Một thời để nhớ (28/11/2014)
Mới đó mà thời gian trôi qua nhanh thật. Còn nhớ những ngày thơ dại tung tăng cắp sách đến trường, vậy mà giờ đây tôi đã xa mái trường Đại học Sư phạm Huế đã 4 năm. Chừng ấy thời gian là không quá dài nhưng cũng đủ để tôi cảm nhận được rằng thời sinh viên của tôi đã trôi qua tự bao giờ và nghề mà tôi theo đuổi mới đó đã hơn ngàn ngày có lẻ.

          Lúc rời trường tôi cứ nghĩ rồi đây mỗi thành viên trong lớp chúng tôi sẽ mỗi người một phương và cơ hội chúng tôi được gặp nhau, được hội ngộ cùng với thầy cô trong Khoa quả thật rất khó và tưởng chừng như không thể. Nhưng với tôi đã có một ngoại lệ mà chính tôi cũng không khỏi xúc động khi được gặp lại, được làm việc cùng quý thầy cô trong Khoa sau 4 năm rời trường. Khoa Sinh chúng tôi vốn là Khoa có truyền thống về dạy và học. Mái nhà Khoa Sinh luôn là cái nôi để đào tạo nhân tài. Thầy cô trong Khoa chúng tôi rất tận tụy dạy dỗ chúng tôi không những về kiến thức mà cả nhân cách, làm hành trang bước vào đời. Nhiều lớp sinh viên ưu tú của Khoa giờ đã trở thành những con người rất thành đạt trong xã hội với nhiều cương vị khác nhau. 

          Cũng như nhiều sinh viên Sư phạm sau khi ra trường, ai ai cũng ao ước được đứng trên bục giảng, được có cơ hội truyền thụ lại những kiến thức mình đã tích cóp được trên giảng đường đại học cho các em học sinh thân yêu của mình. Và tôi cũng đã may mắn hơn nhiều bạn sinh viên khác là ra trường tìm được một việc làm phù hợp với ngành nghề của mình, và tôi cũng đã có cơ hội đứng trên bục giảng ngay từ lúc mới ra trường. Tôi vẫn nhớ như in lời các thầy cô Khoa Sinh đã dìu dắt chúng tôi trong quá trình học tập, rèn luyện, giúp chúng tôi có một hành trang vững chắc khi vào đời, vào nghề. Tôi vẫn còn nhớ những lời nói của thầy chủ nhiệm lớp tôi ở năm thứ tư đó là thầy Hoàng Trọng Phán - một người thầy mà không riêng gì tôi, lớp lớp sinh viên nào cũng đều rất kính trọng và cảm thấy gần gũi, tâm tình. Thầy đã từng nói: “Nghề dạy học chúng ta chỉ thực sự mang lại niềm vui và sự sáng tạo một khi chúng ta thực sự say mê tìm tòi cái hay cái đẹp cái mới trong tâm hồn, trong chuyên môn và nghề nghiệp và đem tất cả bầu nhiệt huyết ấy trao truyền, gởi gắm nơi học trò mình. Chính sự hy sinh không vụ lợi ấy làm cho nghề nhà giáo chúng ta trở thành một thiên chức thật đáng yêu. Suy cho cùng cái đó cũng từ tình thương mà ra, vì tình thương về một vấn đề nào đó tự nó truyền cảm”.

          Những câu nói của thầy đã theo tôi suốt 4 năm qua và thực sự tôi thấy điều đó rất đúng, mình làm gì bằng tất cả tấm lòng chân thành sẽ nhận lại được những gì chân thành nhất, có lẽ cuộc sống vốn dĩ là vậy. 4 năm tôi công tác ở trường phổ thông là những ngày tháng tôi cố gắng phát huy những kiến thức mà thầy cô truyền đạt cho chúng tôi ở giảng đường để tiếp nối thầy cô dìu dắt các em học sinh phổ thông vững bước vào được giảng đường đại học - ở đó có các thầy cô của tôi. Và giờ đây, tôi may mắn hơn các bạn khác cùng lớp được trở về lại mái nhà Khoa Sinh đầm ấm ngày nào để công tác, được gặp lại các thầy cô trong Khoa thật vui và hạnh phúc. Dù nhiều thầy cô bây giờ đã về hưu nhưng trong tôi và có lẽ cả những ai từng là sinh viên Khoa Sinh đều không thể quên các thầy, các cô, không thể quên ấn tượng tốt đẹp về thầy cô trong Khoa và cả những điều tưởng chừng rất nhỏ nhoi trong cuộc sống vẫn được thầy cô truyền đạt, dìu dắt suốt 4 năm đại học và rồi nó như hành trang chúng em mang theo suốt quãng đời của mình.

          Em xin bày tỏ lòng cảm ơn chân thành nhất đến quý thầy cô Khoa Sinh, cảm ơn tấm chân tình mà các thầy cô đã truyền lại cho bao thế hệ sinh viên chúng em. Và giờ đây, em đã là thành viên của Khoa chúng ta, em rất đỗi tự hào và tự biết rằng mình phải nỗ lực cố gắng rất nhiều để không khỏi phụ lòng của thầy cô, và rồi em cũng như quý thầy cô sẽ tìm thấy cho mình những niềm vui tưởng chừng như rất nhỏ trong nghề. Nói như lời Krishnamurti: Bạn sẽ tìm thấy câu trả lời đúng khi bạn yêu thương những gì bạn đang làm... Chỉ có tình thương mới dẫn đến hành động đúng đắn”.

 

Phùng Thị Bích Hòa

Gặp mặt cựu giáo chức, cựu sinh viên hướng đến kỷ niệm 60 năm Đại học Huế Gặp mặt cựu giáo chức, cựu sinh viên hướng đến kỷ niệm 60 năm Đại học Huế (07/06/2016)

Sáng 26/5, tại Thành phố Huế, Đại học Huế tổ chức buổi gặp mặt các thầy cô giáo, đại diện cựu giáo chức, cựu sinh viên Đại học Huế. Đến tham dự buổi gặp mặt có GS.TSKH Nguyễn Viễn Thọ, nguyên Giám đốc Đại học Huế và các giáo sư, phó giáo sư nguyên Phó Giám đốc Đại học Huế, nguyên hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường thành viên; Ông Ngô Yên Thi, nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế, cựu sinh viên Đại học Huế; Ông Phan Công Tuyên, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh Thừa Thiên Huế và hơn 150 cựu giáo chức, cán bộ quản lý, cựu sinh viên Đại học Huế qua các thời kỳ. PGS.TS. Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Đại học Huế chủ trì buổi gặp mặt.

Xem tiếp ...
Thư ngỏ về việc sưu tầm hình ảnh, tư liệu, hiện vật truyền thống Đại học Huế Thư ngỏ về việc sưu tầm hình ảnh, tư liệu, hiện vật truyền thống Đại học Huế (15/12/2015)

Kính gửi: - Quý cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội; - Quý thầy giáo cô giáo, cán bộ viên chức lao động đã và đang công tác tại Đại học Huế; - Quý anh, chị Cựu giáo sư, giảng viên, Cựu sinh viên ĐHH; nghiên cứu sinh, học viên cao học và sinh viên đang học tập tại Đại học Huế.

Xem tiếp ...
Gặp cựu sinh viên Đại học Huế có mặt trên chuyến tàu thanh niên Đông Nam Á 2014 Gặp cựu sinh viên Đại học Huế có mặt trên chuyến tàu thanh niên Đông Nam Á 2014 (08/12/2014)

Chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản năm 2014 diễn ra từ ngày 29/10 đến ngày 17/12/2014 tại Nhật Bản và các nước ASEAN gồm Indonesia, Campuchia, Brunei và Myanmar. Con tàu sẽ là nơi tập hợp hơn 300 thanh niên ưu tú - những nhà lãnh đạo tương lai của 11 quốc gia ASEAN và Nhật Bản.

Xem tiếp ...
Hoàng Anh Tiến gương mặt trí thức trẻ tiêu biểu về học tập và nghiên cứu khoa học Hoàng Anh Tiến gương mặt trí thức trẻ tiêu biểu về học tập và nghiên cứu khoa học (08/12/2014)

Sinh ra trong một gia đình trí thức, từ nhỏ Hoàng Anh Tiến (ảnh bên) đã được đón nhận một nền giáo dục tốt từ những Thầy Cô giáo của trường Nguyễn Tri Phương, Quốc Học, Đại học Y Dược Huế. Thừa hưởng được sự đam mê khoa học từ bố là GS,TS Huỳnh Văn Minh, sự ủng hộ nhiệt tình của mẹ, anh luôn có nhiều động lực để phấn đấu, đạt nhiều thành tích cao trong cuộc sống. Không chỉ học tập và nghiên cứu giỏi mà còn là một người năng động trong các hoạt động xã hội.

Xem tiếp ...
Nhớ trường Nhớ trường (28/11/2014)

ôi là sinh viên Đại học Sư phạm từ năm 1972, đến 1976 lại công tác ở khoa Văn của trường cho đến 1987 mới chuyển sang ngành khác. Vậy là tất cả mười bốn năm thời tuổi trẻ của tôi đã gắn liền với mái trường này, bao nhiêu kỷ niệm từ lúc còn ngồi ghế giảng đường cho đến lúc đứng trên bục giảng, từ việc làm cho đến nơi ăn, chốn ở, từ chuyện định hướng tương lai cho đến những khúc quanh cuộc đời, lấy chồng, sinh con, ra đi, ở lại… tất cả đều gắn với từng con đường từng góc sân trong ngôi trường này.

Xem tiếp ...
Xem thêm hình ảnh khác