English | Français   rss
Liên kết
Triển lãm trực tuyến Video art Một ngày trong đời tôi (07-05-2010 15:32)
Góp ý
Ngày 29 tháng 4 năm 2010, tại Phòng triển lãm Khoa Hội hoạ trường Đại học Nghệ thuật, đã tổ chức buổi triển lãm trực tuyến video art "Một ngày trong đời". Buổi triển lãm này vừa báo cáo kết quả khóa tập huấn về "Chương trình nghệ thuật Video" đã diễn ra từ ngày 1/4 đến ngày 29/4 do ông Micael Norberg, Học viện Mỹ thuật Umea, Thụy Điển hướng dẫn,  đồng thời cũng là hoạt động sáng tác thường xuyên của cán bộ giảng viên trường ĐHNT.

Đến dự buổi khai mạc Triển lãm có PGS.TS. Nguyễn Đức Hưng, Phó Giám đốc Đại học Huế; Ông Phan Thanh Bình, HT Trường ĐHNT; Ông Nguyễn Sinh Viện, Trưởng ban Điều hành Nhà Tri Thức, đơn vị đồng tổ chức cùng anh chị em nghệ sĩ Huế, cán bộ giảng viên, sinh viên trường ĐHNT.

Bản thân kỹ thuật video chỉ là công cụ đơn thuần, một tác phẩm nghệ thuật video phải là một kết hợp hài hòa giữa kỹ thuật kỷ xảo và ý tưởng. Đề án phim ngắn một phút "Một ngày trong đời tôi" thực sự là một thử thách lớn đối với các nghệ sĩ tham gia. Với chỉ một phút người nghệ sĩ phải chắc lọc tối đa để chuyển tải trọn vẹn ý tưởng nghệ thuật của mình; 1 phút để kể lại câu chuyện của 24 giờ như là một trích ngang và phản ánh quan điểm sống của cuộc đời mình. Triển lãm có sự tham gia của 17 nghệ sĩ cán bộ giảng viên trường ĐHNT và của Micael Noberg từ Học viện Mỹ thuật Umea, Thụy Điển.

17 phim là 17 suy tưởng khác nhau, với đủ các ngóc ngách trong đời sống. Để thể hiện ý tưởng các tác giả cũng xử dụng khá đa dạng cách tiếp cận: cách tiếp cận của phim truyện, phim tài liệu, phóng sự- phỏng vấn, phim hiệu ứng thị giác... Điều này trả lời cho câu hỏi khó trả lời nhất: Video art là gì?

Điểm mới của cuộc triển lãm là hình thức trực tuyến với phòng triển lãm ảo trên Youtube và website của ĐHNT Huế, với khả năng đón nhận một lượng người xem phim truyền thống khá lớn bất chấp trở ngại không gian, và đồng thời cũng nhận được những phản hồi trực tiếp nhất, kịp thời nhất từ phía người xem. Cuộc triển lãm là một trong vô số các chỉ dấu cho thấy sự hội nhập toàn cầu tích cực của họa sĩ Việt nam nói chung và của nghệ sĩ Huế nói riêng đang ngày càng rõ nét.

Sự thành công của triển lãm ghi nhận sự làm việc không kể ngày đêm của các nghệ sĩ, vượt qua các khó khăn trở ngại khách quan để có một kết quả đúng hẹn và tốt đẹp như hôm nay.

Triển lãm sau đó sẽ tiếp tục được duy trì trên 2 trang web của trường ĐHNT và Youtube theo địa chỉ http://www.hufa.edu.vn và http://www.youtube.com/filmaslanguage. Mời các bạn quan tâm đến loại hình nghệ thuật này có thể truy cập vao trang web xem và đưa ra những lời nhận xét, bình luận.

Minh Trang

Liên kết
×