English | Français   rss
Liên kết
GS.TSKH Võ Hùng - Trọn đời tâm huyết vì sự nghiệp giáo dục và đào tạo (04-04-2016 10:37)
Góp ý

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11 năm nay, trong ngày vui truyền thống, Đại học Huế vô cùng thương tiếc nhớ thương GS.TSKH.NGND.Võ Hùng - nguyên Tỉnh ủy viên Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế, nguyên Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Đại học Huế - vừa vĩnh biệt chúng ta, ra đi về cõi vĩnh hằng vào ngày 29 tháng 8 năm 2015. Sự ra đi của Giáo sư là một mất mát to lớn, một tổn thất nặng nề đối với ngành Giáo dục và Đào tạo, Đại học Huế, gia đình, đồng chí, đồng nghiệp, bạn bè thân hữu và các thế hệ học trò của Giáo sư.

 

GS.TSKH.NGND.Võ Hùng, sinh năm 1935 trong một gia đình nông dân nghèo, yêu nước tại xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế  - một vùng quê son sắt thủy chung, giàu truyền thống yêu nước và cách mạng. Lớn lên trong những năm tháng đất nước, quê hương còn bị chia cắt, mẹ bị bom thù giết hại, vốn có đức tính thông minh, học giỏi và ý chí vươn lên mạnh mẽ, Giáo sư sớm đi theo cách mạng, được tập kết ra Bắc, được học tập, đào tạo, bồi dưỡng với ý thức trách nhiệm cao, với khát vọng sớm trở thành người cán bộ cách mạng phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

 

Từ năm 1955 đến năm 1960, Giáo sư Võ Hùng là sinh viên ngành trồng trọt tại trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội. Trong quá trình học tập, bằng niềm đam mê cháy bỏng với khoa học cây trồng, đất đai, ruộng nước, Giáo sư luôn nỗ lực phấn đấu vươn lên, tích cực học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức trở thành sinh viên tiên tiến nhiều năm liền và tốt nghiệp xuất sắc vào năm 1960. Từ năm 1961 đến năm 1967 Giáo sư được phân công làm cán bộ giảng dạy tại Trường Trung cấp Nông lâm Trung ương, Hà nội. Từ năm 1967 đến 1969, Giáo sư cùng một số cán bộ giảng dạy khác được điều đi xây dựng Trường Đại học Nông nghiệp II Hà Bắc, và là một trong những cán bộ giảng dạy của nhà trường trên trên cương vị Trưởng bộ môn Di truyền - Giống, thuộc khoa Trồng trọt.

 

Từ năm 1969 đến năm 1974, Giáo sư được Đảng, Nhà nước cử đi làm nghiên cứu sinh chuyên ngành nông nghiệp, tại trường Đại học Nghề vườn - Budapest, Hungari, và đã bảo vệ thành công luận án Phó tiến sĩ khoa học Nông nghiệp, chuyên ngành Di truyền chọn giống thực vật năm 1974. Từ năm 1974 đến năm 1984, Giáo sư được bổ nhiệm chức vụ Phó chủ nhiệm rồi Chủ nhiệm khoa Trồng trọt, trường Đại học Nông nghiệp II Hà Bắc; được Hội đồng học hàm giáo sư nhà nước phong hàm Phó giáo sư năm 1984. Trong thời gian làm Chủ nhiệm khoa, Giáo sư đã triển khai và hoàn thành công trình nghiên cứu khoa học cấp Bộ và được xếp loại tốt: “Tạo giống và một số biện pháp tăng năng suất đậu tương”. Năm 1979, Giáo sư Võ Hùng được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

 

Năm 1985, Giáo sư được Đảng và Nhà nước cử trở lại Hungari tiếp tục làm nghiên cứu sinh bậc 2, và bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ khoa học Nông nghiệp năm 1988. Với kết quả bảo vệ xuất sắc cùng với phẩm chất, năng lực và trí tuệ thông minh, uyên bác, Giáo sư được Viện khoa học nông nghiệp Hungari lựa chọn mời ở lại tham gia làm việc với tư cách là nhà khoa học đại diện cho các nước Châu Á. Tuy nhiên, với tình yêu quê hương đất nước sâu đậm và trách nhiệm đối với các thế hệ học trò, Giáo sư đã khước từ cơ hội hiếm có đó để trở về Tổ quốc làm việc theo tiếng gọi của trái tim mình.

 

Năm 1984, Trường Đại học Nông nghiệp II Hà Bắc (nơi công tác của Giáo sư Võ Hùng trước khi Hungari) chuyển vào thành phố Huế  sáp nhập với Trường Cao đẳng Nông Lâm nghiệp Huế thành Trường Đại học Nông nghiệp II Huế. Vì vậy, năm 1989, ngay sau khi từ Hungari về nước, Giáo sư  Võ Hùng đã trở lại Trường Nông nghiệp II Huế công tác và giữ chức vụ Hiệu trưởng, Bí thư Đảng ủy nhà trường.  

 

Tháng 4 năm 1994, với mục tiêu tập trung lực lượng để xây dựng một đại học đa ngành, đa lĩnh vực, phù hợp với xu thế phát triển chung của khu vực và thế giới, ngày 04 tháng 4 năm 1994, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định 30/CP thành lập Đại học Huế trên cơ sở sắp xếp, tổ chức lại các trường đại học, cao đẳng trong khu vực thành phố Huế. Lúc này, trường Đại học Nông nghiệp II Huế đổi tên thành Trường Đại học Nông Lâm và là trường thành viên của Đại học Huế. Giáo sư Võ Hùng vừa là Hiệu trưởng nhà trường, vừa làm Phó Giám đốc kiêm Bí thư Đảng ủy Đại học Huế. Năm 1997, Giáo sư Võ Hùng thôi giữ chức Hiệu trưởng trường Đại học Nông lâm để tập trung cho công tác lãnh đạo, quản lý của Đại học Huế. Từ năm 1991 đến năm 2000, Giáo sư là Tỉnh ủy viên Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế, khóa X và khóa XI và vinh dự là đại biểu tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ VII và lần thứ VIII. Năm 1996 Giáo sư được Hội đồng Học hàm nhà nước phong học hàm Giáo sư ngành nông nghiệp.

 

Năm 2002, Giáo sư được nhà nước cho phép nghỉ hưu theo chế độ, Tuy nhiên, trước yêu cầu của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và các cấp có thẩm quyền, Giáo sư vẫn tiếp tục tham gia công tác với cương vị Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường Đại học Phú Xuân Huế. Năm 1990, Giáo sư Võ Hùng vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú và đến năm 2008 được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân.

 

Ngoài công tác Đảng, công tác Chính quyền tại Trường Đại học Nông lâm và  Đại học Huế, Giáo sư Võ Hùng còn tham gia kiêm nhiệm nhiều công tác quan trọng  khác của Trung ương và địa phương, như Ủy viên Hội đồng học hàm liên ngành nông lâm (1991 - 2000), Ủy viên Hội đồng chuyên ngành giống cây trồng  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (1990 - 1996), Phó chủ tịch Liên hiệp hội khoa học kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế, Ủy viên UBMTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế… Ở đâu, làm gì, trên cương vị công tác nào, Giáo sư cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

Hơn 50 năm tham gia công tác quản lý, giảng dạy và nghiên cứu khoa học trong  ngành giáo dục - đào tạo, Giáo sư Võ Hùng luôn thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định; phẩm chất đạo đức trung thực, khiêm tốn; nếp sống giản dị, chân tình; tinh thần trách nhiệm cao, tích cực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, được đồng chí, đồng nghiệp và các thế hệ sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh tin yêu, quý mến. Đặc biệt, trong những năm công tác tại trường Đại học Nông lâm và Đại học Huế, trên cương vị cán bộ lãnh đạo, quản lý, Giáo sư luôn quan tâm gắn bó gần gũi với mọi người; trăn trở, suy nghĩ đề xuất nhiều biện pháp thấu tình, đạt lý, góp phần không nhỏ vào sự ổn định và phát triển của đơn vị. Hàng vạn sinh viên do Giáo sư góp phần đào tạo đã tốt nghiệp ra trường tỏa đi khắp mọi miền của đất nước. Hàng chục nghiên cứu sinh, học viên cao học do Giáo sư tận tình hướng dẫn đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, luận văn thạc sĩ; trở thành giáo sư, phó giáo sư, viện sĩ, cán bộ lãnh đạo, quản lý có uy tín trong và ngoài Đại học Huế.

 

Từ năm 1990 đến 2000, Giáo sư đã chủ trì thực hiện hàng chục dự án quốc tế, đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, cấp trường được xếp loại tốt, được chuyển giao, áp dụng vào thực tế sản xuất và đời sống trên phạm vi cả nước. Đáng chú ý là các đề tài: “Điều tra nghiên cứu các giống cây ăn quả ở miền Trung”, “Tạo giống đậu cô - ve bằng phương pháp gây đột biến”, “Tạo giống lạc bằng phương pháp gây đột biến”. Đồng thời, Giáo sư đã có trên 45 công trình nghiên cứu khoa học được công bố trên các tạp chí khoa học trong nước và quốc tế.

 

Với những đóng góp to lớn và quan trọng cho sự nghiệp các mạng vẻ vang của dân tộc, Giáo sư Võ Hùng đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Kháng chiến hạng Ba (1996), Huân chương Lao động hạng Ba (1992), Huân chương Lao động hạng Nhì (1997), Huân chương Lao động hạng Nhất (2000) cùng nhiều huy chương, bằng khen và danh hiệu chiến sĩ thi đua toàn quốc. Cuộc đời và sự nghiệp của Giáo sư là tấm gương sáng để các thế hệ thầy trò Đại học Huế riêng và nhiều trường đại học trong nước nói chung yêu quý kính trọng và mãi mãi noi theo.

 

Ngày Nhà giáo Việt Nam năm nay, cán bộ, viên chức Đại học Huế chúng ta không còn gặp Giáo sư được nữa. Vẫn biết sinh - lão - bệnh - tử là quy luật muôn đời của tạo hóa, nhưng khi biết tin Giáo sư ra đi, ai cũng bàng hoàng, đau đớn. Chúng ta như vẫn thấy Giáo sư đang đó, với phong cách làm việc bình tĩnh thận trọng, giọng nói nhỏ nhẹ và nụ cười đôn hậu. Giáo sư vẫn đó với bao tình cảm tốt đẹp về nhân cách sống, về ý chí vươn lên trong khoa học, về tinh thần trách nhiệm trong công việc, và đức tính hy sinh, giản dị, khiêm tốn, gần gũi với mọi người.

 

Thương nhớ Giáo sư Võ Hùng kính mến, chúng ta nguyện học tập những đức tính cao quý và noi gương sáng của Giáo sư, tiếp tục đoàn kết nhất trí, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Đại học Huế ngày càng phát triển vững chắc, xứng đáng với niềm tin, lòng mong mỏi của Giáo sư và mọi người.

 

 

                                                      Thừa Thiên Huế, tháng 11 năm 2015

PGS.TS. Nguyễn Xuân Khoát

 

                                                 Nguyên Phó BT thường trực Đảng ủy Đại học Huế

Liên kết
×