English | Français   rss
Liên kết
Tạp chí khoa học ĐHH: Nâng cao chất lượng để đạt chuẩn quốc tế (17-12-2015 04:19)
Góp ý

 

Ngày 16/12, Hội đồng Biên tập và Ban Biên tập các chuyên san Tạp chí Khoa học Đại học Huế đã họp nhằm đánh giá lại công tác xuất bản tạp chí trong năm qua. PGS. TS. Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Đại học Huế, Chủ tịch Hội đồng biên tập; PGS.TS. Nguyễn Quang Linh, Phó Giám đốc Đại học Huế, Phó Chủ tịch Hội đồng biên tập đã chủ trì phiên họp. 

 

Năm 2015, Tạp chí khoa học xuất bản được 14 số, tăng 2 số so với kế hoạch, với 427 tổng số bài được gửi đến, 288 bài được đăng trên các chuyên san Khoa học xã hội nhân văn, khoa học tự nhiên, khoa học trái đất và môi trường, nông nghiệp và phát triển nông thôn, kinh tế và phát triển, kỹ thuật và công nghiệp.

 

Hội đồng biên tập gồm 32 người, trong đó có 03 giáo sư đầu ngành thuộc các hội đồng chức danh giáo sư nhà nước và 07 giáo sư từ các đại học nước ngoài (ĐH London Anh; ĐH Kyoto Nhật Bản; ĐH Marche Ý, ĐH Virginia và ĐH Hawaii Hoa Kỳ; ĐH Công nghệ Vienna Áo; ĐH Ultrecht Hà Lan). Dữ liệu cộng tác viên làm công tác phản biện có gần 500 người và luôn được cập nhật, bổ sung đội ngũ các nhà khoa học trẻ. Quy trình biên tập, phản biện đều được thực hiện qua hệ thống JOS được hoàn thiện theo chuẩn quốc tế, tự động hoá từ khâu bài gửi, phân phản biện, biên tập và trong quá trình biên tập có thể trao đổi trực tiếp với tác giả trên hệ thống.

 

Theo kế hoạch Dự án nâng cấp Tạp chí khoa học Đại học Huế, năm 2015, Tạp chí đã ký hợp đồng lien kết xuất bản với David Publishing – Hoa Kỳ để xuất bản một số đặc san tiếng Anh cho chuyên san Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Trong tương lai, năm 2016, Tạp chí Khoa học Đại học Huế hướng đến kết nối và hợp tác với Open Springer và Elsevier để gửi một số tạp chí bằng tiếng Anh đăng tải trên hệ thống quốc tế.

 

Phát biểu tại cuộc họp, các thành viên hội đồng biên tập đánh giá cao những bước tiến của Tạp chí khoa học Đại học Huế trong thời gian qua, xác định việc xây dựng tạp chí chất lượng cao là yêu cầu quan trọng trong tiến trình hội nhập và phát triển. Tuy nhiên, để tiến nhanh và bắt kịp với chuẩn quốc tế, Tạp chí Khoa học Đại học Huế cần xác định hướng đi đúng. Đó là tập trung nâng cao chất lượng các chuyên san tiếng Anh, xử lý linh hoạt và cải tiến hơn nữa trong quy trình phản biện, biên tập; nâng cao điểm số công trình của bài báo; quảng bá rộng rãi hơn nữa các công trình nghiên cứu của tác giả trên mạng…

 

Hội đồng biên tập cũng đã đưa ra khó khăn thách thức, những đề xuất cho vấn đề đầu tư đội ngũ và tài chính nhằm mục đích nâng dần chất lượng, đặc biệt là tính hàn lâm để dần đạt chuẩn quốc tế. 

 

PV

Liên kết
×