English | Français   rss
Liên kết
Nghiệm thu dự án sản xuất thử nghiệm cấp Bộ Hoàn thiện quy trình sản xuất glucosamine đạt tiêu chuẩn dược dụng (28-12-2009 10:44)
Góp ý
Dự án do PGS.TS. Trần Thái Hòa - Trường ĐH Khoa học - Đại học Huế chủ nhiệm thực hiện phối hợp với Doanh nghiệp tư nhân Hà Hải, Viện Vắc xin và các chế phẩm y tế Nha Trang và Công ty TNHH Vi Hóa. Dự án có tổng kinh phí 1,7 tỉ đồng thực hiện từ tháng 1/2007 đến tháng 1/2009.

Glucosamine là nguyên liệu chủ yếu để tổng hợp các chất nhờn và sụn ở các khớp của cơ thể. Khi các khớp bị tổn thương, nó là nguyên liệu để cơ thể sản xuất các chất cần thiết (như collagen, proteoglycan và glucosaminoglycan) để phục hồi sụn khớp và tái cung cấp chất nhờn giúp các khớp linh động trở lại.

Cắt mạch và deacetyl hoá chitin đến monomer sẽ thu được glucosamine. Chitin là polymer thiên nhiên có trữ lượng đứng thứ hai sau cellulose, nó chủ yếu ở vỏ bọc bên ngoài của các loài giáp xác như tôm, cua,... Quy trình sản xuất glucosamine tận dụng nguồn nguyên liệu vỏ tôm thải ra từ các nhà máy chế biến thuỷ sản, giảm nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Mục tiêu của dự án nhằm hoàn thiện qui trình sản xuất glucosamine đạt tiêu chuẩn dược dụng; tạo ra sản phẩm có giá trị cao cạnh tranh được với nước ngoài và thu được ngoại tệ.

Nội dung của dự án bao gồm:

•-         Hoàn thiện quy trình xử lý nguyên liệu, quy trình deacetyl và cắt mạch, điều chế glucosamine thô, quy trình tinh chế glucosamine, quy trình thu hồi dung môi và glucosamine.

•-         Sản xuất glucosamine hydrochloride đạt tiêu chuẩn USP.

•-         Viết tài liệu hướng dẫn triển khai qui trình sản xuất Glucosamine đạt tiêu chuẩn USP.

•-         Đào tạo công nhân, hướng dẫn 01 khoá luận tốt nghiệp sinh viên, 01 luận văn cao học.

•-         Chuyển giao quy trình sản xuất cho doanh nghiệp (Nếu doanh nghiệp có nhu cầu).

Các kết quả đạt được bao gồm: hoàn thiện quy trình xử lý nguyên liệu, hoàn thiện quy trình điều chế glucosamine thô, hoàn thiện quy trình tinh chế glucosamine, hoàn thiện quy trình thu hồi dung môi và glucosamine, thay thế nguyên liệu vỏ tôm bằng tăm mực.

Nhóm tác giả đã sản xuất thử 1200 kg glucosamine đạt tiêu chuẩn USP của Viện kiểm nghiệm thuốc Trung ương - Bộ Y Tế và đã tiêu thụ được 900 kg. Trong thời gian tới, sản phẩm sẽ được đăng ký quyền tác giả.

Liên kết
×