English | Français   rss
Liên kết
Trường ĐHYD: Buổi giới thiệu tác phẩm “Vùng cách ly” của Lorenzo Angeloni (09-05-2017 10:44)
Góp ý

 

Trong khuôn khổ Tuần lễ văn học châu Âu tại Việt Nam, buổi giới thiệu sách được tổ chức tại Trường ĐH Y Dược, Đại học Huế vào ngày 8/5 với sự tham gia của Nguyên Đại sứ Cộng hòa Ý tại Việt  Nam, tác giả của tác phẩm, ngài Lorenzo Angeloni. 

 

Bức tranh "Tình yêu" của Họa sĩ Thành Chương được chọn làm bìa của cuốn tiểu thuyết

 

Cuốn sách được viết trong bối cảnh dịch SARS xuất hiện ở VN, một loạt bệnh viện đã bị đặt trong vùng cách ly. Nhờ nỗ lực của các cơ quan y tế, sự tận tâm, thậm chí là hy sinh tính mạng của các bác sĩ và cán bộ y tế mà nạn dịch được kiểm soát kịp thời. Trong đó, có vị giáo sư người Ý Carlo Urbani, chuyên gia về dịch tễ của Tổ chức Y tế thế giới tại Hà Nội. Bác sĩ Carlo đã cùng các đồng nghiệp lao vào chiến dịch kiểm soát bệnh, chính ông là người đầu tiên tìm ra tác nhân gây bệnh và đặt tên là Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (Severe acute respiratory syndrome - SARS). Căn bệnh xuất phát ở khu vực Viễn Đông của các nước Đông Á, sau đó lây sang miền nam Trung Quốc rồi lan xuống VN vào khoảng cuối năm 2002, đầu 2003 khiến tổng cộng 8.096 người nhiễm bệnh và 774 người chết. Chính bác sĩ Carlo Urbani đã nhiễm phải hội chứng này và sau đó qua đời ngày 29.3.2003 tại một bệnh viện ở Bangkok (Thái Lan). 

 

Cũng trong khoảng thời gian này, Trường ĐH Y Dược, Đại học Huế đã có mối quan hệ hợp tác với các đại học đến từ Cộng hòa Ý, đặc biệt là Trường ĐH Sassari. Năm 2005, để tưởng nhớ Bác sĩ Carlo Urbani Trường ĐH Y Dược xây dựng dự án Trung tâm Carlo Urbani với mục đích phát triển năng lực cho các cơ sở y tế về chăm sóc sức khỏe cũng như đào tạo cán bộ y tế cho khu vực miền Trung dưới sự hỗ trợ của Chính phủ Ý, Trường ĐH Sassari và nhiều đại học khác. Năm 2012, Trường đón tiếp Đại sứ Lorenzo Angeloni đến khánh thành đơn vị chăm sóc tích cực, cùng với phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp 3, những cơ sở phục vụ trực tiếp cho việc chẩn đoán, dự phòng và điều trị. Từ nguồn cảm hứng về hoạt động của bác sĩ Carlo Urbani, tác giả đã sáng tác nên tác phẩm “Vùng cách ly”.

 

“Vùng Cách Ly” đưa người đọc vào bên trong Bệnh viện Việt Pháp, sống trong “vùng cách ly”, sống với những số phận lo âu trong lòng Hà Nội những năm tháng kinh hoàng đó, rồi mở rộng đến những vùng đất khác, những số phận khác, những vấn đề khác. Để cùng khám phá ra rằng mỗi cuộc đời đều chịu một sự cách ly, đều luôn chờ đợi sẽ xảy ra một điều gì đó không lường trước được, rằng trong mỗi con người đều có một đốm lửa thiện, đôi khi chỉ còn le lói dưới đống tro tàn mà những lỗi lầm trên đường đời chất lên ngày càng dày, nhưng đốm lửa ấy vẫn chờ đến một thời điểm, một hoàn cảnh, một ngưỡng chín muồi của lương tâm để lại bùng lên. Đây là cuốn sách thứ 2 của tác giả được dịch sang tiếng Việt. Sách do Trần Hồng Hạnh dịch, xuất bản bởi Nhà Xuất bản Lao động và Thái Hà Books. 

 

Tại buổi giới thiệu, tác giả chia sẻ có thể độc giả không thể thấy được trong tác phẩm tiểu thuyết này chính là đó là tác phẩm này không phải là tiểu thuyết, không phải truyện tâm lý tình cảm, trinh thám mà nó có một chút của tất cả các thể loại đó. Tác phẩm không có cái kết có hậu, cấu trúc của tác phẩm cũng không phải là đi thẳng mà đi theo đường vòng, độc giả phải đi theo nhân vật chính nếu như muốn khám phá ý nghĩa thực sự của cuốn truyện muốn chuyển tải. 

 

Lorenzo Angeloni, nhà ngoại giao và cây bút người Ý, là tác giả của nhiều bài luận, phóng sự, tiểu thuyết xoay quanh các chủ đề về đối thoại giữa các nền văn hóa, những xung đột mâu thuẫn trong chiến tranh và về quá trình phát triển, hoàn thiện của mỗi cá nhân. Trong nhiệm kỳ làm Đại sứ Italia tại Việt Nam (2010-2015), ông đã ấp ủ và cho ra đời “Vùng cách ly”, cuốn tiểu thuyết thứ tư của ông. Những tác phẩm của ông là sự kết hợp giữa nghiệp ngoại giao và đam mê cầm bút. Tháng 2/2016, ông đã được phong hàm Đại sứ bậc cao nhất của Nhà nước Italia.

 

PV

Liên kết
×