English | Français   rss
Liên kết
Hội thảo chia sẻ về giảm thiểu thiên tai và phát triển cộng đồng bền vững (08-03-2010 08:29)
Góp ý
Sáng ngày 03.03, tại Trường ĐH Nông lâm - Đại học Huế đã diễn ra hội thảo "Chia sẻ về giảm thiểu thiên tai và phát triển cộng đồng bền vững", do Trường Đại học Nông Lâm phối hợp với Đoàn Xúc tiến Hợp tác Phát triển của JICA, Nhật Bản tổ chức. Ban giám hiệu nhà trường, ông MATSUNAGA Masae, Phó trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam cùng đại diện Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên - Huế đã đến dự.

Hội thảo đã đánh giá một số hoạt động của Dự án "Nâng cao năng lực thích ứng và sinh kế bền vững của cộng đồng nhằm đối phó với thảm họa tự nhiên ở miền Trung Việt Nam". Mục đích của hội thảo nhằm liên kết của các trường Đại học trong phòng chống thiên tai tại địa phương cũng như phát triển địa phương, về hiện trạng và các vấn đề trong phòng chống giảm nhẹ thiên tai tại Miền Trung nói chung và tại tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng.

Thông qua một số hoạt động của của dự án, cộng đồng dân cư ở khu vực đã tham gia và đã có những thay đổi đáng kể trong việc nhận thức về thiên tai và bảo vệ môi trường. Một số xã đã phát triển một số ngành nghề, như: xã Hồng Hạ (huyện A Lưới): nghề dệt thổ cẩm; xây dựng nhà cộng đồng truyền thống; lớp nhạc cụ truyền thống; phát triển nuôi dê để đóng góp tạo cuộc sống bền vững. Tại xã Hương Vân (huyện Hương Trà) như: thử nghiệm trồng cây mới; giáo dục thiên tai và môi trường; xây dựng hầm khí bioga ở Hương Vân, xây dựng trung tâm tài nguyên cộng đồng...Các hoạt động này cũng chỉ phát triển hoạt động dựa trên các nhu cầu và lợi ích của người dân; trung tâm tài nguyên cộng đồng góp phần quan trọng trong việc quản lý hoạt động dự án; xây dựng hầm khí bioga tạo ra mối quan hệ giữa nông dân và giảm ô nhiễm môi trường. Đối với xã Hương Phong, hoạt động dự án gồm: phát triển mô hình nuôi trồng thủy sản; sản xuất nấm; hoạt động thiên tai và môi trường...Kết quả của các hoạt động tại địa bàn này dự trên ý kiến của người dân gần với nhu cầu hàng ngày; hỗ trợ nâng cao nhận thức về thiên tai đe dọa hàng năm được duy trì...  Những hoạt động của dự án đã góp phần xây dựng cộng đồng mang đặc tính văn hóa đặc biệt, tăng cường sự nhận thức về thiên tai và bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, Hội thảo còn đưa ra một số giải pháp nhằm tăng cường hệ thống các trường đại học ở Việt Nam về phát triển cộng đồng để bảo vệ môi trường; chia sẻ và học hỏi về an toàn vật nuôi và hoạt động phát triển cộng đồng; Phát triển hợp tác với các trường Đại học ở Nhật bản để tăng cường liên kết với các trường đại học ở Việt Nam.

Theo Trường ĐHNL

Liên kết
×