English | Français   rss
Liên kết
Du lịch tâm linh kết hợp thiện nguyện, hướng đi mới cho ngành du lịch Huế (11-10-2018 16:49)
Góp ý

 

Từ lâu, Huế được biết đến là kinh đô của Phật Giáo. Đạo Phật đã ăn sâu bén rễ, tạo nên một không gian văn hóa tâm linh bền vững, phát triển song hành cùng cuộc sống người dân xứ Huế. Với hệ thống di sản văn hóa tâm linh độc đáo và đa dạng, du lịch văn hóa tâm linh Huế có tiềm năng phát triển mạnh mẽ dưới các hình thức: Du lịch tôn giáo tín ngưỡng, du lịch hành hương, du lịch tâm linh kết hợp thiện nguyện. Sau khi chính thức đưa vào khai thác tour Du lịch giáo dục, Khoa Du lịch – Đại học Huế đã cho ra đời sản phẩm du lịch mới “Du lịch tâm linh kết hợp thiện nguyện”.

 

 

Được tham quan, vãn cảnh các ngôi chùa, nơi tạo cảm giác thư giản, yên bình cho du khách

 

 

Mô hình du lịch tâm linh kết hợp với thiện nguyện đang thu hút sự quan tâm của một lượng lớn du khách đến Huế vì tính nhân văn và chân thiện mỹ của nó. Du khách sẽ được đến các ngôi chùa vừa tham quan, vừa tham gia các hoạt động trải nghiệm như: vui chơi, giúp đỡ trẻ em mồ côi, khuyết tật, làm vườn tại các ngôi chùa, trung tâm bảo trợ xã hội... Hình thức du lịch này đã mang lại giá trị tinh thần, giá trị nhân văn to lớn, tác động trực tiếp đến nếp sống và suy nghĩ của du khách; là một nhu cầu thưởng ngoạn, chiêm nghiệm.

 

Bước đầu, Khoa Du lịch – Đại học Huế đưa vào 2 tuyến tham quan, trải nghiệm để du khách có thể lựa chọn:

 

Lựa chọn 1: Đón khách tại điểm hẹn. Đưa du khách thăm Chùa Đức Sơn, nơi nuôi dưỡng 192 trẻ mồ côi, khuyết tật; viếng cảnh chùa, tham quan các khu vực chăm sóc trẻ em mồ côi, khu vực các em khuyết tật và khu vực dành cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tham gia sinh hoạt vui chơi với các em hoặc tham gia vào các công việc làm vườn, hái rau, cắt cỏ….tại Chùa; ủng hộ Chùa bằng một bữa cơm chay với các em thay vì ăn ở các nhà hàng hay khách sạn, hoặc tặng quà (sách vở, áo quần, sữa, bột…) cho các em. Trả khách về địa điểm đón ban đầu.

 

Lựa chọn 2: Đón khách tại điểm hẹn. Đưa du khách đi tham quan Chùa Linh Mụ và Văn Thánh Huế. Sau đó, tiếp tục đưa du khách lên thăm Chùa Đức Sơn. Viếng cảnh chùa, tham quan các khu vực trẻ em mồ côi, khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn. Sau đó, tham gia sinh hoạt vui chơi với các em hoặc tham gia vào các công việc làm vườn, hái rau, cắt cỏ….. Trải nghiệm nấu cơm chay cho các em tại Chùa và tặng quà (sách vở, áo quần, sữa bột, mì tôm hay tiền) cho các em. Trả khách về địa điểm đón ban đầu.

 

Tham khảo ý kiến đánh giá của sinh viên Khoa Du lịch – Đại học Huế, những người trực tiếp tham gia vào Tour du lịch nhìn nhận đây là một tour du lịch ý nghĩa, mang lại tính nhân văn sâu sắc cho thế hệ trẻ. Em Phương Dy – Lớp Trưởng lớp K50 HD 2, Khoa Du lịch – Đại học Huế nói: “Tham gia trải nghiệm cùng Tour du lịch tâm linh kết hợp từ thiện đã cho em những bài học rất đáng quý về lòng nhân ái, tấm lòng bao dung và tinh thần chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng”; em Ninh Thị Hảo - Lớp Trưởng lớp K50 HD3 của Khoa Du lịch cũng cho biết thêm: “Em đã có một chuyến đi rất thú vị và bổ ích, cả đoàn đã có những hoạt động trải nghiệm đầy ý nghĩa, mọi người cùng tham gia dọn dẹp vườn tược, làm vườn, hỗ trợ các công việc giúp đỡ các em mồ côi, khuyết tật, được chăm sóc chia sẻ với các em… Nhờ vậy, em đã học thêm được rất nhiều kỹ năng sống cho bản thân”.  Em Trần Viết Mẫn, lớp K50 QLLH 1 trãi lòng: “Qua chuyến đi này tập thể lớp đã được học hỏi rất nhiều, được cảm nhận được tình cảm của các Sư giành cho các em mồ côi. Được cùng làm việc với các Sư và được chỉ dẫn cách ủ nấm, quy trình trồng cây, các công việc hỗ trợ cho các em nhỏ... Điều đặc biệt và xúc động khi được Sư giảng về nhân cách con người qua đó giúp em hoàn thiện bản thân hơn”.

 

Trao đổi với giảng viên Nguyễn Thị Ngọc Cẩm, Khoa Du lịch – Đại học Huế, Cô cho biết đây là sản phẩm du lịch rất hấp dẫn và độc đáo, ngoài việc đào tạo kỹ năng thực hành, thực tiễn cho sinh viên thì Tour du lịch rất cần thiết đối với cộng đồng, nhất là giới trẻ. Việc tổ chức, điều hành các Tour du lịch kết hợp từ thiện tuy không đơn giản như các tour du lịch thông thường nhưng trên hết, với tấm lòng nhân ái, những người làm du lịch cần có trách nhiệm không chỉ vì lợi nhuận mà còn vì trách nhiệm với trẻ em mồ côi, khuyết tật, người có hoàn cảnh khó khăn… Cô cho biết thêm, sẽ tiếp tục nghiên cứu, liên kết thêm nhiều địa điểm có tiềm năng về du lịch tâm linh kết hợp thiện nguyện ở Huế, làm đa dạng thêm nhiều chương trình, điểm đến, tạo sức hấp dẫn cho Tour du lịch. Cô cũng mong muốn Tour du lịch đầy lòng nhân ái này sẽ nhận được sự đồng hành, ủng hộ của du khách, các công ty khai thác kinh doanh du lịch trong và ngoài nước và thực sự mang lại tác động cho ngành du lịch Việt Nam nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng.

 

 

 

 

Được tham gia trải nghiệm các công việc làm vườn, trồng cây, chăm sóc trẻ em mồ côi, khuyết tật các ngôi chùa, địa điểm từ thiện

 

Trần Đức thực hiện

 

Chương trình Tour du lịch tâm linh kết hợp từ thiện 

Thông tin chi tiết liên hệ: Khoa Du lịch – Đại học Huế, ĐT: 0234.3681.545

Liên kết
×