English | Français   rss
Liên kết
Trao bằng và bàn giao bác sĩ chuyên khoa cấp I khóa 6 thuộc dự án “Thí điểm bác sĩ trẻ tình nguyện về vùng khó khăn” (dự án 585) (19-10-2019 15:14)
Góp ý

Ngày 17/10/2019, Trường Đại học Y Dược, Đại học Huế phối hợp với Bộ Y tế tổ chức Lễ bàn giao 27 bác sĩ trẻ vừa tốt nghiệp khóa đào tạo bác sĩ chuyên khoa cấp I khóa 6 thuộc dự án 585 - dự án thí điểm đưa bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn (ưu tiên 62 huyện nghèo). Đây là khóa đầu tiên được đào tạo cho khu vực miền Trung, Tây Nguyên trong tổng số 354 bác sĩ đang được đào tạo tại 3 trường đại học: Y Hà Nội, Y Dược (Đại học Huế) và Y Dược (Hải Phòng).


PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại buổi Lễ

 

Tham dự lễ có PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ trung ương; TS. Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Giám đốc dự án 585; PGS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Đại học Y Dược, Đại học Huế cùng đại diện các Bộ, Ban, Ngành Trung ương, lãnh đạo Bộ Y tế, sở Y tế các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và các đơn vị y tế tuyến huyện tham gia vào dự án, các thầy cô giáo hướng dẫn và các bác sĩ trẻ tình nguyện.

 


PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế chúc mừng và tặng quà cho các bác sĩ tình nguyện

 

27 bác sĩ trẻ khóa 6 được bàn giao đợt này (trong đó có 21 bác sĩ là người dân tộc Ba Na, Hre, Jrai, Pa Cô, Sách, Vân Kiều) thuộc 08 chuyên ngành: Chẩn đoán hình ảnh, Gây mê hồi sức, Hồi sức cấp cứu, Ngoại, Nhi, Nội, Phụ sản và Y học cổ truyền sẽ được cấp bằng chuyên khoa cấp I và chứng chỉ hành nghề sau đó sẽ tình nguyện công tác về 14 huyện nghèo (như Mường Ảng, Đacrông, Iapa, Kong chro, Minh Hóa, Minh Long, Phước Sơn, Sơn Hà, Sơn Tây…) thuộc 6 tỉnh Điện Biên, Gia Lai, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi.

 

Như vậy, với 6 khóa bác sĩ trẻ đã tốt nghiệp, dự án đã bàn giao 104 bác sĩ cho 48 huyện nghèo thuộc 17 tỉnh miền núi phía bắc, miền Trung và Tây Nguyên.

 

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh “Dự án thí điểm bác sĩ trẻ tình nguyện là bước đột phá của ngành Y tế trong việc tiến tới bảo đảm đủ số lượng nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của nhân dân ở địa phương còn khó khăn. Qua đó tạo cơ hội cho đông đảo người nghèo, người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến điều trị không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên, tránh lãng phí cho người dân, cộng đồng và xã hội. Triển khai tốt Dự án này còn tạo điều kiện để các thầy thuốc trẻ có cơ hội cống hiến sức lực và trí tuệ, phát huy tính xung kích, tình nguyện góp phần xây dựng và phát triển đất nước”.

 

Chương trình đào tạo dành riêng cho các bác sĩ trẻ tình nguyện được Bộ Y tế xây dựng mới, thẩm định và phê duyệt, chú trọng đến thực hành tay nghề chiếm 70% đơn vị học trình. Các bác sĩ đã được đào tạo như bác sĩ nội trú, theo hướng “cầm tay chỉ việc”, bên cạnh đó trường còn giao mỗi giảng viên trực tiếp hướng dẫn 01 học viên và có sự kiểm soát chặt chẽ kết quả đầu ra, đảm bảo sau khi ra trường các học viên có thể thực hiện tốt các kỹ thuật khám, chữa bệnh tạo cơ sở y tế tuyến huyện.

 


Ký kết bàn giao 27 bác sĩ chuyên khoa cấp I khóa 6 thuộc dự án 585 về công tác tại các huyện nghèo

 

PGS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường ĐH Y Dược, Đại học Huế hy vọng các bác sĩ sẽ vận dụng những kiến thức đã được học vào thực tế, qua đó tự khẳng định bản thân, tích lũy kinh nghiệm công tác, góp phần rèn luyện đội ngũ trí thức trẻ có trình độ cho ngành y tế. Những nơi khó khăn chính là những nơi các em được rèn luyện và trưởng thành trong cuộc sống cũng như trong nghề nghiệp.

 

Dự án được Bộ Y tế quyết định triển khai thực hiện vào tháng 2 năm 2013 với mục tiêu đảm báo tính bền vững nguồn nhân lực y tế chất lượng cao, theo đó tới năm 2020 sẽ đưa khoảng 300 đến 500 bác sĩ trẻ về công tác tại các địa bàn nêu trên.

 

Hiện tại dự án đã, đang và sẽ đào tạo chuyên khoa I cho 354 bác sĩ thuộc 11 chuyên ngành (Nội, Ngoại, Sản, Nhi, Chẩn đoán hình ảnh, Xét nghiệm, Gây mê hồi sức, Hồi sức cấp cứu, Truyền nhiễm, Răng hàm mặt và Y học cổ truyền) trong thời gian 24 tháng. Sau đó, các bác sĩ tốt nghiệp sẽ công tác 03 năm (đối với nam) và 02 năm (đối với nữ) tại các huyện nghèo như đã đăng ký tình nguyện. Sau thời hạn trên, họ sẽ tiếp tục làm việc tại các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, nơi họ đã được xét tuyển đặc cách vào làm việc trước khi đi công tác tại các vùng khó khăn. Riêng đối với các bác sĩ được các huyện nghèo cử đi đào tạo sẽ công tác lâu dài tại Bệnh viện/TTYT huyện nghèo.

 

Theo Trường ĐHYD, ĐHH

Liên kết
×