English | Français   rss
Liên kết
Nghiệm thu đề tài KHCN cấp bộ: Nghiên cứu, xây dựng bản đồ nguy cơ lũ quét và trượt lở đất ở tỉnh Quảng Trị và đề xuất các giải pháp phòng tránh (18-03-2013 09:23)
Góp ý

Đề tài do PGS.TS. Nguyễn Thám, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế chủ trì, thực hiện từ tháng 1/2010 đến tháng 12/ 2012.

Tỉnh Quảng Trị có trên 70% diện tích là đồi núi có độ chi cắt sâu và độ dốc lớn, mạng lưới sông ngòi dày đặc, nằm trong khu vực có điều kiện khí hậu phức tạp với lượng mưa lớn, lại phân bố không đều theo thời gian, tập trung chủ yếu vào mùa mưa, kết hợp với các đặc điểm tự nhiên và nhân tác gây nên hiện tượng lũ quét và trượt lở đất với tần suất và cường độ ngày càng cao, gây thiệt hại lớn về người và tài sản của cộng đồng dân cư, nhất là vùng đồi núi.

 

Nghiên cứu cảnh báo nguy cơ lũ quét và trượt lở đất ở Quảng Trị chưa được đề cập đến từ trước đến nay. Các cơ quan quản lý vẫn chưa có cơ sở dữ liệu, bản đồ hiện trạng, cảnh báo nguy cơ lũ quét và trượt lở đất.

 

Mục tiêu của đề tài là xây dựng cơ sở dữ liệu, thành lập bản đồ cảnh báo nguy cơ lũ quét và trượt lở đất ở tỉnh Quảng Trị. Trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp phòng tránh nhằm giảm thiểu các thiệt hại do tai biến lũ quét và trượt lở đất gây nên, phục vụ quy hoạch phát triển kinh tế xã hội địa phương.

 

Sản phẩm của đề tài là : cơ sở dữ liệu về lũ quét và trượt lở đất trên địa bàn tỉnh; phần mềm quản lý về lũ quét và trượt lở đất ở Quảng Trị và tài liệu hướng dẫn sử dụng; bản đồ hiện trạng lũ quét và trượt lở; các bộ bản đồ liên quan; các chuyên đề cảnh báo, đề xuất hệ thống giải pháp phòng tránh và giảm nhẹ thiệt hại thiệt hại và các giải pháp khắc phục… Các sản phẩm sẽ rất hữu ích cho các ban, ngành liên quan của tỉnh Quảng Trị.

 

AH

Các tin mới hơn
Liên kết
×