English | Français   rss
Liên kết
Đại học Huế đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ nhân kỷ niệm 65 năm xây dựng và phát triển (06-05-2022 15:10)
Góp ý

Sáng 6/5/2022, Đại học Huế (ĐHH) tổ chức Tọa đàm kỷ niệm 65 năm xây dựng, phát triển (1957 – 2022) và Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5). Tham dự chương trình có ông Nguyễn Khoa Điềm, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương. Về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) có ông Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT. Về phía tỉnh có các ông: Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Phan Quý Phương, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phan Thiên Định, UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Huế. Về phía Đại học Huế có PGS.TS. Huỳnh Văn Chương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Đại học Huế; PGS.TS Nguyễn Quang Linh, Giám đốc Đại học Huế; lãnh đạo Đại học Huế qua các thời kỳ; cựu sinh viên Viện đại học Huế; lãnh đạo các đơn vị thành viên, đơn vị thuộc và trực thuộc Đại học Huế. 

Đại học Huế đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm học 2020 – 2021

 

Đại học Huế trải qua 65 năm xây dựng và phát triển, qua nhiều lần thay đổi mô hình và cấu trúc, song vị thế và vai trò lịch sử không bao giờ thay đổi, đó là một đại học đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao. Trong điều kiện nguồn lực đầu tư còn hạn chế, nằm trên địa bàn còn nhiều khó khăn của miền Trung, Tây Nguyên, nhưng các thế hệ thầy trò ĐHH đã vượt qua nhiều khó khăn để đạt được những thành tựu vững chắc, nằm trong top 350 đại học hàng đầu Châu Á và luôn có vị thế cao trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam. Đến nay, ĐHH có 8 trường đại học thành viên, 01 viện nghiên cứu thành viên; 5 đơn vị trực thuộc gồm 01 viên nghiên cứu và các trung tâm, nhà xuất bản; 5 đơn vị thuộc gồm Trường Du lịch, Phân hiệu ĐHH tại Quảng Trị và 03 khoa: Quốc tế, GDTC, Kỹ thuật và Công nghệ với đội ngũ 286 giáo sư, phó giáo sư; 35 giáo sư danh dự người nước ngoài, 778 tiến sĩ, 1.950 thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa cấp 1, bác sĩ chuyên khoa cấp 2.

 

 

Là đại học đa ngành, đa lĩnh vực, ĐHH có bản sắc riêng với các nhóm ngành đào tạo phục vụ phát triển kinh tế của vùng và cả nước. Nhiều ngành đào tạo có chất lượng cao, tiệm cận trình độ quốc tế; hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong và kiểm định chất lượng đào tạo được quan tâm, đầu tư thực chất và đã hình thành được văn hoá chất lượng trong đào tạo; trên 20 chương trình đào tạo trình độ đại học được công nhận kiểm định đồng thời chuẩn bị triển khai kiểm định AUN-QA, ABET. Tỷ lệ tuyển sinh hằng năm luôn ở top cao trong cả nước, đạt gần 14.000 sinh viên năm 2021; tuyển sinh và đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ có mức tăng trưởng vượt bậc về số lượng từ 2500 – 3500 học viên và NCS hàng năm, tăng 20 – 30 % so với giai đoạn trước. Hệ thống hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) đã được thúc đẩy trong nhiều năm qua; đã được Chính phủ và Bộ GD&ĐT giao nhiệm vụ thực hiện các hoạt động KNĐMST (thông qua Đề án 844 của Chính phủ và Đề án 1665 của Bộ GD&ĐT) cùng các chương trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh TTH, dự án thúc đẩy khởi nghiệp của AUF, qua đó góp phần thúc đẩy các hoạt động KNĐMST, đào tạo kỹ năng nghề nghiệp, việc làm cho giảng viên, sinh viên.

 

 

Phát biểu tại buổi tọa đàm, PGS.TS. Nguyễn Quang Linh, Giám đốc Đại học Huế khẳng định, để Đại học Huế phát triển thành Đại học Quốc gia theo Nghị quyết 54  của Bộ Chính trị và Nghị quyết 83 của Chính phủ, Đại học Huế tiếp tục thích ứng với xu thế đào tạo đại học mới, nền kinh tế và quốc gia số, xây dựng và hoàn chỉnh mô hình đại học thông minh; đổi mới cơ chế quản lý sang quản trị và gắn với tự chủ, tự giải trình với xã hội, phát huy cao nhất tính tự chủ chuyên môn và đi với đổi mới sáng tạo toàn diện; tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ quốc gia về đào tạo nhân tài; xây dựng các chương trình khoa học công nghệ đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

 

 

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc đánh giá cao những thành tựu của Đại học Huế đã đạt được trong chặng đường phát triển. Trong giai đoạn phát triển mới, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Đại học Huế tiếp tục rà soát và hoàn thiện chiến lược phát triển, đóng góp cho chiến lược phát triển của giáo dục Việt Nam giai đoạn 2021 – 2030 và tầm nhìn 2045. Trên tinh thần đó, Đại học Huế phải là Đại học hàng đầu về chất lượng đào tạo, hướng đến kiểm định quốc tế; đột phá hơn nữa trong việc tăng công bố quốc tế; quan tâm phát triển đội ngũ, xây dựng các nhóm nghiên cứu mạnh dựa trên những lĩnh vực thế mạnh.

 

Dịp này, Đại học Huế đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm học 2020 – 2021. Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho Đại học Huế vì có thành tích xuất sắc trong công tác đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế.

 

PGS.TS. Huỳnh Văn Chương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Đại học Huế trình bày tham luận

 

 

NGƯT. AHLĐ Lê Công Cơ, Chủ tịch HĐQT Trường Đại học Duy Tân

 

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân

 

GS. TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược, Đại học Huế

 

Tại buổi tọa đàm, đại biểu đã nghe các tham luận về Đẩy mạnh quản trị, tự chủ đại học để Đại học Huế sớm trở thành Đại học Quốc gia của PGS.TS. Huỳnh Văn Chương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Đại học Huế; Viện Đại học Huế - thanh xuân của chúng tôi của NGƯT. AHLĐ Lê Công Cơ, Chủ tịch HĐQT Trường Đại học Duy Tân; Thăng trầm lịch sử và quá trình phát triển của Đại học Huế của Nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân; Hoàn thiện mô hình Trường – Viện tiên tiến, nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực ngành y dược và công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân của GS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược, Đại học Huế.

 

Nhân ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Đại học Huế đã trao nhiều phần thưởng cho các tập thể và cá nhân các nhà khoa học của Đại học Huế có thành tích trong nghiên cứu

Liên kết
×