân.

 

Trường ĐH Y Dược

Liên kết
×