English | Français   rss
Liên kết
Trường ĐH Ngoại ngữ: Khai trương trung tâm Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam tại Thái Lan (02-02-2017 10:41)
Góp ý

Nhằm hiện thực hoá một trong các mục tiêu và nội dung hợp tác với Trường Đại học Hoàng gia Buriram (Buriram Rajabhat University) - Thái Lan, mở rộng các hoạt động liên kết đào tạo, đặc biệt là thực hiện một trong các nội dung của sứ mạng nhà trường là cung cấp các dịch vụ đào tạo ngôn ngữ cho người có nhu cầu trong khu vực, tháng 11 năm 2016, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế (Trường ĐHNN) đã khai trương Trung tâm Ngôn ngữ và Văn hoá Việt Nam tại Trường Đại học Hoàng gia Buriram-Thái Lan, đánh dấu hoạt động chính thức đầu tiên về cơ sở đào tạo và quảng bá văn hoá của Trường tại nước ngoài. 

 

Ý tưởng mở trung tâm đào tạo, quảng bá ngôn ngữ và văn hoá Việt Nam ở nước ngoài, trước hết là ở các trường có đặt quan hệ hợp tác với Trường ĐHNN, đã được hình thành từ nhiều năm trước. Với nguồn lực đào tạo tiếng Việt và văn hoá Việt Nam dồi dào và bài bản, là cơ sở đào tạo có uy tín, chất lượng được công nhận, trong những năm qua Trường ĐHNN đã đào tạo được hàng trăm lượt học viên nước ngoài đến học tiếng Việt và văn hoá Việt Nam tại trường theo các chương trình ngắn hạn, trung hạn, dài hạn, cấp bằng, chứng chỉ, chứng nhận... hoặc các chương trình trao đổi, giao lưu... Người học biết đến cơ sở đào tạo tiếng Việt của trường không chỉ thông qua các hoạt động quảng bá mà còn là vì những tiếng tăm được người học truyền miệng sau những trải nghiệm thú vị mà họ đã trải qua tại trường. Công tác đào tạo này của nhà trường đã được Đại học Huế ghi nhận nhiều năm qua. Tuy nhiên, Đảng uỷ và Ban Giám Hiệu trong chiến lược phát triển nhà trường đã nhìn xa về tương lai bằng cách đặt ra các mục tiêu mở rộng hoạt động liên kết đào tạo và quảng bá văn hoá Việt Nam ra nước ngoài. Dựa trên nguồn lực sẵn có về hợp tác quốc tế trong liên kết đào tạo, nguồn nhân lực được đào tạo về lĩnh vực liên quan, cộng với nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ của lãnh đạo, tập thể cán bộ và giảng viên của nhà trường, ý tưởng mở rộng đó đã được cụ thể hoá thành việc thành lập Trung tâm ngôn ngữ và văn hoá Việt Nam đầu tiên ở nước ngoài, đặt tại Trường Đại học Hoàng gia Buriram- Thái Lan, chính thức khai trương vào một ngày rất có ý nghĩa đối với nhà giáo, 20/11/2016. 

TS. Bảo Khâm, Hiệu trưởng và lãnh đạo Trường ĐH Ngoại ngữ tại buổi khai trương Trung tâm

 

Trung tâm ra đời với mục đích tôn chỉ là giới thiệu, quảng bá ngôn ngữ và văn hoá Việt Nam đến với người dân Thái Lan và xa hơn, các nước bạn trong khu vực. Các hoạt động của Trung tâm được nhà trường hoạch định bao gồm: cung cấp các dịch vụ giảng dạy tiếng Việt cho đối tượng có nhu cầu; tổ chức các hoạt động quảng bá, giao lưu văn hoá để giới thiệu đến với đất nước và người dân Thái Lan những nét đẹp của nền văn hoá và con người Việt Nam; làm cầu nối cho giảng viên và sinh viên của hai cơ sở đào tạo giao lưu trao đổi chuyên môn học thuật, nghiên cứu, sinh hoạt cộng đồng; phục vụ bạn đọc đến đọc sách, tìm hiểu về tiếng Việt, văn hoá Việt Nam và vai trò vị trí của Việt Nam trong cộng đồng ASEAN thông qua các tài liệu ấn phẩm và phương tiện nghe nhìn khác... Đối tượng hưởng thụ các hoạt động nói trên trước hết là giảng viên và sinh viên của Trường Đại học Hoàng gia Buriram; kế đến là các trường khác của các tỉnh lân cận và người dân địa phương có nhu cầu. Trung tâm được trang bị nhiều đầu sách giáo khoa, sách tham khảo, từ điển phục vụ việc dạy-học tiếng Việt và văn hoá Việt, sách giới thiệu về Việt Nam và các nước  trong khu vực ASEAN bằng tiếng Việt và tiếng Anh, đĩa CD, DVD và tạp chí, các vật phẩm văn hoá mô phỏng đời sống vật chất và tinh thần của người dân Việt Nam... Phía Trường Đại học Buriram đã hết sức hỗ trợ và tạo điều kiện cho Trường ĐHNN trong việc thành lập trung tâm thông qua việc dành cơ sở vật chất khang trang, phòng riêng rộng rãi, máy tính và các thiết bị nghe nhìn, tủ sách và giá kệ trưng bày vật phẩm, cử cán bộ chuyên trách làm liên lạc và điều phối viên. 

 

Trường ĐHNN trong thời gian tới sẽ liên tục cử giảng viên sang Trường Buriram để giảng dạy các khoá tiếng Việt, cử cán bộ và sinh viên sang thực tập, kết hợp giao lưu văn hoá và thực hiện các chương trình trao đổi tiếng Việt - tiếng Thái như đã bàn bạc ký kết. Tiến tới trong tương lai gần, hai bên sẽ phối hợp mở Trung tâm ngôn ngữ và văn hoá Thái Lan tại Trường ĐHNN. Dự kiến trong năm 2017, trường sẽ gửi các đoàn cán bộ giảng viên và sinh viên sang Trường Đại học hoàng gia Buriram vào dịp hè để thực hiện các công việc đã hoạch định nhằm xúc tiến sự phát triển của trung tâm, qua đó thúc đẩy sự hợp tác giữa hai cơ sở đào tạo và quan hệ hữu nghị giữa hai dân tộc.  

 

Với tinh thần phát huy nội lực để hội nhập quốc tế, Trường Đại học Ngoại ngữ -Đại học Huế tin tưởng vào tương lai của các hoạt động hợp tác quốc tế trong đào tạo và nghiên cứu khoa học của mình với các đại học và tổ chức trong khu vực và trên thế giới, tiến tới hoà vào mạng lưới giáo dục đại học khu vực Đông Nam Á (AUN), mà việc mở rộng hoạt động đào tạo và quảng bá văn hoá Việt Nam ra nước ngoài thông qua việc thành lập Trung tâm Ngôn ngữ và Văn hoá Việt Nam nói trên là một minh chứng cụ thể cho những nỗ lực này./. 

 

TS. Đỗ Thị Xuân Dung –Trường ĐH Ngoại ngữ

Các tin đã đăng
Liên kết
×