English | Français   rss
Liên kết
Nghiên cứu khoa học là đòn bẩy để đổi mới phương pháp dạy học ở đại học (14-12-2009 09:32)
Góp ý
Cách tiếp cận này đã được tác giả Trần Thị Tú Anh và Đỗ thị Xuân Dung phân tích sâu trong các bài tham luận tại Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên Đại học Huế lần 3 được tổ chức vào ngày 11/12/2009.

Đổi mới phương pháp dạy học tự nó sẽ điều chỉnh phương pháp học của sinh viên. Ngược lại, khi cách tiếp nhận tri thức theo kiểu nghiên cứu khoa học trở thành nhu cầu và đòi hỏi của sinh viên thì nó sẽ tác động mạnh mẽ phương pháp dạy học của thầy. Vì vậy, phương pháp tốt nhất là dạy cho sinh viên biết nghiên cứu khoa học, nên đưa học phần "phương pháp nghiên cứu khoa học" vào chương trình đào tạo cho tất cả các ngành học ngay từ năm thứ hai. Đó là ý kiến từ báo cáo của Ban Khoa học Công nghệ Đại học Huế về hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên trong giai đoạn 2006 - 2009.

Với cách tiếp cận này, nhiều hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên như bài tập lớn, niên luận, khóa luận, các sáng tác đặc thù, các câu lạc bộ khoa học, hội thảo, hội nghị... đã gắn liền với công tác đào tạo, tập dượt cho sinh viên năng lực độc lập giải quyết vấn đề, làm quen với cách thức tổng hợp tài liệu, phương pháp nghiên cứu khoa học, tạo nên một môi trường học thuật trong các trường đại học thành viên Đại học Huế.

Cũng trong báo cáo của Ban Khoa học Công nghệ, có 2 cách tiếp cận khác đối với hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên: Thứ nhất là, nghiên cứu khoa học sinh viên là hoạt động có tính chất học thuât. Để đạt được mục tiêu giải quyết một số vấn đề khoa học và thực tiễn, cần nhắm đến một số ít các sinh viên ưu tú, đặc biệt xuất sắc và cần có sự hỗ trợ tích cực từ phía bên ngoài kể cả đầu tư kinh phí. Với cách tiếp cận thứ hai, nghiên cứu khoa học sinh viên là một phong trào của sinh viên nhằm gắn kết chặt chẽ giữa nghiên cứu khoa học với công tác đào tạo, kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết và thực hành, nhà trường với thực tiễn. Trong những năm qua, Đoàn TNCS HCM, Hội sinh viên Đại học Huế và các trường thành viên đã có nhiều hình thức hoạt động nhằm động viên sinh viên tham gia tập dượt nghiên cứu khoa học như: tọa đàm "Sinh viên với khả năng sáng tạo", sân chơi "Nhà quản trị tài ba"...

Các hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên Đại học Huế luôn được duy trì và phát triểm mạnh mẽ, đều khắp trong các trường thành viên với các hình thức hoạt động đa dạng và phong phú về mặt nội dung. Tuy nhiên, công tác nghiên cứu khoa học của sinh viên Đại học Huế vẫn chưa thật tương xứng với quy mô đào tạo và đội ngũ cán bộ khoa học của Đại học Huế. Cũng theo Ban Khoa học Công nghệ Đại học Huế, chính sách đầu tư cho nghiên cứu khoa học của sinh viên là đầu tư có chiến lược phát triển.

Tại Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên Đại học Huế, có 8 báo cáo của sinh viên được trình bày, 37 báo cáo khoa học của sinh viên được đăng kỷ yếu.

Giám đốc Đại học Huế đã trao giấy khen và phần thưởng cho 3 tập thể, 9 cán bộ giảng dạy và 12 sinh viên có nhiều thành tích trong hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên giai đoạn 2006 - 2010.

Thống kê số lượng các công trình tham gia các giải thưởng giai đoạn 2006-2009

Đơn vị

Số lượng các công trình tham gia Giải thưởng "Sinh viên NCKH" của Bộ GD&ĐT và VIFOTEC

Số lượng các công trình tham gia Giải thưởng khác

Số lượng công trình

Số công trình đạt giải

Số lượng công trình

Số công trình đạt giải

Giải Nhất

Giải Nhì

Giải Ba

Giải KK

Giải Nhất

Giải Nhì

Giải Ba

Giải KK

Trường ĐHSP

20

0

1

4

11

0

0

0

0

0

Trường ĐHKH

20

1

3

4

8

0

0

0

0

0

Trường ĐHNL

15

0

1

1

9

32

2

5

6

9

Trường ĐHYD

12

0

0

4

6

11

2

5

4

0

Trường ĐHKT

16

0

1

1

7

0

0

0

0

0

Trường ĐHNN

5

0

0

2

3

0

0

0

0

0

Trường ĐHNT

3

0

0

1

2

3

0

0

1

1

CỘNG

91

1

6

17

46

46

4

10

11

10


HS (theo BKHCN)

Liên kết
×