English | Français   rss
Liên kết
Trường ĐH Y Dược: Tổng kết dự án Carlo Urbani và Hội thảo khoa học về bệnh nhiệt đới (20-04-2017 10:22)
Góp ý

Sáng 20/4, Trường ĐH Y Dược - Đại học Huế đã tổ chức lễ tổng kết Dự án Carlo Urbani và hội thảo khoa học về bệnh nhiệt đới. Tham dự lễ có Ông Nguyễn Thái Sơn, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế; Ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế; GS. Piero Cappuccinelli, Đại học Sassari – Italy, GS danh dự của Đại học Huế; GS. Michael Patrick Dunne, Queensland University of Technology, Australia; PGS.TS. Nguyễn Quang Linh, Giám đốc Đại học Huế; GS. Bùi Duy Tâm, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Y Khoa Huế giai đoạn 1967 – 1972; GS. Cao Ngọc Thành, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược - Đại học Huế. 

 

 

Carlo Urbani là bác sĩ chuyên khoa truyền nhiễm người Ý và chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới tại Hà Nội từ năm 2000. Ông đã sớm phát hiện và cùng với các đồng nghiệp Việt Nam đề xuất các biện pháp cách ly, chống lây lan và khống chế dịch bệnh chết người- SARS nhưng chính ông đã ra đi vào ngày 29/3/2003 do bị nhiễm tác nhân gây bệnh này. Để ghi nhớ công lao của ông trong việc phát hiện và ngăn chặn dịch bệnh SARS, Bộ Ngoại giao Ý thông qua Đại sứ quán Ý tại Hà Nội đã phát triển ý tưởng xây dựng trung tâm mang tên ông tại Việt Nam. Với đề xuất của GS.Piero Cappuccinelli - Đại học Sassari, Chính phủ Ý đã chấp thuận thành lập một trung tâm nghiên cứu về nhiễm trùng hô hấp cấp tính tại miền Trung Việt Nam mang tên Carlo Urbani tại Trường đại học Y Dược Huế.

 

PGS.TS. Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế; GS. Cao Ngọc Thành, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược; GS. Piero Cappuccinelli, ĐH Sassari, Ý, GSDD Đại học Huế trao bằng thạc sĩ Công nghệ Y Sinh học cho 8 học viên khóa 3.

 

PGS.TS. Nguyễn Dung trao tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho GS. Piero Cappuccinelli, ghi nhận những đóng góp của Giáo sư cho tỉnh Thừa Thiên Huế

 

Dự án Xây dựng Trung tâm Carlo Urbani nhằm nâng cao năng lực đào tạo, nghiên cứu và chuyển bệnh, góp phần kiểm soát bệnh viêm đường hô hấp cấp ở miền Trung Việt Nam. Giai đoạn 1, 2 và 3 đã được thực hiện trong gần 10 năm từ 2007 đến cuối năm 2016. Kết quả của dự án là đã hoàn thành xây dựng và đưa vào hoạt động một cách hiệu quả trong nhiều năm 1 khu thí nghiệm an toàn sinh học cấp 3 tại Bộ môn Vi sinh của Trường ĐH Y Dược. Dự án cũng đã xây dựng khu hồi sức cấp cứu với các phòng bệnh cách ly đặc biệt tại Bệnh viên Trường ĐH Y Dược. Hai cơ sở trên đã được đội ngũ các nhà khoa học, các bác sĩ, nhân viên của trường đưa vào hoạt động phục vụ công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học và chăm sóc phục vụ bệnh nhân. 

 

Dự án đã hỗ trợ đào tạo cán bộ y tế về phát hiện, chăm sóc và giám sát dịch tễ học nhiễm trùng hô hấp cho các địa phương miền trung thông qua 16 khóa tập huấn ngắn ngày cho các bác sĩ và cán bộ y tế tuyến tỉnh, huyện thuộc 9 tỉnh miền Trung Việt Nam từ Hà Tĩnh cho đến Khánh Hòa. Nhiều cán bộ trẻ của Trường ĐH Y Dược được gửi đi đào tạo chuyên khoa ngắn ngày tại các bệnh viện, trường đại học và viện nghiên cứu ở Ý, Canada và Trung Quốc. Đặc biệt, với sự hỗ trợ của Dự án Carlo Urbani và Đại học Sassari, cho đến nay đã có 19 cán bộ giảng dạy của Trường đã và đang hoàn thành chương trình đào tạo tiến sĩ tại Ý trong lĩnh vực Y Sinh học. 

 

Về hoạt động khoa học, dự án cũng đã tổ chức thành công Hội thảo quốc tế về các bệnh nhiễm trùng hô hấp mới và tái xuất hiện tại Trường ĐH Y Dược với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực này trên thế giới đến từ Ý, Canada, Anh, Trung Quốc, Tổ chức Y tế thế giới và các chuyên gia đến từ nhiều viện y tế của Việt Nam; hỗ trợ toàn phân hay một phần cho nhiều nghiên cứu về nhiễm trùng hô hấp do virus, nhiễm trùng lao đề kháng thuộc, nhiễm trùng Helicobacter pylori, nhiễm trùng sinh dục … thông qua các đề tài nghiên cứu của các nghiên cứu sinh. 

 

Giai đoạn 3 của dự án đã triển khai và thực hiện chương trình đào tạo cao học về y sinh học, đã mở được 05 khóa thạc sĩ y sinh học với 46 học viên, trong số đó đã có 26 học viên tốt nghiệp thạc sĩ. Dịp này, Trường ĐH Y Dược và ĐH Sassari tổ chức bế giảng và trao bằng thạc sĩ cho 8 học viên khóa 3 và khai giảng khóa 5 lớp thạc sĩ Công nghệ Y Sinh học với 10 học viên. 

 

Phát biểu tại buổi lễ, Ông Martino Melli, Giám đốc Cơ quan Hợp tác phát triển Ý tại Hà Nội đánh giá cao những kết quả đạt được của Dự án và mong muốn tiếp tục những hợp tác khác với Trường ĐH Y Dược Đại học Huế trong những năm tiếp theo

 

Chiều cùng ngày, Trường ĐH Y Dược đã phối hợp với các giáo sư từ Ý, Nhật Bản và Đức tổ chức Hội thảo về các bệnh nhiệt đới. Các báo cáo bao gồm: Kết quả nghiên cứu về các bệnh truyền nhiễm ở miền Trung Việt Nam (2012 – 2015) của GS. Masami Sugamata, Đại học Tokyo Metropolitan, Nhật Bản; Kết quả nghiên cứu về tình hình nhiễm trùng sinh dục phụ nữ tại tỉnh Thừa Thiên Huế của GS. Pier Luigi Fiori, Đại học Sassari, Ý; Rắn độc cắn, bệnh nhiệt đới chưa được quan tâm ở Lào và Việt Nam của TS. Joerg Blessmann, Viện Y học Nhiệt đới Bernhard Nocht, Đức. 

 

 

PV

Liên kết
×