English | Français   rss
Liên kết
Cậu thủ khoa bản lĩnh (31-07-2008 13:52)
Góp ý
Hoàn cảnh gia đình khó khăn, vậy nhưng Trần Tiễn Trung vẫn vượt qua nghịch cảnh, học giỏi và trở thành thủ khoa khối A ngành Sư phạm Toán (Trường Đại học Sư phạm – Đại học Huế) với tổng số điểm là 29. Đằng sau đích đến thủ khoa là cả một câu chuyện dài về nỗ lực phấn đấu và cách sống đầy bản lĩnh của Trung.
<body>

Căn nhà nhỏ ở phía Bắc thành phố hôm nay rộn rã khác thường. Ông bà nội Trung dừng hẳn công việc dọp dẹp từ đường để chia vui với cháu. Sinh ra trong một gia đình lao động. Khi Trung 10 tuổi, bố em qua đời vì bệnh nặng. Một thời gian sau khi hai anh em lớn, mẹ Trung đi bước nữa. Hai anh em ở với ông bà nội ngoài 70 tuổi không còn khả năng lao động. Không có nhà, hiện giờ, ông cháu phải chuyển về ở nhờ trong từ đường họ Trần.

Thấy ông bà nội vất vả chắt chiu từng đồng nuôi hai cháu nên  Trung nhận thức được vai trò của công việc học tập. “Đó là niềm động viên, an ủi ông bà và cũng là cách để em thay đổi số phận của mình trong tương lai”, Trung tâm sự. Rất mê môn Toán, Trung biến Toán thành các trò chơi hàng ngày thay cho cách giải trí xa xỉ khác. Mượn sách của bạn bè, sách thư viện để tìm các bài nâng cao thỏa mãn trí tò mò của mình, kinh nghiệm về các thuật Toán của Trung được nâng cao dần. Trung còn lập cho mình một “bí kíp” riêng để thi Đại học như: Đối với các môn thi trắc nghiệm phải nắm vững lý thuyết để có ít nhất 50% số điểm; học tất cả công thức để thực hành bài tập. 12 năm liền là học sinh giỏi, Trung được bạn bè quý mến và được bầu làm lớp phó học tập của lớp 12 1 Trường THPT Nguyễn Huệ. Học bài đều, không thức khuya và làm bài cản thận. Tất cả những kinh nghiệm ấy giúp Trung trở thành thủ khoa khối A trong kỳ thi vừa qua.

Ước mơ của Trung là được vào ngành Dầu khí hoặc trở thành Dược sĩ nhưng vì hoàn cảnh không cho phép, Trung thi vào Đại học Sư phạm để giảm bớt gánh nặng cho ông bà. “Xem đáp án xong, em đoán mình được khoảng 29 điểm, chắc chắn đậu nên em không thi khối B nữa”, Trung khẳng định. Ngay buổi chiều sau khi Đại học Huế niêm yết điểm thi, bạn bè đã điện thoại về báo tin vui cho Trung và ông bà. Ông Trần Văn Phước, ông nội Trung cảm động: “Từ chiều đến tối, bạn bè, người thân nghe truyền hình thông báo điện thoại chúc mừng suốt. Tui với mệ nó cũng vui. Hương hồn ba cháu chắc cũng thấy an ủi phần nào”.

Theo kế hoạch, Trung dự định sẽ làm gia sư trong thời gian đi học để kiếm tiền phụ giúp ông bà nội nuôi em trai đang học cấp ba. Chặng đường phía trước còn dài, chúc cho anh chàng thủ khoa bản lĩnh đạt được ước mơ.

T.Ninh

 

 

</body>
Liên kết
×