English | Français   rss
Liên kết
Tuyển sinh năng khiếu: Nhiều điểm mới (22-04-2019 15:34)
Góp ý

 

Năm 2019, Đại học Huế có nhiều điểm mới trong tuyển sinh năng khiếu và thay đổi cách để thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển.

Thí sinh thi nội dung bật xa tại chỗ tại Khoa Giáo dục Thể chất trong mùa tuyển sinh 2018

 

Thêm ngành nghề

 

Cùng với các ngành năng khiếu tuyển sinh lâu nay ở 4 đơn vị là Trường ĐH Nghệ thuật (khối H), Trường ĐH Sư phạm (khối M, N), Trường ĐH Khoa học (khối V) và Khoa Giáo dục Thể chất (khối T), năm nay sẽ có thêm hai ngành mới là sư phạm âm nhạc (Trường ĐH Sư phạm), quy hoạch vùng và đô thị (Trường ĐH Khoa học), nâng số ngành tuyển sinh năng khiếu thành 11 ngành.

 

Tổng chỉ tiêu (CT) năm nay của tất cả các ngành năng khiếu khoảng 590 sinh viên. Đối với hai ngành mới, ĐH Huế giới hạn CT ở mức thấp (50 – 60 CT/ngành) nhằm thuận tiện trong công tác tuyển sinh và đào tạo giai đoạn đầu. CT của các ngành truyền thống trong khối năng khiếu cũng không quá cao, phù hợp với tình tuyển sinh các năm và nhu cầu thí sinh, cao nhất vẫn là ngành giáo dục mầm non (Trường ĐH Sư phạm) với 190 CT. Ngoài ra, do đặc thù đào tạo, nhiều ngành ở Trường ĐH Nghệ thuật lấy chỉ tiêu ít, như ngành điêu khắc 5 CT, sư phạm mỹ thuật 15 CT, hội họa 15 CT, thiết kế thời trang 20 CT…

 

Năm nay, song song với phương thức xét tuyển dựa vào kết quả thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia kết hợp kết quả thi năng khiếu thì các ngành thuộc Trường ĐH Nghệ thuật và Khoa Giáo dục Thể chất cũng có phương thức xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT kết hợp với thi tuyển năng khiếu. Trong đó, đối với phương thức thứ hai, Trường ĐH Nghệ thuật chỉ dành 30% CT ngành để tuyển sinh và tiêu chí bắt buộc điểm các môn thi năng khiếu phải từ 5 điểm trở lên và điểm môn ngữ văn trong tổ hợp môn xét tuyển không được dưới 6 điểm. Riêng với với ngành sư phạm mỹ thuật, thí sinh phải có học lực năm học lớp 12 xếp loại khá trở lên và điểm môn ngữ văn trong tổ hợp môn xét tuyển tối thiếu phải bằng 6,5 (theo thang điểm 10).

 

Môn năng khiếu thường được nhân hệ số (Ảnh minh họa)

 

Đối với ngành giáo dục thể chất (Khoa Giáo dục Thể chất), xét tuyển phương thức dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT kết hợp với thi tuyển năng khiếu đòi hỏi tổng điểm các môn văn hóa trong tổ hợp môn xét tuyển phải từ 13 điểm trở lên. Đại diện Khoa Giáo dục Thể chất cho biết, đối với thí sinh là vận động viên cấp 1, kiện tướng, vận động viên từng đạt huy chương tại Hội khỏe Phù Đổng, các giải trẻ quốc gia và quốc tế hoặc giải vô địch quốc gia, quốc tế thì tổng điểm các môn văn hóa trong tổ hợp môn xét tuyển tối thiểu cũng không dưới 10 điểm. Ngoài ra, các thí sinh dự thi ngành giáo dục thể chất có điểm môn thi năng khiếu chưa nhân hệ số phải từ 5 điểm trở lên và phải có học lực năm học lớp 12 xếp loại khá trở lên. “Các tiêu chí đều tuân thủ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), đồng thời đảm bảo điều kiện để đầu vào chất lượng”, đại diện Ban Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục ĐH Huế khẳng định.

 

Về cơ bản ĐH Huế giữ nguyên các tổ hợp môn xét tuyển như các năm để thí sinh dễ theo dõi. Riêng ngành mới mở là sư phạm âm nhạc có tổ hợp môn xét tuyển ngữ văn cùng hai môn năng khiếu (cao độ - tiết tấu; hát hoặc nhạc cụ); ngành quy hoạch vùng và đô thị có thể lựa chọn một trong ba tổ hợp môn là toán - vật lý - vẽ mỹ thuật hay toán - ngữ văn - vẽ mỹ thuật hoặc toán - tiếng Anh - vẽ mỹ thuật. Đây là các tổ hợp môn có mã tổ hợp môn xét tuyển theo quy định của Bộ GD&ĐT.

 

Nhanh, tiện lợi cho khâu hồ sơ

 

Năm nay, ĐH Huế dự kiến tổ chức kỳ thi năng khiếu từ ngày 1 – 4/7 và nhận hồ sơ đăng ký dự thi các môn năng khiếu từ đầu tháng 4 đến ngày 31/5. Ngoài các hình thức nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện, ĐH Huế vừa mở ra hình thức nộp hồ sơ trực tuyến đăng ký xét tuyển theo phương thức sử dụng kết quả học tập ở cấp THPT và đăng ký dự thi tuyển sinh các môn năng khiếu.

 

Với hình thức mới này, thí sinh chỉ cần ngồi ở nhà để nộp hồ sơ và sẽ nhận các phản hồi xác nhận hồ sơ hợp lệ để tiện theo dõi, đồng thời khi nhập học mới cần nộp hồ sơ gốc. “Mới mở ra nhưng đã có khoảng 40 thí sinh năng khiếu nộp hồ sơ trực tuyến. Cách làm này tiết kiệm thời gian và công sức cho thí sinh, nhất là trường hợp thí sinh ở vùng sâu vùng xa. Ngoài ra, nhờ thanh toán lệ phí trực tuyến nên cũng tránh các vướng mắc với đơn vị trung gian chuyển tiếp hồ sơ”. PGS.TS. Huỳnh Văn Chương, Phó Giám đốc Đại học Huế khẳng định.

 

Dự kiến cuối tháng 4/2019, ĐH Huế mở thêm hình thức đăng ký hồ sơ xét tuyển trên app tuyển sinh, thí sinh có thể điền hồ sơ thông qua ứng dụng tuyển sinh của ĐH Huế trên điện thoại smartphone với thủ tục các bước nhanh, gọn.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

Liên kết
×