English | Français   rss
Liên kết
Dự án CDAE: tiên phong trong đào tạo Sinh thái Nông nghiệp (02-06-2022 09:57)
Góp ý

 

Ngành đào tạo Sinh thái nông nghiệp (ngành đào tạo thí điểm, mã số đề xuất: 8620120), trình độ thạc sĩ đã được Giám đốc Đại học Huế ký quyết định phê duyệt ngày 01 tháng 3 năm 2022, cho phép Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế thực hiện. Đây là kết quả của Dự án CDAE – Phát triển chương trình đào tạo Thạc sĩ Sinh thái nông nghiệp, thuộc chương trình Erasmus+  do Liên minh châu Âu tài trợ nhằm nâng cao năng lực các cơ sở giáo dục đại học. Dự án do Đại học Huế điều phối.

 

Để xây dựng chương tình đào tạo này, Đại học Huế đã tham khảo một cách có lựa chọn các chương trình đã được thực hiện trong nước và trên thế giới. Hiện nay có nhiều trường đại học trong và ngoài nước đào tạo Sinh thái Nông nghiệp ở trình độ đại học nhưng rất ít cơ sở đào tạo ở trình độ cao học. Tại Việt Nam, nhiều trường đại học Nông nghiệp đào tạo về lĩnh vực nông nghiệp và các lĩnh vực liên quan như chương trình thạc sĩ sinh thái học (Trường Đại học Khoa học - ĐHQG TP.HCM, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội), nhưng chưa có chương trình đào tạo thạc sĩ chuyên ngành Sinh thái nông nghiệp. Đề án đã tham khảo nhiều chương trình liên quan, trong đó có các chương trình đào tạo thạc sĩ Sinh thái Nông nghiệp của Đại học Mendelu, Cộng hòa Séc và Instituto Politecnico De Coimbra, Bồ Đào Nha, các đối tác phía Châu Âu trong dự án. Một số nội dung được lựa chọn để xây dựng khung chương trình đào tạo này.

 

Năng lực và kinh nghiệm của cơ sở đào tạo – Khoa Nông học, Trường ĐH Nông Lâm, Đại học Huế

 

Khoa Nông học, Trường ĐH Nông Lâm, Đại học Huế, đơn vị được giao thực hiện chương trình, có thành tích trong đào tạo và nghiên cứu khoa học. Khoa đã có các bước chuẩn bị nhân sự cho lĩnh vực Sinh thái Nông nghiệp từ đầu năm những 2000 với việc mời các giảng viên thỉnh giảng từ nước ngoài và từ Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Trường ĐH Nông Lâm Thủ Đức, TP HCM tham gia giảng dạy và tham gia các đề tài liên quan trong mạng lưới vùng gò đồi.

 

Hiện nay, 5 giảng viên cơ hữu chịu trách nhiệm chính chương trình đào tạo là các giảng viên, giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ có kinh nghiệm giảng dạy, có uy tín khoa học trong nước và quốc tế trong lĩnh vực nông nghiệp. Bên cạnh đó, đội ngũ giảng viên được đào tạo bài bản chủ yếu ở nước ngoài và có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy và nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực sinh thái nông nghiệp, có trình độ tiếng Anh đạt tiêu chuẩn đứng lớp. Trong 5 năm gần đây, đội ngũ giảng viên cơ hữu của khoa Nông học đã công bố 53 bài báo trong nước và quốc tế có chất lượng, triển khai trên 100 chương trình, đề tài, dự án hợp tác quốc tế trong 5 năm qua.

 

Cơ sở vật chất hiện đại, đồng bộ, phục vụ tốt cho công tác thực hành, thí nghiệm tại Khoa Nông học với 14 phòng thực hành và phòng thí nghiệm, 02 vườn tiêu bản, 01 vườn thực nghiệm diện tích 1500 m2 và 01 nhà màng 450 m2. Các phòng thực hành, thí nghiệm hiện nay đảm bảo các trang thiết bị, máy móc và đủ chỗ cho người học viên học tập theo yêu cầu của từng học phần với số lượng mỗi nhóm thực nghiệm, thực hành từ 15-20 học viên. Hệ thống thư viện được trang bị hiện đại đáp ứng được nhu cầu của người đọc. Hệ thống giáo trình tài liệu phục vụ cho các môn học được thiết kế trong chương trình Sinh thái Nông nghiệp, các tài liệu liên quan đến nguyên tắc cơ bản của sinh thái nông nghiệp, thực tiễn ứng dụng của các học giả hàng đầu trên Thế giới về Sinh thái nông nghiệp như Odum, Conway, Alteri, v.v.

 

Sinh thái nông nghiệp đòi hỏi các kỹ năng ứng dụng nguyên lý sinh thái học trong thực tiễn. Vì vậy, học viên sẽ học hỏi được nhiều hơn tại các mô hình trình diễn tại địa phương như cải tạo đất cát ven biển, phục hồi đất bị suy thoái, nông nghiệp thông minh thích ứng BĐKH, mô hình nông nghiệp thuận thiên,...

 

Chương trình đào tạo phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế và quy định của Việt Nam

 

Sinh viên Trường ĐH Nông Lâm, Đại học Huế

 

Kế hoạch đào tạo của chương trình sẽ từ quy mô 15-20 học viên/năm. Đối tượng tuyển sinh là các sinh viên tốt nghiệp đại học các chuyên ngành phù hợp hoặc chuyên ngành gần theo quy định và yêu cầu dự tuyển (Kinh nghiệm công tác, văn bằng phù hợp, ngoại ngữ, lý lịch rõ ràng, sức khỏe đảm bảo) dựa trên định hướng nghiên cứu và năng lực của ứng viên. Chương trình đào tạo được thiết kế 65 tín chỉ phân bố theo 8 module và trải đều trong 4 học kỳ với các khối kiến thức cân đối. Số lượng tín chỉ nhiều hơn so với chương trình đào tạo thạc sỹ thông thường là 5 tín chỉ. Học kỳ cuối là nhiệm vụ hoàn thành luận văn tốt nghiệp với 12 tín chỉ. Thời lượng này là vừa đủ và hợp lý, đảm bảo trên thời lượng 60 tiết theo quy định của Bộ GDĐT. Các học phần tự chọn giúp đa dạng chương trình, nhất là phù hợp với đối tượng tuyển sinh có các nhóm ngành gần.

 

Chương trình đào tạo này được xây dựng thông qua chương trình hợp tác quốc tế từ quỹ tài trợ của EU về nâng cao năng lực các cơ sở giáo dục đại học – Erasmus+. Cấu trúc chương trình và nội dung các học phần đã được các trường đại học của EU, có nhiều kinh nghiệm trong đào tạo Sinh thái nông nghiệp tư vấn và chuyển giao, đồng thời có các hoạt động hỗ trợ trong nâng cao năng lực của đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý hành chính. Các môn học/học phần được bố trí theo tư vấn của các trường EU và đây là kết quả của dự án CDAE, thống nhất chung cho 6 trường của các nước châu Á (Việt Nam, Philippines, Sri Lanka). Tuỳ theo mục tiêu và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo tại Việt Nam mà Trường ĐH Nông Lâm, Đại học Huế đã điều chỉnh tăng giảm nội dung cho phù hợp.

 

Chương trình sẽ bắt đầu tuyển sinh từ năm 2022.

 

AH

Liên kết
×