English | Français   rss
Liên kết
Festival khoa học với đời sống cộng đồng: Một Festival hấp dẫn trong lòng Festival Huế 2010 (20-05-2010 09:38)
Góp ý
Tại Festival Huế 2010 sẽ diễn ra vào tháng 6 tới sẽ có một festival khoa học hết sức đặc biệt: "Festival khoa học với đời sống cộng đồng" do Trường Đại học Y Dược - Đại học Huế phối hợp với Đại sứ quán Italia và Đại học Sassari tổ chức lần đầu tiên như một festival khoa học trong lòng Festival Huế. Nói về ý tưởng hình thành nên festival độc đáo này, PGS.TS. Cao Ngọc Thành, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược - Đại họcHuế cho biết:

Lâu nay, tại những lần Festival Huế trước đây, chúng ta đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật rồi nên tại Festival Huế sắp tới, chúng tôi có ý tưởng tổ chức một Festival khoa học để đa dạng các hoạt động Festival Huế, làm cho Festival Huế thêm hấp dẫn. Festival khoa học này được tổ chức trên nền tảng sự hợp tác giữa Việt Nam và Ý mà đặc biệt là giữa Trường Đại học Y Dược - Đại học Huế với Đại học Sassari và Giáo sư Piero Cappuccinelli, Giáo sư thực thụ Đại học Sassari, Viện sĩ Viện Hàn lâm Italia, Giáo sư danh dự của Đại học Huế. Là một người nhiều năm làm việc ở Huế, rất thích người Huế và cách làm việc của cán bộ Trường nên Giáo sư Piero Cappuccinelli đã trao đổi với Trường để tổ chức Festival khoa học này nhằm tăng cường sự tiếp cận và hiểu biết về các lĩnh vực khoa học phục vụ đời sống của cộng đồng. Đây là festival trên nền tảng festival về khoa học chung chứ không riêng về y học nhưng vì là lần đầu tiên tổ chức và dưới sự khởi xướng của Trường Đại học Y Dược - Đại học Huế nên đặt chủ đề là: "Festival khoa học với đời sống cộng đồng".
*Vậy "Festival khoa học với đời sống cộng đồng" sẽ gồm có những hoạt động gì và người dân có thể tham gia vào đó như thế nào?
Sẽ có 5 hoạt động chính. Thứ nhất là sẽ có từ 2 đến 3 buổi báo cáo khoa học với các chủ đề dự kiến là: "Di truyền học và sinh học phân tử trong y học"; "Virus và bệnh ung thư"; "Cập nhật về đái tháo đường". Chúng tôi sẽ mời 2 nhà khoa học nổi tiếng thế giới, đạt giải Nobel y - sinh học và một số nhà khoa học đầu ngành của Việt Nam trong các lĩnh vực trên tham gia báo cáo. Hoạt động lớn thứ hai là hội thảo bàn tròn về chủ đề: Bệnh đái tháo đường; Dinh dưỡng và sức khỏe với sự tham gia của các nhà quản lý, nhà khoa học trong lĩnh vực y tế có liên quan, đại diện các hội nghề nghiệp trong lĩnh vực khoa học sức khỏe, người dân, bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân có quan tâm... Đây sẽ là một diễn đàn cung cấp thông tin cần thiết không riêng gì cho giới y học mà cho tất cả mọi người. Ví dụ như về chủ đề bệnh đái tháo đường, thì người mắc bệnh đái tháo đường có thể hỏi cách làm sao để chữa trị tốt nhất, hoặc người dân thì có thể quan tâm việc làm sao để tránh mắc bệnh này... Bên cạnh hội thảo, chúng tôi sẽ có những hoạt động ngoại khóa xung quanh như mời các hãng thuốc cung cấp những thông tin có tính chất truyền thông cho mọi người thông qua các hoạt động như: đố vui, trả lời đúng câu hỏi sẽ có những phần quà giúp mọi người có thể tham gia vào trò chơi hay phục vụ việc cung cấp kiến thức. Như vậy người dân có thể chọn cách nghe diễn giả, nhà chuyên môn nói hoặc đến các gian hàng để tìm hiểu các kiến thức liên quan. Hoạt động thứ ba là tổ chức một Triển lãm khoa học với các chủ đề: "Cấu trúc và hoạt động của não người"; "Phát minh ADN ở người và các ứng dụng". Riêng hoạt động này, toàn bộ được đem từ Ý sang. Hoạt động thứ tư là tổ chức một Ngày quảng bá hoạt động (Open Day) tại địa điểm Trường đại học Y Dược Huế, Bệnh viện Trường đại học Y Dược - Đại học Huế và Bệnh viện Trung ương Huế nhằm giới thiệu về các hoạt động khoa học trong lĩnh vực y tế tại Trường và các bệnh viện. Qua đây chúng tôi muốn tạo điều kiện để các học sinh và những người quan tâm có thể tìm hiểu về y học, tham quan Trường để định hướng tương lai. Lâu nay Trường Quốc Học đã giới thiệu cho một số em sang đây để các em làm quen với môi trường y khoa, từ đó các em có định hướng xem sau này có thể học ở trường y được không... Và cuối cùng là các hoạt động phong trào như thi tìm hiểu về y học và sức khỏe, văn nghệ giao lưu....
 *Công tác tổ chức cho "Festival khoa học với đời sống cộng đồng" đến nay đã gần hoàn tất chưa, thưa ông?
 Trường đã làm việc với Đại sứ quán Italia và họ đã đồng ý về việc hỗ trợ kinh phí. Các hoạt động của Festival cũng đã được báo cáo và được UBND tỉnh, các sở, ban, ngành thông qua. Mọi khâu chuẩn bị cho Festival khoa học đã sẵn sàng...
 *Xin cảm ơn ông!

 

“Khoa học ngày càng tiến rất xa, rất nhanh, vì thế mục đích của Festival khoa học là phổ biến kiến thức khoa học cho công chúng, để khoa học gần hơn với đời sống người dân. Đại học là nơi tập trung nhiều nhà khoa học. Bên cạnh việc làm công tác khoa học và giảng dạy, thì đại học còn có nhiệm vụ phổ biến kiến thức khoa học cho công chúng và Festival khoa học là dịp rất tốt để các Trường đại học ở Huế ví dụ Trường Đại học Y Dược, Trường Đại học Khoa học… phổ biến những công việc họ làm để công chúng biết…” Giáo sư Piero Cappuccinelli, Giáo sư thực thụ Đại học Sassari, Viện sĩ Viện Hàn lâm Italia, Giáo sư danh dự của Đại học Huế.
 

Đỗ Ngọc thực hiện

Liên kết
×