Tín dụng đối với học sinh, sinh viên (08/12/2014)
(Trích dẫn Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg ngày 27/09/2007 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên)

1. Đối tượng được vay vốn

 
Học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn theo học tại các trường đại học (hoặc tương đương đại học), cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và tại các cơ sở đào tạo nghề được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam, gồm:

- Học sinh, sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động.

- Học sinh, sinh viên là thành viên của hộ gia đình thuộc một trong các đối tượng:

+ Hộ nghèo theo tiêu chuẩn quy định của pháp luật;

+ Hộ gia đình có mức thu nhập bình quân đầu người tối đa bằng 150% mức thu nhập bình quân đầu người của hộ gia đình nghèo theo quy định của pháp luật.

- Học sinh, sinh viên mà gia đình gặp khó khăn về tài chính do tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh trong thời gian theo học có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi cư trú.

 
2. Phương thức cho vay

 
Việc cho vay đối với học sinh, sinh viên được thực hiện theo phương thức cho vay thông qua hộ gia đình. Đại diện hộ gia đình là người trực tiếp vay vốn và có trách nhiệm trả nợ Ngân hàng Chính sách xã hội. Trường hợp học sinh, sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động, được trực tiếp vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội nơi nhà trường đóng trụ sở.

 
3. Điều kiện vay vốn
 

- Học sinh, sinh viên đang sinh sống trong hộ gia đình cư trú hợp pháp tại địa phương nơi cho vay có đủ các tiêu chuẩn quy định tại mục 1.

- Đối với học sinh, sinh viên năm thứ nhất phải có giấy báo trúng tuyển hoặc giấy xác nhận được vào học của nhà trường.

- Đối với học sinh, sinh viên từ năm thứ hai trở đi phải có xác nhận của nhà trường về việc đang theo học tại trường và không bị xử phạt hành chính trở lên về các hành vi: cờ bạc, nghiện hút, trộm cắp, buôn lậu.
 

4. Mức vốn cho vay

 
- Mức vốn cho vay tối đa là 800.000 đồng/tháng/học sinh, sinh viên (năm 2009 nâng mức vay tối đa lên 860.000 đồng, 2010 lên 900.000 đồng, 2011 lên 1.000.000 đồng, năm 2013 lên 1.100.000 đồng).

- Khi chính sách học phí của Nhà nước có thay đổi và giá cả sinh hoạt có biến động, Ngân hàng Chính sách xã hội thống nhất với Bộ trưởng Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định điều chỉnh mức vốn cho vay.

 
5. Thời hạn cho vay
 

- Thời hạn cho vay là khoảng thời gian được tính từ ngày đối tượng được vay vốn bắt đầu nhận vốn vay cho đến ngày trả hết nợ (gốc và lãi) được ghi trong hợp đồng tín dụng. Thời hạn cho vay bao gồm thời hạn phát tiền vay và thời hạn trả nợ.

- Thời hạn phát tiền vay là khoảng thời gian tính từ ngày đối tượng được vay vốn nhận món vay đầu tiên cho đến ngày học sinh, sinh viên kết thúc khoá học, kể cả thời gian học sinh, sinh viên được các trường cho phép nghỉ học có thời hạn và được bảo lưu kết quả học tập (nếu có). Thời hạn phát tiền vay được chia thành các kỳ hạn phát tiền vay do Ngân hàng Chính sách xã hội quy định hoặc thoả thuận với đối tượng được vay vốn.

 - Thời hạn trả nợ là khoảng thời gian tính từ ngày đối tượng được vay vốn trả món nợ đầu tiên đến ngày trả hết nợ (gốc và lãi). Đối với các chương trình đào tạo có thời gian đào tạo không quá một năm, thời hạn trả nợ tối đa bằng 2 lần thời hạn phát tiền vay, đối với các chương trình đào tạo khác, thời hạn trả nợ tối đa bằng thời hạn phát tiền vay. Thời hạn trả nợ được chia thành các kỳ hạn trả nợ do Ngân hàng Chính sách xã hội quy định.

 
6. Lãi suất cho vay
 

- Lãi suất cho vay ưu đãi đối với học sinh, sinh viên là 0,5%/tháng (điều chỉnh lên 0,65%/tháng kể từ tháng 8/2011).

- Lãi suất nợ quá hạn được tính bằng 130% lãi suất khi cho vay.

 
7. Trả nợ gốc và lãi tiền vay

 
- Trong thời hạn phát tiền vay đối tượng được vay vốn chưa phải trả nợ gốc và lãi; lãi tiền vay được tính kể từ ngày đối tượng được vay vốn nhận món vay đầu tiên đến ngày trả hết nợ gốc.

- Đối tượng được vay vốn phải trả nợ gốc và lãi tiền vay lần đầu tiên ngay sau khi học sinh, sinh viên có việc làm, có thu nhập nhưng không quá  12 tháng kể từ ngày học sinh, sinh viên kết thúc khoá học.

- Mức trả nợ mỗi lần do Ngân hàng Chính sách xã hội hướng dẫn và được thống nhất trong hợp đồng tín dụng.

 
8. Trình tự, thủ tục và hồ sơ

 
- Học sinh, sinh viên đến phòng Công tác sinh viên của trường để xin Giấy xác nhận sinh viên vay vồn tín dụng (theo mẫu quy định);

- Học sinh, sinh viên gửi giấy này về cho gia đình, đại diện hộ gia đình sẽ liên hệ Ngân hàng Chính sách - xã hội tại địa phương để được hướng dẫn và làm thủ tục vay vốn. Riêng học sinh, sinh viên thuộc diện mồ côi thì trực tiếp liên hệ Ngân hàng Chính sách - Xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế để xin vay vốn;

- Sau khi nhận được tiền vay tín dụng, đề nghị học sinh, sinh viên thông tin cho phòng Công tác sinh viên của trường để nhà trường biết được kết quả việc vay vốn.

 

Ban Công tác HSSV

Tập huấn Phương pháp học tập và Nghiên cứu khoa học Tập huấn Phương pháp học tập và Nghiên cứu khoa học (08/12/2014)

Với mục đích tư vấn, hỗ trợ giúp sinh viên năm thứ nhất nâng cao hiệu quả học tập và nghiên cứu khoa học ở bậc Đại đại học, trong các ngày 14-15/11 Trung tâm Tư vấn và Giới thiệu việc làm sinh viên Đại học Huế đã phối hợp với Khoa Luật - Đại học Huế tổ chức 04 lớp tập huấn về Phương pháp học tập và Nghiên cứu khoa học ở bậc đại học cho sinh viên. Tham gia các lớp tập huấn là hơn 700 sinh viên năm thứ nhất của Khoa Luật - Đại học Huế.

Xem tiếp ...
Truyền thông giáo dục về dân số - sức khoẻ sinh sản vị thành niên, thanh niên cho sinh viên ĐHH Truyền thông giáo dục về dân số - sức khoẻ sinh sản vị thành niên, thanh niên cho sinh viên ĐHH (08/12/2014)

Thực hiện kế hoạch phối hợp công tác của năm 2014; nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên cho sinh viên; Trung tâm Tư vấn và giới thiệu việc làm sinh viên Đại học Huế phối hợp với Chi cục dân số kế hoạch hoá gia đình tỉnh Thừa Thiên Huế và các trường đại học thành viên, các khoa trực thuộc tổ chức 07 buổi truyền thông về “Công tác giáo dục về dân số - sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên cho sinh viên”.

Xem tiếp ...
Những tấm gương sinh viên vượt khó Những tấm gương sinh viên vượt khó (08/12/2014)

Những năm qua, phong trào thi đua "dạy tốt, học tốt" ở vùng dân tộc và miền núi phát triển sâu rộng. Các em học sinh là người dân tộc thiểu số (DTTS) đã phấn đấu vươn lên giành được nhiều giải cao trong các kỳ thi quốc gia và đỗ thủ khoa, điểm cao trong các kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Xem tiếp ...
Đại học Huế tuyên dương, khen thưởng khuyến khích tài năng sinh viên năm học 2013-2014 Đại học Huế tuyên dương, khen thưởng khuyến khích tài năng sinh viên năm học 2013-2014 (08/12/2014)

Ngày 16/9/2014, tại Trung tâm Học liệu, Đại học Huế đã tổ chức lễ khen thưởng khuyến khích tài năng sinh viên năm học 2013-2014 và tuyên dương sinh viên thủ khoa của các trường, khoa, phân hiệu trực thuộc trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014. Tham dự lễ, có bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế; PGS.TS. Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Đại học Huế; đại diện lãnh đạo các trường, khoa, đơn vị trực thuộc Đại học Huế và hơn 130 sinh viên tiêu biểu.

Xem tiếp ...
Gặp Thủ khoa Đại học Huế Lương Mộng Vũ Ánh Gặp Thủ khoa Đại học Huế Lương Mộng Vũ Ánh (08/12/2014)

Dẫu biết điểm từ lúc chiều nhưng đến tối 27/7, Lương Mộng Vũ Ánh (12 chuyên toán 1, Trường THPT Quốc Học) - một trong năm thủ khoa có cùng số điểm 28,5 của Đại học Huế cùng gia đình vẫn chưa hết bất ngờ.

Xem tiếp ...
Về việc miễn giảm học phí đối với học sinh, sinh viên (áp dụng từ năm học 2013-2014) Về việc miễn giảm học phí đối với học sinh, sinh viên (áp dụng từ năm học 2013-2014) (08/12/2014)

(Trích dẫn Nghị định số 49/2010/NĐ-CP ngày 14/05/2010 của Chính phủ quy định về miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và cơ chế thu, sử dụng học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân từ năm học 2010 - 2011 đến năm học 2014 – 2015 và Nghị định số 74/2013 NĐ-CP 15/7/2013 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 49/2010/NĐ-CP)

Xem tiếp ...
Xem thêm hình ảnh khác