English | Français   rss
Liên kết
Chuẩn bị hành trang cho sinh viên tự tạo việc làm cho mình và cho người khác (25-03-2018 08:02)
Góp ý

Có thể nói chưa bao giờ hoạt động khuyến khích, khơi dậy, động viên tinh thần khởi nghiệp trong Đại học Huế được thúc đẩy mạnh mẽ như hiện nay. Chỉ thời gian 2 tháng sau buổi khởi động, liên tục nhiều hoạt động khởi nghiệp thu hút đông đảo sinh viên Đại học Huế tham gia. Điều đó thể hiện những bước đi đầu tiên trên con đường hướng đến mục tiêu tạo dựng hình ảnh quốc gia khởi nghiệp và cũng là hành động thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với Đại học Huế đầu năm 2018: “Sinh viên Đại học Huế không chỉ tự tìm kiếm việc làm mà còn phải tạo việc làm cho người khác”.

 

Tại Diễn đàn thắp lửa khởi nghiệp được tổ chức vào ngày 19/3, nhiều ý tưởng của các bạn sinh viên được chia sẻ, thể hiện khát vọng khởi nghiệp của sinh viên Đại học Huế. Tuy nhiên, phải làm gì để biến ý tưởng thành hiện thực. Từ ý tưởng, khát vọng đến hiện thực là con đường dài với nhiều thử thách mà trường đại học là nơi trang bị hành trang cho sinh viên để bắt đầu.

 

Nắm bắt được nhu cầu đó, ngày 24/3, Đại học Huế khai mạc lớp tập huấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên. Tham gia lớp học là 35 sinh viên được tuyển chọn trong số gần 100 sinh viên từ các trường, khoa, phân hiệu trực thuộc Đại học Huế. Với thời gian tập huấn 7 ngày, sinh viên sẽ được tiếp cận các kiến thức về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; được trang bị công cụ để phát triển tiềm năng đổi mới sáng tạo của bản thân. Các nội dung chính của khóa tập huấn bao gồm: Thiết lập định hướng, kích hoạt tư duy sáng tạo, lựa chọn cơ hội kinh doanh, phát triển và kiểm định mô hình kinh doanh, tham vấn về mô hình kinh doanh và tiếp cận nguồn lực, pháp lý, huy động và quản lý các nguồn lực.

 


Sinh viên Nguyễn Thị Bích Ngọc, Khoa Y học cổ truyền, Trường ĐH Y Dược, Đại học Huế chia sẻ: Em có rất nhiều ý tưởng lớn muốn phát triển, bắt đầu từ bước nhỏ là sản xuất một sản phẩm dưỡng da từ thiên nhiên. Em hình dung việc trước mắt là phải thành lập nhóm nghiên cứu có sự hướng dẫn chuyên môn của thầy cô trong khoa. Vì em là sinh viên y nên em thiếu các kiến thức về kinh doanh, khởi nghiệp, em mong muốn trong nhóm làm việc sẽ có một bạn giỏi về ngành kinh tế, sẽ giúp cho sản phẩm đứng vững trên thị trường, mang thương hiệu riêng để khách hàng có thể nhận ra. Một vấn đề nữa mà em băn khoăn là ý tưởng của mình sẽ được bảo hộ như thế nào. Việc tham gia khóa tập huấn sẽ giúp em bổ sung, trả lời những câu hỏi em đang thiếu về vận hành, khởi nghiệp, chuẩn bị đội nhóm ra sao, triển khai kế hoạch như thế nào, làm thế nào để thu hút nhà đầu tư.

 

 

 

Nhóm sinh viên ngành Công nghệ Sinh học, Trường ĐH Khoa học hy vọng sau khóa học này, ý tưởng mô hình trồng nấm cho người giảm cân của nhóm sẽ được phát triển hoàn thiện hơn và nhân rộng, có sản phẩm vào cuối năm nay. Bên cạnh lợi thế là kết quả nghiên cứu đã được giảng viên hướng dẫn, nguyên liệu có sẵn ở quê nhà, nhóm vẫn đang thiếu kế hoạch kinh doanh, mô hình, lắp đặt công nghệ, thiếu sự hỗ trợ từ các nhà đầu tư, nguồn nhân lực.

 

 

 

PGS.TS. Huỳnh Văn Chương, Phó Giám đốc Đại học Huế mong muốn, bắt đầu từ năm 2018, các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trở thành hoạt động thường niên, chọn đối tượng cán bộ giảng viên và sinh viên có niềm đam mê khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo làm đối tượng chủ thể trong hoạt động. Mục tiêu của các chương trình khởi nghiệp tại Đại học Huế hướng đến là khơi dậy và hun đúc tinh thần khởi nghiệp, tinh thần doanh nhân trong học sinh – sinh viên; tạo niềm tin, tâm lý không ngại thất bại, khơi dậy tính sáng tạo, năng động trong sản xuất kinh doanh, dám nghĩ dám làm để làm giàu. Khởi nghiệp phải đi đôi với đổi mới sáng tạo, sở hữu trí tuệ, phải đi vào thực chất và có những kết quả cụ thể.

 

Bên cạnh chương trình đào tạo kiến thức chuyên môn qua khóa tập huấn, Đại học HUế sẽ tổ chức các hoạt động thực hành tại doanh nghiệp. Tại đây, sinh viên sẽ được trải nghiệm công việc thực tế, được lựa chọn để trở thành thành viên của các dự án. Sẽ có các cuộc thi sáng tạo kinh doanh, cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp cấp Đại học Huế, lựa chọn, ươm tạo các chương trình, dự án khả thi để đầu tư trực tiếp hoặc giới thiệu đầu tư, tham gia các cuộc thi cấp Tỉnh và cấp Quốc gia.

 

 

 

PV

 

Liên kết
×