DANH MỤC CÁC NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ NĂM 2007 - Nộp hồ sơ tại phòng QLKH-ĐN, trường ĐH Nghệ thuật và trường ĐH Ngoạ
(31-07-2006 11:28)
V. Đề tài cấp Bộ.
Các đề tài dưới đây nộp
hồ sơ tại phòng QLKHĐN, trường Đại học Nghệ thuật.
70. Dữ liệu điện tử về âm nhạc dân gian và cổ truyền
Việt Nam
Mục tiêu và nội dung chính:
Xây dựng trang điện tử dữ liệu Nghe - Nhìn (Audio, Video, Images...)về dân
ca, dân nhạc tiêu biểu của ba miền đất nước; phục vụ thiết thực cho các môn học:
Âm nhạc dân gian VN, Dân ca Việt Nam,...
Nội dung chính: Sưu tập, biên tập, thiết kế, quản lý các dữ liệu Audio, video,
hình ảnh, văn bản trong một software. Một Software có dung lựợng khoảng 15 Gb dữ
liệu hình và tiếng chứa trong một ổ đĩa cứng lưu động. Software có thể cập nhật
hàng năm để bổ sung dữ liệu mới. - Tệp văn bản về cấu trúc chi tiết được thiết
kế của phần mềm, cũng như văn bản giới thiệu, hướng dẫn sử dụng.
Thời gian thực hiện: 2007-2008
71. Nghiên cứu lý thuyết tỷ lệ vàng và nguyên lý thị
giác vào design
Mục tiêu và nội dung chính:
Nhằm đưa ra một hệ thống lý thuyết tỷ lệ vàng và nguyên lý thị giác vào
DESIGN. Dựa vào lý thuyết của 2 nguyên lý tên chứng minh và quy nạp các tiêu
chuẩn cái đẹp trong tự nhiên, trong Mĩ thuật tạo hình.
Áp dụng đựơc vào quá trình giảng dạy cho các chuyên ngành thiết kế ( 2 chiều và
3 chiều)
Thời gian thực hiện: 2007-2008
72. Ứng dụng tin học trong giảng dạy môn Phân tích tác
phẩm âm nhạc
Mục tiêu và nội dung chính:
Phục vụ giảng dạy, môn Phân tích tác phẩm Âm nhạc trên cơ sở ứng dụng công
nghệ tin học Âm nhạc.
Giảng dạy, học tập môn Phân tích tác phẩm trên cơ sở truy nhập máy tính.
Thiết lập dự kiển hệ thống tri thức lý luận cơ bản về môn Phân tích tác phẩm Âm
nhạc trên máy tính dùng để truy nhập thực hành.
Thời gian thực hiện: 2007-2008
Các đề tài dưới đây nộp
hồ sơ tại phòng QLKHĐN, trường Đại học Ngoại ngữ.
73. Thực trạng và giải pháp quản lý nhằm nâng cao chất
lượng đào tạo giáo viên ở trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế
Mục tiêu và nội dung chính:
- Khảo sát thực trạng dạy và học của các khoa ở trường Đại học NN-ĐHH nhằm
đưa ra hệ giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy và đào tạo trong giai đoạn mới
- Cơ sở lý luận của vấn đề quản lý nhằm nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên
ngoại ngữ trong giai đoạn hiện nay
- Thực trạng về công tác quản lý đào tạo của nhà trường
- Nêu ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường
Dự kiến kết quả đạt được: Tài liệu tham khảo nhằm nâng cao chất lượng
hiệu quả giáo dục
Thời gian thực hiện: 2007-12/2008
74. Khảo sát các bản dịch Đường thi ở trường Phổ thông
dưới góc nhìn lý thuyết dịch hiện đại
Mục tiêu và nội dung chính:
Qua việc khảo sát các bản dịch Đường thi ở trường Phổ thông, khảo sát nhận
thức cuả giáo viên về việc tiếp thu của học sinh qua các bài giảng Đường thi
nhằm đề ra được biện pháp khắc phục những chỗ còn chưa chính xác về ý nghĩa tác
phẩm cũng như thi pháp thơ Đường giúp giáo viên, học sinh có cách hiểu, phân
tích đúng hơn, nâng cao tính thẩm mỹ, rèn luyện phương pháp nhận thức cho giáo
viên và học sinh đối với thực tế khách quan cũng như thực tế ngôn ngữ từ đó nâng
cao chất lượng giảng dạy, học tập cho giáo viên, học sinh ở Trường phổ thông.
Khảo sát 15 bài thơ Đường ở trường Phổ thông
Dự kiến kết quả đạt được:
-Tài liệu tham khảo giúp giáo viên phổ thông hiểu chính xác các bản dịch
Đường thi
Thời gian thực hiện: 01/2007-12/2008
75. Nghiên cứu ảnh hưởng của từ ngoại lai tiếng Hán đến
từ ngoại lai tiếng Việt giai đoạn sau cải cách mở cửa
Mục tiêu và nội dung chính:
Thông qua khảo sát, thống kê từ ngoại lai tiếng Hán và tiếng Việt sau cải
cách đổi mới, từ đó tìm ra mối quan hệ chuyển biến của từ ngoại lai tiếng Hán
đối với từ ngoại lai tiếng Việt cũng như ảnh hưởng của từ ngoại lai tiếng Hán
đối với từ ngoại lai tiếng Việt trong giai đoạn đổi mới. Thông qua đó giúp học
sinh nắm bắt được quy luật chuyển biến, ảnh hưởng qua lại của từ ngoại lai giữa
hai ngôn ngữ Hán, Việt. Tìm hiểu lịch sử phát triển của từ ngoại lai tiếng Hán
và sự ảnh hưởng tất yếu của từ ngoại lai tiếng Hán sang tiếng Việt trong lịch sử
hình thành phát triển tiếng Việt.
Xu hướng, quy phạm, tính chất và công dụng của từ ngoại lai tiếng Hán vốn có
trong tiếng Việt.
Khảo sát các loại hình cấu thành từ ngoại lai tiếng Hán ( hình thức, công năng
XH, văn hoá, ngữ nghĩa ...) sau cải cách đổi mới (1990-2005)
Khảo sát từ ngoại lai tiếng Việt, phân tích so sánh ảnh hưởng của từ ngoại lai
tiếng Hán đến (hình thức, công năng XH, Văn hoá, ngữ nghĩa ...) từ ngoại lai
tiếng Việt ( 1990 - 2005)
Dự kiến kết quả đạt được: Tài liêu tham khảo giảng dạy
Thời gian thực hiện: 01/2007-12/2008
76. Nghiên cứu giảng dạy môn dịch chuyên ngành cho sinh
viên Pháp chuyên ngữ
Mục tiêu và nội dung chính:
Tìm hiểu những khó khăn trong việc dạy, học dịch chuyên ngành ở khoa tiếng
Pháp.
Tìm giải pháp nâng cao chất lượng dạy, học dịch văn bản chuyên ngành.
Khảo sát nội dung chương trình giảng môn dịch chuyên ngành.
Tiến hành điều tra tình hình dạy, học môn dịch chuyên ngành.
Tổng hợp một số phương pháp đang sử dụng trong và ngoài nước hiện nay. Trên cơ
sở đó đưa ra phương pháp thích hợp cho việc dạy, học môn này.
Dự kiến kết quả đạt được:
- Bài báo
Thời gian thực hiện: 01/2007-12/2008
77. Công cụ đánh giá dạy và học thực hành tiếng
Mục tiêu và nội dung chính:
Nghiên cứu và đề xuất một số công cụ đánh giá ứng dụng trong dạy và học các
môn thực hành tiếng trong giai đoạn hiện nay.
-Thực trạng, vị trí của công cụ đánh giá trong dạy và học ngoại ngữ.
Nghiên cứu một số công cụ đánh giá trong dạy và học ngoại ngữ hiện nay.
Khả năng ứng dụng, phạm vi ứng dụng
Giải pháp đề xuất và kiến nghị
Thời gian thực hiện: 01/2007-12/2008
78. Các vấn đề văn hoá trong dạy học các kỹ năng giao
tiếp bằng tiếng Anh cho sinh viên tiếng Anh chuyên ngữ
Mục tiêu và nội dung chính:
Nghiên cứu các vấn đề văn hoá được thể hiện trong các giáo trình dạy kỹ năng
đang được sử dụng
Nghiên cứu thái độ của giáo viên và sinh viên đối với các vấn đề văn hoá đó
Nghiên cứu cách xử lý các vấn đề văn hoá đó của giáo viên và sinh viên trong các
lớp học kỹ năng
Đề ra các kiến nghị có liên quan đến vấn đề này
Tìm tài liệu và nghiên cứu tổng quan của vấn đề gồm các công trình nghiên cứu có
liên quan làm cơ sở lý luận cho nghiên cứu tiếp theo.
Xác định phương pháp nghiên cứu và đối tượng nghiên cứu
Tiến hành nghiên cứu, kết hợp nhiều phương pháp khác nhau.
Phân tích dữ liệu, viết báo cáo tổng kết, đề xuất kiến nghị và viết các báo cáo
cho các tạp chí chuyên ngành.
Thời gian thực hiện: 01/2007-12/2008