English | Français   rss
Liên kết
Hồi sinh bến thuyền ở Phố cổ Bao Vinh – Huế (02-11-2013 16:39)
Góp ý

Cuối tháng 10 vừa qua, tại Hà Nội, Quỹ Phát triển và Trao đổi Văn hóa Đan Mạch-Việt Nam (CDEF - Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam) đã tổ chức Lễ trao giải và công bố kết quả Cuộc thi Tài năng (Talent Prize) 2013 với chủ đề "Giải pháp kiến trúc tạo dựng không gian đô thị" (Architectural ideas for improving urban spaces). 

 

Cuộc thi đã thu hút được 39 bài tham dự, trong đó có 02 đề tài của Khoa Kiến trúc  - Trường ĐH Khoa học – Đại học Huế. Với đồ án: "Hồi sinh bến thuyền ở phố cổ Bao Vinh, TP Huế(Revitalizing a Valuable River-port in Bao Vinh AncientTown, Hue City), nhóm tác giả: Nguyễn Quốc Thắng (Giảng viên) và La Văn Sơn (Sinh viên) đã đạt Giải bình chọn (Popular prize).

 

Theo nhóm tác giả, ở Huế không có nhiều nhà cao tầng, tuy vậy có rất nhiều không gian công cộng đan xen giữa kiến trúc cổ, cũ và mới. Bến thuyền, không gian đệm giữa sông Hương và tuyến phố ven sông là một trong những đặc trưng của không gian công cộng ở Huế - Thành phố có dòng sông Hương chảy qua.

 

Bao Vinh – thương cảng xưa vốn gắn kết với sông Hương nay thành phố bán hàng nhộn nhịp nhưng thiếu trật tự, quay lưng lại với dòng sông này. Có một điều đặc biệt và đáng tiếc khi đến phố cổ Bao Vinh là những bến thuyền – không gian công cộng kết nối giữa phố và sông Hương nay đã bị lấn chiếm, không còn chức năng vốn có và hầu như không có vai trò gì trong khu phố cổ.

 

Tham vọng của giải pháp này là thông qua cách ứng xử với một bến thuyền để có thể nhân rộng giải pháp này ra các bến còn lại của tuyến phố Bao Vinh, nhằm hồi sinh không gian các bến thuyền, góp phần hồi sinh phố cổ Bao Vinh trong cuộc sống hiện đại.

 

Tác giả đã đưa ra các giải pháp ứng xử với một tuyến phố vừa mang yếu tố cổ, cũ và mới này qua từng giai đoạn, vừa không quá tốn kém, vừa tạo sự chuẩn bị về tâm lý cho người dân cũng như dần chuyển đổi không gian công cộng lộn xộn, tự do vào trật tự, phục vụ du lịch và phát triển kinh tế cho người dân bản địa.

 

 

 

AH

Các tin mới hơn
Các tin đã đăng
Liên kết
×