1. Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại lần đầu
- Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp, thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý.
- Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của cấp đơn vị trực thuộc hoặc cấp Đại học Huế như sau:
Bước 1: Tiếp nhận, xử lý thông tin khiếu nại
- Khi nhận được khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Giám đốc Đại học Huế, trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại, Trưởng ban TTPC - TĐKT phải kiểm tra, xác minh họ, tên, địa chỉ của người khiếu nại và đề xuất Giám đốc quyết định việc thụ lý hay không thụ lý giải quyết khiếu nại, đồng thời thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại biết lý do việc không thụ lý.
- Nếu khiếu nại không thuộc thẩm quyền giải quyết của Giám đốc Đại học Huế, chuyển đơn đến cơ quan, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết.
Bước 2: Xác minh nội dung khiếu nại
a) Trong thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu theo quy định tại điều 28, Luật Khiếu nại, Đại học Huế có trách nhiệm sau:
- Kiểm tra lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình, của người có trách nhiệm do Đại học Huế quản lý trực tiếp. Nếu khiếu nại đúng, ra quyết định giải quyết khiếu nại ngay.
- Trường hợp chưa có cơ sở kết luận nội dung khiếu nại, Trưởng ban TTPC- TĐKT tham mưu, giúp Giám đốc ra quyết định thành lập đoàn thanh tra để xác minh nội dung khiếu nại, kiến nghị giải quyết khiếu nại.
b) Tiến hành xác minh nội dung khiếu nại theo điều 29, Luật Khiếu nại.
Bước 3: Tổ chức đối thoại
Trong quá trình giải quyết khiếu nại lần đầu, nếu yêu cầu của người khiếu nại và kết quả xác minh nội dung khiếu nại còn khác nhau, Đại học Huế tổ chức đối thoại với người khiếu nại, người bị khiếu nại theo điều 30, Luật Khiếu nại.
Bước 4: Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu
Trên cơ sở kết quả xác minh, đối thoại, Giám đốc Đại học Huế ra quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu theo điều 31, Luật Khiếu nại.
Bước 5: Gửi quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu
Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày có quyết định giải quyết khiếu nại, Đại học Huế có trách nhiệm gửi quyết định giải quyết khiếu nại cho người khiếu nại, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị, cá nhân liên quan.
Bước 6: Lập, quản lý và sử dụng hồ sơ giải quyết khiếu nại
Việc lập, quản lý, sử dụng hồ sơ giải quyết khiếu nại theo đúng quy định tại điều 34, Luật Khiếu nại.
2. Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại lần hai
- Thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp, thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý.
- Giải quyết khiếu nại lần hai đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Đại học Huế đã giải quyết khiếu nại lần đầu mà người khiếu nại không đồng ý hoặc khiếu nại lần đầu đã hết thời hạn nhưng chưa được giải quyết, người khiếu nại có quyền khiếu nại đến Giám đốc Đại học Huế. Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại lần hai như sau:
Bước 1: Tiếp nhận, xử lý thông tin khiếu nại lần hai
- Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết và không thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 11 của Luật Khiếu nại, Trưởng ban TTPC - TĐKT tham mưu cho Giám đốc Đại học Huế thụ lý giải quyết và thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền đã chuyển khiếu nại đến; trường hợp không thụ lý giải quyết, cần phải nêu rõ lý do.
- Đối với vụ việc khiếu nại phức tạp, nếu thấy cần thiết, Đại học Huế thành lập hội đồng tư vấn để tham khảo ý kiến giải quyết khiếu nại.
- Nếu khiếu nại không thuộc thẩm quyền giải quyết của Giám đốc Đại học Huế, chuyển đơn đến cơ quan, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết.
Bước 2: Xác minh nội dung khiếu nại lần hai
Trưởng ban TTPC – TĐKT căn cứ vào nội dung, tính chất của khiếu nại, tham mưu giúp Giám đốc Đại học Huế ra quyết định thành lập đoàn thanh tra để xác minh nội dung khiếu nại. Việc xác minh thực hiện theo quy định tại các khoản 2, 3 và 4 điều 29, Luật Khiếu nại.
Bước 3: Tổ chức đối thoại lần hai
Trong quá trình giải quyết khiếu nại lần hai, Đại học Huế tiến hành đối thoại với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan để làm rõ nội dung, yêu cầu khiếu nại, hướng giải quyết khiếu nại. Việc tổ chức đối thoại lần hai thực hiện theo quy định tại điều 30, Luật Khiếu nại.
Bước 4: Quyết định giải quyết khiếu nại lần hai
Trên cơ sở kết quả xác minh, đối thoại, Giám đốc Đại học Huế ra Quyết định giải quyết khiếu nại lần hai theo điều 40, Luật Khiếu nại.
Bước 5: Gửi, công bố quyết định giải quyết khiếu nại lần hai
- Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày có quyết định giải quyết khiếu nại, Đại học Huế gửi quyết định giải quyết khiếu nại cho người khiếu nại, người bị khiếu nại, người giải quyết khiếu nại lần đầu, người có quyền, nghĩa vụ liên quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền chuyển khiếu nại đến.
- Đại học Huế lựa chọn một hoặc một số hình thức công khai quyết định giải quyết khiếu nại lần hai theo quy định tại khoản 2, điều 41, Luật Khiếu nại.
Bước 6: Lập, quản lý và sử dụng hồ sơ giải quyết khiếu nại lần hai
Việc giải quyết khiếu nại lần hai phải được lập hồ sơ theo quy định tại điều 34, Luật Khiếu nại, kèm theo ý kiến bằng văn bản của hội đồng tư vấn (nếu có).