English | Français   rss
Liên kết
Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng, Quốc hội khóa XIII làm việc với Đại học Huế (15-07-2014 17:00)
Góp ý

Thực hiện chương trình công tác năm 2014 của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng, ngày 14/7/2014, đoàn công tác của Ủy ban do PGS.TS. Lê Văn Học, Phó Chủ nhiệm dẫn đầu đã có buổi làm việc với Đại học Huế nhằm khảo sát tiến độ, chất lượng ban hành và việc thi hành các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật Giáo dục đại học và vấn đề giải quyết việc làm cho sinh viên tốt nghiệp tại Đại học Huế.

 

Mục tiêu của đợt khảo sát này nhằm đánh giá tiến độ, chất lượng ban hành, thực hiện các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Giáo dục đại học và vấn đề giải quyết việc làm cho sinh viên tốt nghiệp; đánh giá kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế; xác định nguyên nhân, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, các bộ, ngành, địa phương và các cơ sở giáo dục đại học, từ đó đưa ra đề xuất, giải pháp, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Giáo dục đại học nhằm hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật.

 

Tại buổi làm việc, PGS.TS. Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Đại học Huế đã có báo cáo tóm tắt về tình hình thi hành các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật Giáo dục đại học số 08/2012/QH13, Nghị định số 141/2013/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục đại học, Thông tư 08/2014/TT-BGDĐT. Luật Giáo dục đại học và Nghị định 141/2013/NĐ-CP của Chính phủ ban hành đã khẳng định vị trí của mô hình đại học vùng trong hệ thống tổ chức mạng lưới đại học ở nước ta. Thông qua Luật Giáo dục đại học, Quốc hội đã trao quyền tự chủ phù hợp với năng lực thực hiện quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học trong các hoạt động chủ yếu của mình, phát huy tính chủ động phù hợp với năng lực và thế mạnh vùng miền của mình trong việc đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng theo nhu cầu của xã hội.

 

Thông tư 08/2014/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chi tiết, phân định cụ thể về nhiệm vụ, quyền hạn của đại học vùng, các trường đại học thành viên và đơn vị trực thuộc, có hiệu lực thi hành từ ngày 05 tháng 5 năm 2014. Đại học Huế đã nghiêm túc thực hiện, theo tiến độ, đã hoàn thành việc sáp nhập, chia tách, thành lập các ban chức năng và chuyển đổi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của 3 khoa trực thuộc theo đúng quy định; thành lập Hội đồng Đại học Huế; xây dựng và ban hành Quy định nhiệm vụ, quyền hạn của Đại học Huế, các trường đại học thành viên và đơn vị trực thuộc; triển khai xây dựng quy định về chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng và các ban chức năng.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những điều đã được quy định cụ thể, vẫn còn nhiều nội dung chưa được ban hành thông tư hướng dẫn cũng tạo nhiều khó khăn cho cơ sở trong giải quyết vấn đề. Tại buổi làm việc, lãnh đạo Đại học Huế và các trường đại học thành viên đã đưa ra những kiến nghị với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội khóa 13 về tiến độ, chất lượng ban hành và việc thi hành các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật Giáo dục đại học; về việc làm của sinh viên và đổi mới giáo dục đại học. Trên cơ sở đó, Ủy ban sẽ tập hợp trình Quốc hội trong phiên họp tháng 12/2014.

 

AH

Liên kết
×