English | Français   rss
Liên kết
Trường ĐH Y Dược – Đại học Huế tri ân những người hiến thân cho sự nghiệp khoa học (01-02-2016 09:06)
Góp ý

 

Chiều 30/1/2016, Bộ môn Giải phẫu, Hội Sinh viên Trường ĐH Y Dược Đại học Huế đã tổ chức Lễ hội Macchabee để tri ân những người hiến thân cho sự nghiệp khoa học. 

 

Hoạt động gồm 3 phần chính: Phần lễ hoạt cảnh, văn tế nhằm tri ân những người hiến xác, cảm nghĩ, giới thiệu lịch sử Macchabée và tuyên truyền mọi người tham gia hiến xác; Phần dâng hương nhằm tạ ơn công lao to lớn đến những người hiến xác và gia đình họ được các bạn sinh viên xếp các con hạc giấy, hoa đăng và được vận động sự tham gia của tất cả các lớp; Phần hội văn nghệ.

 

Con đường tri ân

 

Macchabee là một hình tượng văn hoá độc đáo, phổ  biến ở các nước phương Tây, thể hiện tính đa dạng trong nghi lễ và nghệ thuật tạo hình. Lễ hội mang tính nhân bản sâu sắc, thể hiện sự thương tiếc và chúc phúc của những người sống cho những người đã khuất, gửi gắm khát vọng hạnh phúc và bình đẳng đến tất cả mọi người. Ở Việt Nam, trước 1975, lễ hội thường được tổ chức vào Tết âm lịch. Sau 1975, lễ hội bị gián đoạn trong thời gian dài. Từ năm 1990, Giáo sư Nguyễn Quang Quyền, chủ nhiệm bộ môn Giải phẫu học tại Đại học Y Dược TP. HCM đã khôi phục lại vũ hội Macchabee và đặt tên là: lễ tri ân những người đã hiến thân thể cho khoa học.

 

Phát biểu về cảm xúc của mình đối với sự kiện, sinh viên Hoàng Thị Anh Thư, Khoa Du lịch: “Mặc dù không phải là sinh viên trường đại học Y Dược nhưng mình vẫn có tâm nguyện được hiến xác cho khoa học, giúp cho y học phát triển”.  Lê Thị Thanh Lam, sinh viên năm thứ 4 của Trường ĐH Y Dược – Đại học Huế: “Mình rất may mắn vì đây là năm thứ 4 mình được tham gia lễ hội này. Mỗi năm tham gia mình đều có những ấn tượng không thể nào quên bởi vì sự thiêng liêng của lễ hội. Mình rất nghẹn ngào và cảm phục dù họ đã ra đi nhưng những gì họ để lại là vô giá đối với ngành y cũng như khoa học của nhân loại. Dù không còn trên cõi đời này nhưng mình mong ở những nơi nào đó họ sẽ thật hạnh phúc với những điều họ đã làm. Mong hành động đó sẽ được lan toả trong cộng đồng”

 

PGS.TS. BS Hoàng Văn Tùng, Nguyên trưởng bộ môn Giải phẫu học, Trường ĐH Y Dược - Đại học Huế: “Vào dịp cuối năm, sinh viên y khoa thường có lễ hội dành cho những người đã hiến xác với mục đích là thành kính biết ơn những người đã đóng góp thân xác của mình, trân trọng, thắp nén hương cho những người đã chết. Lời nhắn nhủ của chúng tôi đối với sinh viên đó là sự tôn trọng, phục vụ người bệnh. Người bệnh chính là một người thầy thực tế của sinh viên. Trên người bệnh đó, bày tỏ tất cả các hình thái, bệnh lý và sự đáp ứng của các điều trị hiện đại mà nhà trường đã dạy cho sinh viên”. 

 

TH

Liên kết
×