English | Français   rss
Liên kết
Khoa Kiến trúc, Trường ĐHKH: Ứng dụng công nghệ số hóa 3D, thực tế ảo trong giảng dạy và nghiên cứu (28-04-2021 20:14)
Góp ý

 

Nhà thờ chính tòa Bùi Chu, tỉnh Nam Định, công trình nhà thờ cổ 135 năm tuổi đã bị dỡ bỏ vì lý do an toàn được tái hiện trước mắt người xem rõ từng chi tiết, đường nét kiến trúc, hoa văn thông qua công nghệ số hóa 3D, thực tế ảo nhờ thiết bị hỗ trợ. Hay cũng nhờ công nghệ này, người xem có thể từ trên cao phóng tầm mắt bao quát Kinh thành Huế, cảm nhận được không gian một cách chân thực nhất. Đó là một số công trình được giảng viên Khoa Kiến trúc Trường ĐH Khoa học, Đại học Huế nghiên cứu và giới thiệu tại Hội thảo Ứng dụng công nghệ số hóa 3D, thực tế ảo trong mục tiêu chuyển đổi số được tổ chức sáng 28/4. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng tuần lễ “Chuyển đổi số Huế 2021” của tỉnh Thừa Thiên Huế.

 

 

Kinh thành Huế nhìn từ trên cao qua công nghệ số hóa 3D, thực tế ảo

 

 

Thời gian qua, tại Khoa Kiến trúc nhiều hoạt động số hóa 3D đã được giảng viên và sinh viên đầu tư nghiên cứu và ứng dụng như: số hóa cảnh quan Công viên địa chất Đăk nông; mô phỏng và phân tích thủy lợi Hồ Truồi; Hệ thống giám sát ở xã Quảng Thọ; tái hiện nguyên tác bố cục, địa hình, cảnh quan Lăng Gia Long; và gần đây nhất là tham gia vào dự án Điện Thái Hòa. Với công nghệ hình ảnh 3D, các kiến trúc sư có thể tạo ra những bối cảnh 3 chiều giống với thực tế, tái hiện lại các cảnh quan thiên nhiên, di sản, giúp có cái nhìn khái quát nhất, chính xác nhất về những gì sẽ được tạo ra. Đồng thời, đây sẽ là những cơ sở dữ liệu có thể được kết nối liên ngành, chia sẻ với mục đich khai thác.

 

Ứng dụng thực tế ảo VR vào nghiên cứu và đào tạo đang hứa hẹn nhiều cơ hội hợp tác ứng dụng liên ngành giữa Khoa Kiến trúc và các đối tác tiềm năng trong lĩnh vực bảo tồn, quy hoạch, du lịch, văn hóa, giáo dục.

 

 

PV

Các tin mới hơn
Liên kết
×