English | Français   rss
Liên kết
Xây dựng Ký túc xá Đại học Huế văn minh, hiện đại (25-08-2016 17:18)
Góp ý

 

Trong những năm vừa qua, Đại học Huế đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hiện đại nhằm phục vụ tốt cho sinh viên học tập và sinh hoạt.  Năm học mới 2016 – 2017 sắp đến, để đáp ứng nhu cầu ở ký túc xá Đại học Huế của sinh viên, Trang tin điện tử đã có cuộc trao đổi với Ông Đào Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Phục vụ Sinh viên Đại học Huế về điều kiện sinh hoạt tại các khu ký túc xá thuộc Đại học Huế.

 

Ông có thể giới thiệu một số điều kiện sinh hoạt ở ký túc xá Đại học Huế hiện nay? Hiện Đại học Huế có bao nhiêu khu ký túc xá, phân bổ như thế nào, quy mô bao nhiêu sinh viên?  

 

Ông Đào Thanh Hải: Có thể nói, ký túc xá sinh viên Đại học Huế hiện nay là một trong những ký túc xá có quy mô và chất lượng tốt nhất khu vực miền Trung do Nhà nước và Đại học Huế đầu tư từ nhiều năm nay. Đây là một địa chỉ mà các bậc phụ huynh tin cậy trên mọi miền đất nước có con em đang theo học tại các cơ sở đào tạo của Đại học Huế. Năm học 2016-2017 này, Đại học Huế có 03 khu KTX với 575 phòng ở, đến tháng 10/2016 số phòng ở sẽ tăng thêm 48 phòng sau khi tòa nhà B3 KTX Trường Bia hoàn thành đưa vào sử dụng, nâng tổng số phòng ở lên 623 phòng, bao gồm: 

- Khu KTX Trường Bia: Đây là KTX có quy mô phòng ở và cơ sở vật chất lớn nhất của Đại học Huế nằm trong Khu quy hoạch Đại học Huế tại địa chỉ số 42 đường Nguyễn Khánh Toàn, thành phố Huế. Khu KTX bao gồm 09 khu nhà từ 4 đến 5 tầng, có số chỗ ở tối đa 3.000 chỗ với 486 phòng ở rộng rãi, thoáng mát, có công trình phụ kép kín, nhiều loại phòng cho học sinh, sinh viên lựa chọn chỗ ở. Khu ở rất gần với các Trường, Khoa ở khu vực Trường Bia: cách Trường ĐH Ngoại ngữ 50m, Trường ĐH Kinh tế 300m, Khoa GDTC 50m, Trường ĐH Kinh tế 300m, Trường ĐH Luật 500m...

 

- Khu KTX Đống Đa: Đây là KTX nằm ở trung tâm thành phố, có 30 phòng ở với khu công trình phụ khép kín, số chỗ ở tối đa 350 chỗ. Địa chỉ tại số 32 đường Lê Hồng Phong, thành phố Huế. KTX ở gần các Trường: cách Trường ĐH Khoa học 500m, Trường ĐH Y Dược 1,5km, Trường ĐH Sư phạm 1,5km.

 

- Khu KTX Tây Lộc: Đây là KTX duy nhất nằm ở phía Bắc sông Hương, cách Trường ĐH Nông Lâm 500m, Trường ĐH Nghệ thuật 0,8km tại địa chỉ số 100 đường Trần Văn Kỷ, thành phố Huế. KTX có khuôn viên rộng và thoáng mát với 60 phòng ở có công trình phụ khép kín, số chỗ ở tối đa 480 chỗ.

 

Các dịch vụ tiện ích của KTX bao gồm những gì?

 

Ông Đào Thanh Hải: Ở tất cả các KTX đều có các dịch vụ phục vụ cho việc ăn, ở và sinh hoạt cho học sinh, sinh viên như: dịch vụ internet băng thông rộng phủ kín các phòng ở của sinh viên, đáp ứng nhu cầu sử dụng và khai thác của từng sinh viên theo nhu cầu; dịch vụ photocopy; căntin phục vụ ăn, uống giải khát hàng ngày; quầy bách hóa phục vụ các nhu yếu phẩm, đồ dùng sinh hoạt cho sinh viên; các quầy cafe, nước giải khát; dịch vụ giặt là quần áo... Các KTX đều có các phòng tự học chung, phòng học nhóm rộng rãi, thoáng mát. Ngoài ra trong KTX còn có các đơn vị cung cấp dịch vụ đào tạo, cấp chứng chỉ tin học, tài chính, kế toán... cho sinh viên, đặc biệt là giá ưu đãi cho sinh viên nội trú.

 

Công tác quản lý sinh viên như thế nào? 

 

Ông Đào Thanh Hải: Đây là công tác quan trọng nhất của Trung tâm trong bối cảnh làm thế nào để thu hút nhiều sinh viên vào ở, là nơi các bậc phụ huynh tin tưởng nhất để cho con em mình có chỗ ở yên tâm nhất cho việc theo học tại các đơn vị đào tạo của Đại học Huế. Ngoài việc chăm lo cơ sở vật chất, tạo mọi điều kiện sinh hoạt, vui chơi, giải trí cho các em với số lượng lớn hơn 3.000 sinh viên nội trú thì công tác quản lý như thế nào cho tốt là vấn đề mà Trung tâm luôn quan tâm hàng đầu. Trong các năm qua, Trung tâm đã ứng dụng CNTT nhiều trong khâu quản lý: xây dựng và sử dụng phần mềm quản lý sinh viên nội trú, cải tiến và tiết kiệm nhiều thời gian mỗi khi làm thủ tục đón nhận sinh viên vào ở hàng năm. Các KTX đều được mắc hệ thống Camera giám sát tại các cổng ra vào KTX giúp cho việc giám sát người lạ, kẻ xấu vào KTX làm mất ANTT. Luôn nâng cao trình độ nghiệp vụ quản lý chỗ ăn ở, sinh hoạt của sinh viên nội trú cho đội ngũ cán bộ viên chức, lao động theo hướng chuyên nghiệp, đảm bảo thực hiện đúng quy chế học sinh viên nội trú của Bộ Giáo dục và Đào tạo, quy định của Đại học Huế. Công tác quản lý sinh viên nội trú hiện nay hướng về tính độc lập, tự chủ, tự chịu trách nhiệm của sinh viên trong khuôn khổ các quy định bắt buộc của Nhà nước, đồng thời cũng mềm hóa các trong cách quản lý. Ví dụ, theo quy định, đến 23 giờ 00 hàng ngày, KTX sẽ đóng cổng ra vào, tuy nhiên vẫn giải quyết mở cổng cho các em có đăng ký đi trực đêm ở bệnh viện (sinh viên Trường ĐH YD), đi dạy, đi làm thêm ở các nơi trong thành phố... về muộn sau 23 giờ 00 để tạo điều kiện cho các em có hoàn cảnh khó khăn có thêm thu nhập phục vụ cho sinh hoạt. 

 

Hội thảo UD CNTT trong quản lý sinh viên tại các khu ký túc xá Đại học Huế

 

Hội thi văn nghệ sinh viên nội trú Đại học Huế 2016

 

TT PVSV Đại học Huế tổ chức đón Tết cho các sinh viên Lào đang học tại Đại học Huế

 

Các buổi đối thoại giữa sinh viên nội trú với lãnh đạo TT PVSV

Đặc biệt, Trung tâm rất chú trọng đến công tác đảm bảo anh ninh trật tự trong các khu KTX, ngoài lực lượng bảo vệ 24/24, KTX còn có các đội tự quản của sinh viên nội trú hoạt động rất hiệu quả trong việc vận động, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, xây dựng KTX xanh-sạch-đẹp, không có văn hóa đồi trụy, tệ nạn xã hội. Ngoài ra, các KTX của Đại học Huế luôn luôn có quan hệ tốt và chặt chẽ với chính quyền và công an các phường nơi có KTX tọa lạc trong việc quản lý tạm trú, tạm vắng, kiểm tra an ninh trật tự, xử lý các vụ mất mát tài sản của sinh viên do kẻ gian lấy trộm, tạo niềm tin cho sinh viên và gia đình của sinh viên có con em ở KTX.

 

Các hoạt động văn hoá, thể thao, câu lạc bộ đội nhóm ở KTX được tổ chức như thế nào? 

 

Ông Đào Thanh Hải: Ngoài các dịch vụ phục cho sinh hoạt và ăn, ở như đã nói ở trên, các KTX đều có các sân chơi, rèn luyện TDTT hàng ngày như: sân bóng chuyền, sân cầu lông, câu lạc bộ bóng bàn, câu lạc bộ ghi ta, xà đơn, xà kép, phòng tập văn nghệ... các KTX đều được trang bị các dụng cụ để tập luyện, hoạt động TDTT như lưới bóng chuyền, cầu lông, các loại bóng, vợt... Hàng năm Trung tâm phục vụ sinh viên đều tổ chức các giải thi đấu TDTT và văn nghệ giữa các KTX, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em, giúp các em có tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, tinh thần thoải mái để phục vụ cho công việc học tập của bản thân.

 

Để thực hiện mục tiêu xây dựng môi trường văn minh, hiện đại, TT PVSV có phương hướng, kế hoạch hoạt động gì?

 

Ông Đào Thanh Hải: Để xây dựng các KTX trở thành các KTX có môi trường văn minh, hiện đại thì Trung tâm PVSV Đại học Huế còn rất nhiều việc phải làm và phấn đấu, nhất là trong bối cảnh xã hôi hóa nhà ở sinh viên như hiện nay trong khu vực. Trung tâm PVSV xác định mục tiêu của mình là xây dựng các KTX ngày một văn minh, tiếp cận thị trường, đa dạng hóa chỗ ở, đáp ứng nhu cầu ở cho nhiều đối tượng học sinh sinh viên, học viên trong nước và nước ngoài đến học tập tập tại Đại học Huế. Nhưng đối tượng phục vụ chính vẫn là phân khúc những học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, nhà nghèo, vùng xâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn tại khu vực miền Trung và Tây nguyên. Thay đổi cung cách phục vụ theo hướng "Phục vụ-Dịch vụ và Ứng dụng CNTT"; xây dựng môi trường thân thiện, văn hóa ứng xử với sinh viên, coi sinh viên là đối tượng phục vụ hàng đầu, thường xuyên tổ chức đối thoại giữa Giám đốc Trung tâm, Ban quản lý các KTX với sinh viên nội trú để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của sinh viên để Trung tâm điều chỉnh kịp thời, đáp ứng những yêu cầu chính đáng của sinh viên. Tăng cường đầu tư CSVC, nâng cấp các cơ sở KTX cũ, xây dựng đã lâu năm, cải thiện phòng ở thoáng mát, rộng rãi, đáp ứng nhu cầu tối thiểu cho sinh hoạt của sinh viên. Xây dựng thêm các sân chơi TDTT đáp ứng số lượng tham gia ngày càng đông của sinh viên KTX; kêu gọi nhiều nhà đầu tư cung cấp dịch vụ phục vụ thiết yếu cho các mặt hoạt động của KTX. Xây dựng môi trường sống lành mạnh, đảm bảo ANTT, an toàn về thực phẩm, phòng chống dịch bệnh tốt, đặc biệt là không có tệ nạn xã hội trong KTX, xây dựng KTX phải là nơi đáng sống của sinh viên trong khu vực. 

 

Xin chân thành cảm ơn Ông. 

 

PV thực hiện

 

Các tin mới hơn
Liên kết
×