English | Français   rss
Liên kết
Đại học Huế sẽ tổ chức bảo vệ luận án tiến sĩ cho NCS Cao Mỹ Phượng: (14-07-2012 10:25)
Góp ý

- Đề tài: “Nghiên cứu kết quả can thiệp cộng đồng phòng chống tiền đái tháo đường – đái tháo đường týp 2 tại huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh”

- Chuyên ngành: Y tế công cộng

- Thời gian: 14 giờ 30 ngày 24 tháng 7 năm 2012

- Địa điểm: Hội trường Đại học Huế, số 03 Lê Lợi, TP.Huế

* Những đóng góp mới của luận án:

1. Tỷ lệ hiện mắc tiền đái tháo đường, đái tháo đường tại huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh

Tỷ lệ hiện mắc đái tháo đường tại huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh ở độ tuổi từ 45 trở lên là 9,5% (8,4% - 10,8%) và tỷ lệ hiện mắc tiền đái tháo đường là 19,3% (17,8% - 21,0%).

2. Các yếu tố liên quan đến tiền ĐTĐ - ĐTĐ trong quần thể nghiên cứu này là:

- Các yếu tố nhân khẩu, gia đình và môi trường có liên quan là: tuổi càng cao tỷ lệ mắc bệnh càng tăng, giới nữ có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn nam, dân tộc Khmer có tỷ lệ mắc bệnh thấp hơn dân tộc Kinh, nhóm đối tượng có người thân cùng huyết thống mắc bệnh tiền ĐTĐ - ĐTĐ có khả năng mắc bệnh này nhiều hơn 2,04 lần nhóm không có.

-    Hiểu biết về tiền đái tháo đường - đái tháo đường:

Nhóm có mức hiểu biết kém về tiền ĐTĐ - ĐTĐ có khả năng mắc bệnh cao hơn nhóm có hiểu biết tốt.

- Hành vi sức khỏe: Nhóm đối tượng có các thói quen uống nhiều rượu bia, ăn uống nhiều đường, ăn nhiều mỡ có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn nhóm không có các thói quen đó.

- Một số chỉ số sức khỏe trung gian: Nhóm đối tượng THA, béo phì dạng nam, thừa cân - béo phì, tăng mỡ nội tạng, tăng mỡ cơ thể có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn nhóm không có.

3. Sử dụng thang điểm FINDRISC có điều chỉnh chỉ số BMI và vòng bụng dành cho người Châu Á đầu tiên trong nước dự báo tỷ lệ ĐTĐ trong 10 năm tới ở người từ 45 tuổi trở lên cho quần thể nghiên cứu là 13,9%. Chỉ số khối cơ thể, vòng bụng, THA là ba yếu tố liên quan trong thang điểm FINDRISC; HA tâm trương, tỷ lệ mỡ cơ thể, mức mỡ nội tạng là ba yếu tố ngoài thang điểm FINDRISC liên quan đến sự tiến triển tiền ĐTĐ thành ĐTĐ.

4. Mô hình can thiệp cộng đồng phòng chồng tiền TĐTĐ - ĐTĐ týp 2

Mô hình can thiệp trên cộng đồng huy động nhiều thành phần tham gia, dựa vào thực tiễn cộng đồng. Đặc biệt có sự tham gia của các chức sắc tôn giáo, cộng tác viên người dân tộc địa phương. Nội dung can thiệp cộng đồng bao gồm 4 thành phần gồm dinh dưỡng, vận động thể lực, kiến thức - hành vi - kỹ năng, và quan hệ cộng đồng - xã hội.

Một số kết quả đạt được:

- Tăng hiểu biết về bệnh tiền đái tháo đường - đái tháo đường ở nhóm can thiệp.

- Giảm một số hành vi sức khỏe có hại ở nhóm can thiệp so với nhóm chứng

- Thay đổi chỉ số sức khỏe trung gian theo chiều hướng tốt ở nhóm can thiệp.

- Giảm tỷ lệ hiện mắc tiền đái tháo đường: của nhóm can thiệp so với nhóm chứng (14,2% so với 17,9 %, p < 0,05), với hiệu quả can thiệp.

- Giảm tỷ lệ hiện mắc tiền đái tháo đường - đái tháo đường: của nhóm can thiệp (20,4%) so với nhóm chứng (25,6%), với hiệu quả can thiệp 20,3%.

 

Trân trọng thông báo và kính mời các quý vị quan tâm đến dự.

Liên kết
×