English | Français   rss
Liên kết
Dự án EVENT: Đưa vào vận hành Cổng thông tin hỗ trợ việc làm cho sinh viên (23-06-2020 15:42)
Góp ý

Dự án EVENT vừa bàn giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo để đưa vào sử dụng Cổng thông tin hỗ trợ việc làm cho sinh viên. Đây là dự án trong khuôn khổ  Chương trình nâng cao năng lực của các cơ sở đào tạo đại học do Liên minh Châu Âu tài trợ. Các đối tác tham gia gồm: Đại học Uppsala (Thụy Điển), Học viện Công nghệ Hoàng gia KTH (Thụy Điển)  Đại học Valencia (Tây Ban Nha), Đại học Groningen (Hà Lan) và các trường đại học Việt Nam: Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, Đại học Huế, Trường Đại học Sư phạm và Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh, và Trường Đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh. 

 

Vấn đề thất nghiệp của các sinh viên tốt nghiệp gần đây đã khởi xướng một cuộc tranh biện chung và thảo luận trong chương trình nghị sự của chính phủ. Cán bộ quản lý từ Bộ GD&ĐT và Bộ LĐ-TB-XH thẳng thắn nhận định rằng tình trạng thất nghiệp của sinh viên tốt nghiệp đại học ở Việt Nam xuất phát từ sự không phù hợp giữa ngành nghề đào tạo và nhu cầu của thị trường lao động. Phản hồi từ thị trường lao động dường như đã khẳng định điều này và các nhà tuyển dụng vẫn đề cập đến việc các ứng viên mới tốt nghiệp đại học thiếu hụt các kỹ năng “mềm”. Ý kiến phản hồi của sinh viên tốt nghiệp cho thấy có điểm vênh giữa trường đại học và nhà tuyển dụng. Trong khi đó Bộ LĐ-TB-XH cho rằng với tình hình kinh tế của đất nước hiện tại, số lượng sinh viên tốt nghiệp đại học bị dư thừa. Ngoài ra, thông tin về thực trạng việc làm của sinh viên tốt nghiệp đại học chưa đủ cho các trường đại học trong việc phát triển chương trình học và cho Bộ GD&ĐT và Bộ LĐ-TB-XH trong công tác quản lý. Việc thực hiện nghiên cứu khảo sát sinh viên tốt nghiệp sẽ giúp ích cho các ban ngành liên quan từ việc thiết kế khảo sát chuẩn, cung cấp minh chứng cho công tác phát triển chương trình học và quản lý của các bộ ngành liên quan. Điều này có thể sẽ giúp phát hiện các lĩnh vực mà có chương trình đào tạo của các trường đại học trong dự án chưa thực sự phù hợp với yêu cầu của thị trường lao động.

 

Cổng thông tin này là nơi kết nối các nhiệm vụ và hoạt động của các Trung tâm việc làm của các Trường đại học. Nội dung của cổng thông tin này bao gồm: giới thiệu việc làm, cung cấp khảo sát tình hình việc làm của sinh viên tốt nghiệp, cung cấp các dịch vụ cần thiết giúp sinh viên nâng cao năng lực việc làm và chia sẻ tài nguyên liên quan tới nâng cao năng lực việc làm của sinh viên.

 

Truy cập thông tin tại địa chỉ: http://huongnghiepvieclam.vn/

 

 

PV

Liên kết
×