English | Français   rss
Liên kết
Trường Đại học Nông lâm - Đại học Huế đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất (01-04-2017 03:33)
Góp ý

 

Sáng 31.3.2017, Trường ĐH Nông Lâm, Đại học Huế long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Trường (1967-2017). Đây là dịp để Nhà trường nhìn lại chặng đường xây dựng và phát triển của Trường trong nửa thế kỷ qua.

 

 

GS.TS Phùng Xuân Nhạ- Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tham dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ

 

 

Tham dự Lễ kỷ niệm, có: GS.TS Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam – Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Ông Nguyễn Thái Sơn, Uỷ viên thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh Ủy và ông Nguyễn Văn Phương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế; lãnh đạo các cơ quan Trung ương, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Phú Yên; PGS.TS Nguyễn Quang Linh, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Đại học Huế và Ban Giám đốc, lãnh đạo các trường đại học, các Viện nghiên cứu về nông nghiệp, các đoàn khách quốc tế, lãnh đạo các trường thành viên và các Ban, Trung tâm, Viện nghiên cứu, Khoa trực thuộc Đại học Huế; các doanh nghiệp, cùng các thế hệ thầy giáo, cô giáo, cựu sinh viên, sinh viên trong toàn trường. 

 

Về phía đại biểu quốc tế, có: Bà Liisa Folkersma - Phó trưởng phái đoàn ĐSQ Phần Lan tại Việt Nam; đại diện các trường đại học, gồm: Đại học Nông nghiệp Vân Nam, Trung Quốc; Đại học Savannakhet, Lào; ĐH Kyoto, Đại học Kobe, Đại học Riu/Kius-Ryukyus, Nhật Bản; Đại học Quốc gia Hải dương học Đài Loan; Đại học Khoa học nông nghiệp Thụy Điển; Công ty TNHH Doanh nghiệp Toàn cầu Việt Nam.

 

Trường Đại học Nông Lâm (tiền thân là Trường Đại học Nông nghiệp 2) được thành lập vào ngày 14 tháng 8 năm 1967 theo quyết định số 124/CP của Hội đồng Chính phủ trên cơ sở Trường Trung học Kỹ thuật Nông nghiệp Trung ương và nguồn cán bộ từ Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội và một số trường đại học khác. Từ năm 1967 đến năm 1983 Trường Đại học Nông nghiệp 2 đóng tại xã Bích Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Hà Bắc, nay là tỉnh Bắc Giang và trực thuộc Bộ Nông nghiệp.

 

Ngày 05 tháng 8 năm 1983, Hội đồng Bộ trưởng ra quyết định số 213/CP chuyển trường vào thành phố Huế thuộc tỉnh Bình Trị Thiên và sáp nhập với Trường Cao đẳng Nông Lâm nghiệp Huế, với tên là Trường Đại học Nông nghiệp 2 Huế.

 

Ngày 4 tháng 4 năm 1994, Chính phủ ra Nghị định số 30/CP về việc thành lập Đại học Huế trên cơ sở các Trường Đại học ở Huế thành Đại học vùng, Trường Đại học Nông nghiệp 2 Huế được đổi tên thành Trường Đại học Nông Lâm Huế và là một trường đại học thành viên của Đại học Huế cho đến nay.

 

Trường ĐHNL Huế có nhiệm vụ đào tạo nguồn lực cán bộ khoa học kỹ thuật có trình độ đại học, sau đại học, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ phục vụ sự phát triển nông nghiệp, nông thôn của các tỉnh miền Trung, Tây nguyên và cả nước.

 

Phát biểu khai mạc buổi Lễ, PGS.TS Lê Văn An - Hiệu trưởng nhà trường đã ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang về sự hình thành và phát triển của Trường trong nửa thế kỷ qua (1967-2017). PGS.TS Lê Văn An cho biết: Từ chỗ chỉ có 3 ngành đào tạo đại học ban đầu, từ năm 1995 trường mở thêm một số ngành đào tạo mới như Lâm nghiệp, Thuỷ sản, Quản lý đất đai, Công nghệ thực phẩm. Đến nay, qua 50 năm, Trường đã xây dựng được 23 ngành đào tạo bậc đại học, 10 chuyên ngành đào tạo Thạc sĩ và 5 chuyên ngành đào tạo Tiến sĩ. 

 

PGS.TS Lê Văn An - Hiệu trưởng phát biểu tại buổi Lễ

 

Hiện nay, Trường Đại học Nông Lâm Huế có qui mô đào tạo 9,000 sinh viên, trong đó 8,000 sinh viên đại học và 1.000 học viên sau đại học. Trường có 8 khoa, 9 phòng chức năng, 01 Viện nghiên cứu, 4 Trung tâm nghiên cứu khoa học công nghệ. Tổng diện tích đất đai của Trường gần 80 ha và 4 cơ sở thực hành, nghiên cứu ở ngoài trường.

 

Đội ngũ cán bộ giáo viên của trường hiện nay là 450 người, trong đó có 300 cán bộ giáo viên. Chất lượng đội ngũ giáo viên của Trường ngày càng được nâng cao, với 36 GS, PGS và gần 100 tiến sĩ. Phấn đấu đến năm 2020, Trường sẽ có giáo viên có trình độ tiến sĩ trở lên chiếm tỷ lệ trên 50% trong cán bộ giảng dạy.

 

“Trải qua 50 năm xây dựng và phát triển (1967-2017), Nhà trường cung cấp cho đất nước gần 30.000 kỹ sư, 1.500 thạc sĩ và hàng chục tiến sĩ, nhiều kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ trong lĩnh vực nông lâm ngư nghiệp, phát triển nông thôn, quản lý đất đai và môi trường, cơ khí, chế biến thực phẩm đã được chuyển giao cho các công ty, doanh nghiệp, các địa phương ở khắp cả nước”, PGS.TS Lê Văn An đã chia sẻ.

 

Có thể nói, nhiều cựu sinh viên của Nhà trường đã trở thành các nhà khoa học, nhà quản lý, chủ các doanh nghiệp được các địa phương đánh giá cao về chất lượng đào tạo của nhà trường.

 

Đặc biệt, trong năm 2016, Trường Đại học Nông Lâm Huế là trường thành viên đầu tiên của Đại học Huế và trường đại học Nông nghiệp đầu tiên của cả nước được kiểm định và được cấp Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục trường Đại học.

 

Bên cạnh đó, trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và công nghệ, Trường đã và đang thực hiện nhiều đề tài, nhiệm vụ KHCN cấp Nhà nước, cấp Bộ và phối hợp với các địa phương, các chương trình nghiên cứu hợp tác quốc tế. Nhiều kết quả nghiên cứu đã được chuyển giao vào thực tiễn sản xuất. Một số đề tài nghiên cứu đã có sự hợp tác với các công ty, doanh nghiệp và đã được chuyển giao thành công. Điều này cho thấy, nghiên cứu khoa học của nhà trường có ý nghĩa trong sản xuất nông nghiệp của cả nước.

 

Trong 50 năm qua, Trường đã có mối quan hệ hợp tác tốt với nhiều trường đại học, viện trên thế giới như: Hà Lan, Đức, Nhật, Úc, Vương quốc Anh, Cộng đồng Châu Âu, Thái Lan, Thụy Điển, CH Séc, Tây Ban Nha…và các tổ chức quốc tế lớn như WB, ADB, WWF...Hoạt động hợp tác quốc tế của Nhà trường đã góp phần đào tạo đội ngũ cán bộ, tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao năng lực giảng dạy, nghiên cứu khoa học của cán bộ giảng viên, cán bộ nghiên cứu và góp phần nâng cao vị thế của nhà trường ở trong nước và quốc tế.

 

Tại Lễ kỷ niệm, PGS.TS Lê Văn An đã bày tỏ sự cám ơn chân thành về sự quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ, hợp tác của các lãnh đạo từ Ban, Bộ, Ngành, lãnh đạo nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh, các công ty, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, các tổ chức quốc tế, các sứ quán, lãnh sự quán các nước, các trường đại học, viện nghiên cứu, các nhà khoa học, các chuyên gia đã hợp tác trong 50 năm qua; đặc biệt sự đóng góp to lớn của các thế hệ lãnh đạo, cựu giáo chức và cựu sinh viên của nhà trường. Đại diện cho Nhà trường, PGS.TS Lê Văn An hứa sẽ xây dựng Trường ĐH Nông Lâm - Đai học Huế ngày càng phát triển hơn nữa trong tương lai.

 

Cũng tại buổi Lễ, GS.TS Phùng Xuân Nhạ- Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã chúc mừng những thành quả vẻ vang Trường ĐH Nông Lâm - Đại học Huế đã đạt được trong 50 năm qua. Bộ trưởng nhấn mạnh, Nhà trường tăng cường kỷ cương, đổi mới quản trị đại học theo hướng hiện đại và hội nhập quốc tế; phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhà khoa học trình độ cao, có chính sách thu hút các nhà khoa học có uy tín, các chuyên gia giàu kinh nghiệm ở trong và ngoài nước tham gia vào quá trình đào tạo và nghiên cứu khoa học; Tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng, nâng cao hiệu quả các hoạt động hợp tác quốc tế để tranh thủ kinh nghiệm, tiếp cận các chương trình đào tạo tiên tiến và công nghệ đào tạo hiện đại… Qua đó, Bộ trưởng tin tưởng Nhà trường sẽ tiếp tục phát huy truyền thống tốt của một trường đại học có bề dày qua nửa thế kỷ sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa, hoàn thành sứ mạng của mình đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

 

Ông Phạm Phú Phát – Đại diện cựu sinh viên các khóa phát biểu tại buổi Lễ

Ông Phạm Phú Phát – Đại diện cựu sinh viên các khóa đã bày tỏ niềm vui và tự hào khi về thăm lại Trường, đã chứng kiến nhiều sự thành công vượt bật của trường trong nhiều năm qua. Ông Phạm Phú Phát hy vọng Trường Đại học Nông Lâm - Đại học Huế tiếp tục hoàn thành sứ mạng đào tạo nguồn nhân lực và là một trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho miền Trung, Tây Nguyên và cả nước. Là cựu sinh viên của Trường, Ông mong muốn được góp một phần nhỏ trong công cuộc giáo dục của Trường. Ông chia sẻ có nhiều công ty, tập đoàn lớn trên cả nước trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp đang rất ưa chuộng sinh viên tốt nghiệp Trường Đại học Nông Lâm - Đại học Huế, đây chính là minh chứng trả lời cho thương hiệu đào tạo có uy tín và chất lượng của Nhà trường. Qua đó, ông Phát nhắn nhủ rằng “Những bạn sinh viên hãy luôn vững tin và tự hào vì đã chọn đúng con đường này, dù con đường còn nhiều thử thách nhưng thế hệ cựu sinh viên luôn đặt niềm tin, sẵn sàng giúp sức cho sự phát triển cho thế hệ nối tiếp”.

 

Dịp này, Trường ĐH Nông Lâm - Đại học Huế vinh dự đón nhận Huân chương cao quý Độc lập hạng nhất lần thứ 2 của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam trao tặng; vinh dự được Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội cấp Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục trường đại học. Bên cạnh đó, Nhà trường rất vui mừng được Chủ tịch UBND nhiều tỉnh cấp Bằng Khen vì những đóng góp lớn mà Nhà trường mang lại cho các tỉnh trong nhiều năm qua, gồm: tỉnh Thanh Hóa, tỉnh Nghệ An, tỉnh Hà Tĩnh, tỉnh Quảng Trị, tỉnh Thừa Thiên Huế, tỉnh Quảng Nam, tỉnh Quảng Ngãi, tỉnh Bình Định và tỉnh Phú Yên.

 

GS.TS Phùng Xuân Nhạ- Bộ trưởng Bộ GD&ĐT trao Huân chương cao quý Độc lập hạng Nhất lần thứ 2 của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam cho Nhà trường

TS. Tạ Thị Thu Hiền- Phó Giám đốc Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục- Đại học Quốc gia Hà Nội công bố Quyết định

Trung tâm kiếm định chất lượng giáo dục - Đại học Quốc Gia Hà Nội trao Trao giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục trường Đại học cho nhà trường

 

Đại diện cựu giáo chức tặng quà lưu niệm cho Trường

Ông Nguyễn Văn Phương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tặng hoa chúc mừng Nhà trường

Lãnh đạo Đại học Huế tặng hoa chúc mừng Nhà trường

 

Với những thành quả đáng tự hào đó, Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế sẽ tiếp tục xây dựng Nhà trường ngày càng phát triển hơn nữa trong tương lai, và mong muốn sẽ trở thành một trong những trường đại học hàng đầu về lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. 

 

Theo Trường Đại học Nông lâm - Đại học Huế

Liên kết
×