English | Français   rss
Liên kết
Thuyết trình của GS.TSKH Đặng Hùng Võ về chủ đề: “Đất đai của các nông lâm trường và các chính sách đất đai cho đồng bào dân tộc thiểu số” (03-11-2014 01:24)
Góp ý

 

Sáng ngày 01/11/2014; tại Trường Đại học Nông lâm – Đại học Huế; GS.TSKH Đặng Hùng Võ, nguyên thứ trưởng Bộ TNMT đã trình bày chủ đề “Đất đai của các Nông Lâm trường và chính sách đất đai cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là chủ đề đang có tính thời sự, có tầm lớn thuộc mối quan tâm quốc tế và có đặc thù của hoàn cảnh nền kinh tế chuyển đổi của Việt Nam. Hơn nữa, hiện nay Bộ NN&PTNT và Bộ TN&MT cũng đang chuẩn bị dự thảo nhiều Nghị định, Thông tư có liên quan. Đông đảo các nhà khoa học, các giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên cao học và sinh viên của Trường đã tham dự.

 

Trong buổi thuyết trình này; GS.TSKH Đặng Hùng Võ đã trình bày các nội dung về: Lịch sử các nông, lâm trường quốc doanh ở Việt Nam; Những chính sách về đổi mới trong sử dụng đất nông nghiệp từ năm 1986; Những thành tựu và hạn chế của sử dụng đất ở các nông lâm trường; Một số kết quả về việc thực hiện NQ28 của Bộ chính trị về tiếp tục sắp xếp, đổi mới và phát triển nông, lâm trường quốc doanh và NQ 30 về các giải pháp cụ thể trong sử dụng đất ở các Nông, Lâm trường quốc doanh; Hiện trạng sử dụng đất lâm nghiệp hiện nay và những tồn tại trong sử dụng đất lâm nghiệp; Các chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số, hiện tại đang có 44 Nghị quyết; Nghị định và 143 Quyết định của Chính phủ đang có hiệu lực thi hành nhằm xóa đói giảm nghèo, đất đai, tín dụng, thương mại, giáo dục đào tạo, văn hóa, y tế…Tuy nhiên chưa thực sự có hiệu quả.

 

Bài thuyết trình của Giáo sư  Đặng Hùng Võ cũng cho thấy, hiện nay, chúng ta chưa quyết tâm đổi mới các nông, lâm trường quốc doanh một cách triệt để; chính sách đất đai cho đồng bào dân tộc thiểu số chưa phù hợp, chưa sát với tập quán sử dụng đất và chưa phù hợp cơ chế thị trường; tranh chấp và lấn chiếm đất rừng giữa lâm trường với người dân địa phương chưa được nhìn nhận thẳng thắn để giải quyết; cơ chế quản lý rừng tự nhiên vẫn còn lúng túng; cần giải quyết triệt để hơn việc giao rừng cho chủ rừng nhằm giảm mạnh diện tích rừng giao cho UBND xã quản lý.

 

Sau khi nghe GS.TSKH Đặng Hùng Võ trình bày; những người tham gia đã có những thảo luận về chuyên môn rất sôi nổi và thú vị.

 

Kết thúc buổi thuyết trình; PGS.TS Huỳnh Văn Chương; Trưởng Khoa TNĐ&MTNN – Đơn vị tổ chức – đã trân trọng cảm ơn sự hiện diện và trình bày của GS.TSKH Đặng Hùng Võ và mong muốn trong tương lai sẽ có nhiều hơn nữa những trao đổi học thuật giữa Trường Đại học Nông lâm – Đại học Huế với GS.TSKH Đặng Hùng Võ. Đáp lại, GS.TSKH Đặng Hùng Võ vui vẻ nhận lời đồng thời đánh giá rất cao công tác tổ chức cũng như sự nhiệt tình của các nhà khoa học; nhà nghiên cứu và học viên; sinh viên chuyên các chuyên ngành của Trường Đại học Nông lâm – Đại học Huế.

 

Trường ĐHNL

Liên kết
×