English | Français   rss
Liên kết
Ngành mới tuyển sinh 2020: Hộ sinh – bạn là ai? (20-03-2020 11:09)
Góp ý

 

Hộ sinh là một vị trí làm việc ở lĩnh vực y tế trong chăm sóc sức khoẻ sản khoa và phụ khoa được biết đến với nhiều danh hiệu khác nhau như: Y tá, nữ hộ sinh, điều dưỡng phụ sản, đồng hành cùng những người mẹ khi mang thai đến khi em bé chào đời. Bên cạnh đội ngũ bác sĩ sản phụ khoa, nguồn nhân lực chăm sóc sức khỏe sinh sản còn có một lực lượng đông đảo những người hộ sinh. Và hộ sinh ngày nay không phải chỉ dành cho nữ. 

 

 

Vai trò của người hộ sinh tuỳ thuộc vào vị trí nơi họ công tác, từ trạm y tế xã hay bệnh viện tuyến huyện, tuyến tỉnh và tuyến trung ương, công việc của họ thường là chăm sóc, tư vấn trước sinh cho thai phụ, phát hiện những những rối loạn sinh lý thông thường và đề ra những kế hoạch chăm sóc cụ thể cho từng trường hợp; là người trực tiếp theo dõi diễn biến cuộc chuyển dạ, chăm sóc những nhu cầu sinh lý cơ bản cho thai phụ, cảm thông chia sẻ tạo cảm giác an toàn cho thai phụ và cùng giúp thai phụ vượt qua cuộc chuyển dạ một cách toàn vẹn, đồng thời phát hiện những biến chứng, những dấu hiệu bất thường sớm nhất để xử lý kịp thời những tai biến xảy ra cho thai phụ. Bên cạnh đó họ còn là người chuẩn bị, hỗ trợ bác sĩ trong những trường hợp đẻ khó, thủ thuật phức tạp, chăm sóc nhằm duy trì, phục hồi và nâng cao sức khoẻ, phát hiện những biến cố và tư vấn kế hoạch hoá gia đình cho người phụ nữ sau sinh; hướng dẫn sản phụ cho con bú, giúp sản phụ phát hiện những bất thường, theo dõi và chăm sóc trẻ sơ sinh trong thời gian nằm viện.

 

Hộ sinh có vai trò quan trọng trong việc tư vấn, giáo dục sức khoẻ, phòng bệnh, không chỉ cho người phụ nữ mà còn trong các gia đình và cộng đồng. Vai trò của hộ sinh đặc biệt quan trọng ở những nơi chưa có bác sĩ.

 

Có thể phân biệt hộ sinh với điều dưỡng ở phạm vi hành nghề. Với ngành Hộ sinh, sinh viên sẽ được đào tạo chuyên sâu trong lĩnh vực sản phụ khoa chăm sóc sức khoẻ cho bà mẹ, trẻ em trong khi với ngành Điều dưỡng, phạm vi hành nghề sẽ rộng hơn thực hiện chăm sóc người bệnh ở nhiều chuyên khoa khác nhau.

 

Hộ sinh – Ngành mới tuyển sinh 2020 tại Trường ĐH Y Dược, Đại học Huế

 

Năm 2020, Trường ĐH Y Dược, Đại học Huế tuyển sinh ngành Hộ sinh hệ đại học. Khi theo học ngành Hộ sinh, người học được trang bị các kiến thức, kỹ năng cơ bản về y học và chăm sóc sức khoẻ ban đầu, đặc biệt có kiến thức, kỹ năng, thái độ cần thiết để có khả năng cung cấp các dịch vụ bảo vệ chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, trẻ em và kế hoạch hoá gia đình tại cơ sở y tế và cộng đồng, có phẩm chất đạo đức tốt, lương tâm nghề nghiệp, có ý thức tổ chức kỷ luật, có tinh thần trách nhiệm trước sức khoẻ và tính mạng người bệnh, có đủ sức khoẻ, không ngừng học tập để nâng cao trình độ.

Khác với hệ cao đẳng, sinh viên hệ đại học ngành Hộ sinh có thời gian đào tạo tạo kéo dài 4 năm, thời gian tập trung cho các học phần chuyên ngành sâu hơn. Như vậy, khả năng về nghiên cứu, lý luận, chuyên môn, quản lý, thực hành sẽ cao hơn. Với trình độ đại học, sinh viên sau tốt nghiệp có bằng cử nhân sẽ được ưu tiên tuyển dụng và có chế độ tương xứng với bậc học theo quy định nhà nước.

Hiện nay, nhu cầu ngành Hộ sinh trong nước và nước ngoài được đánh giá rất cao. Tại Việt Nam, theo thống kê sơ bộ của Tổng cục dân số, năm 2017 Việt Nam có  1.563.911 ca sinh đẻ; trong năm 2018 có khoảng 1.6 triệu ca sinh đẻ; trong năm 2019, Việt Nam có 1.588.404 trẻ được sinh ra; dự kiến năm 2020 khoảng 4.293 trẻ em được sinh ra trung bình mỗi ngày hàng năm, điều này có nghĩa có hàng triệu trẻ em được sinh ra hằng năm. Với thực tế như vậy, mạng lưới y tế Việt nam cần số lượng lớn hộ sinh làm việc tại các khoa sản, các trung tâm y tế từ thành thị đến nông thôn.

Tổ chức y tế thế giới ghi nhận y tá và nữ hộ sinh đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp các dịch vụ y tế, các y tá và nữ hộ sinh là xương sống của mọi hệ thống y tế. Tuy nhiên, thực tế cho thấy có sự thiếu hụt toàn cầu về nhân viên y tế, đặc biệt là y tá và hộ sinh, nhất là vùng Đông Nam Á và Châu Phi. WHO ước tính thiếu hụt 18 triệu nhân viên y tế vào năm 2030. Chính vì vậy, WHO kêu gọi năm 2020 tất cả các nước đầu tư vào y tá và hộ sinh như một phần cam kết của họ đối với sức khỏe cho mọi người. Thế giới cần thêm 9 triệu y tá và hộ sinh nếu muốn đạt được bảo hiểm y tế toàn cầu vào năm 2030.

 

AH

Liên kết
×