English | Français   rss
Liên kết
Kinh tế tài nguyên thiên nhiên – giải quyết mối quan hệ giữa kinh tế và hệ sinh thái tự nhiên (27-05-2021 10:47)
Góp ý

Năm 2021, Khoa Quốc tế - Đại học Huế tuyển sinh bậc đại học hệ chính quy ngành Kinh tế tài nguyên thiên nhiên (KTTNTN). Sinh viên theo học ngành này sẽ được nghiên cứu vai trò của tài nguyên thiên nhiên trong nền kinh tế, sự tương tác giữa các hệ thống kinh tế và tự nhiên, với mục tiêu phát triển kinh tế bền vững và hiệu quả.

 

 

 

Kinh tế tài nguyên thiên nhiên là gì?


Kinh tế tài nguyên thiên nhiên là một lĩnh vực khoa học liên ngành nhằm giải quyết mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau giữa kinh tế và các hệ sinh thái tự nhiên. Mục tiêu chính của Kinh tế tài nguyên thiên nhiên là nghiên cứu rõ hơn về vai trò của tài nguyên thiên nhiên trong nền kinh tế, nghiên cứu sự tương tác giữa các hệ thống kinh tế và tự nhiên, với mục tiêu phát triển kinh tế bền vững và hiệu quả.

 

Đối với Việt Nam, mặc dù là nước có nguồn tài nguyên thiên nhiên khá phong
phú, tuy nhiên thời gian vừa qua chứng kiến nhiều bất cập trong quản lý tài nguyên, mà quan trọng là yếu tố khai thác tài nguyên để phát triển kinh tế. Trên thực tế, việc khai thác tài nguyên của Việt Nam hiện còn nhiều bất cập, như: tình trạng sử dụng đất tăng mạnh, tài nguyên nước ngày càng bị lạm dụng, rừng tự nhiên bị khai thác lấy gỗ, trữ lượng cá cho hoạt động đánh bắt bị cạn kiệt và tài nguyên khoáng sản ngày càng bị khai thác nhiều hơn. Bên cạnh việc xây dựng các hệ thống văn bản pháp lý để đảm bảo sử dụng tài nguyên thiên nhiên bền vững như Luật tài nguyên, Luật đất đai; Luật môi trường…. thì công cụ về kinh tế cũng cần được sử dụng trong quá trình quản lý tài nguyên thiên nhiên.

 

Có gì khác ở ngành Kinh tế tài nguyên thiên nhiên tại Khoa Quốc tế - Đại học Huế

 

Hiện nay ngành Kinh tế Tài nguyên thiên nhiên đang có xu hướng phát triển mạnh, tuy nhiên vùng đào tạo chỉ tập trung ở khu vực phía Bắc và phía Nam. Ngành này được đào tạo chính thống tại 4 cơ sở đào tạo là: Trường Đại học Kinh tế quốc dân; Trường Đại học Tài nguyên Môi trường Hà Nội; Trường Đại học Tài nguyên môi trường Thành phố Hồ Chí Minh; Trường Đại học Cần Thơ.

 

Đối với vùng miền Trung và Tây nguyên hiện nay chưa có cơ sở đào tạo nào cung cấp chương trình đào tạo bậc Đại học ngành Kinh tế tài nguyên thiên nhiên (Mã ngành 7850102). Đây là một lợi thế so sánh khi mở chương trình này tại Khoa Quốc tế, Đại học Huế.


Số lượng tín chỉ trong chương trình do Khoa Quốc tế đề xuất tương đương với các cơ sở giáo dục đại học khác, tuy nhiên tổng số học phần theo chương trình của Khoa Quốc tế là ít hơn. Điều này là do các học phần đã được thiết kế theo hướng các module tổng hợp, do đó số tín chỉ của từng học phần cao hơn so so với các cơ sở giáo dục đại học khác.

 

Chương trình ưu tiên khối kiến thức giáo dục chuyên nghiệp chiếm hơn 2/3 thời lượng chương trình với 68%. Đặc biệt, chương trình của Khoa Quốc tế có 9 học phần cơ sở ngành, chuyên ngành (23 tín chỉ) có thể được đào tạo bằng ngôn ngữ nước ngoài (Tiếng Anh).

 

Đội ngũ giảng viên, nhà khoa học, nhà nghiên cứu và giảng viên cơ hữu và thỉnh giảng tham gia chương trình đào tạo là những giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ được đào tạo từ nước ngoài như Đức, Pháp, Ba Lan, Úc, Nhật, Ý. Đội ngũ cán bộ trợ giảng, bao gồm các cán bộ trẻ, có tâm huyết và năng lực chuyên môn, có khả năng sử dụng tốt tiếng Anh và các công cụ hiện đại phục vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học.

 

Bên cạnh đó, Khoa Quốc tế đang triển khai thực hiện nhiều chương trình, dự án liên kết về lĩnh vực đào tạo cũng như nghiên cứu khoa học với các tổ chức, đơn vị trong và ngoài nước chẳng hạn: Đại học Ghent và Lu Karent – Bỉ; Đại học Tổng hợp Quốc gia Belarus; Trường Đại học Khoa học ứng dụng, IMC Krems, Áo; Chương trình VLIR của Đại học Huế; Trường Đại học Loei Rajabhat, Thailand; trường Đại học Pitzer, Hoa Kỳ. Ngoài ra hàng năm có một số chuyên gia sang tham gia giảng dạy, nghiên cứu trao đổi tại Khoa. Đây là đội ngũ quan trọng có thể giúp sinh viên và người hướng dẫn học hỏi, trao đổi kiến thức tiên tiến, kinh nghiệm quý báu góp phần nâng cao kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm nghiên cứu, chất lượng đào tạo của Khoa.

 

Ngành gồm những môn học nào?

 

Ngành Kinh tế tài nguyên thiên nhiên gồm những môn học xoay quanh các từ khoá: kinh tế, môi trường, tài nguyên thiên nhiên như Kinh tế phát triển, Viễn thám ứng dụng trong quản lý tài nguyên môi trường, Quản trị học, Du lịch sinh thái, Quản lý thuỷ văn, Khí tượng học, Kiểm toán môi trường,...

 

Sinh viên sau khi hoàn thành 4 năm học sẽ được trang bị đầy đủ các kỹ năng: Giải quyết vấn đề chuyên môn như hoạch định, dự báo, phân tích, quản lý tài nguyên thiên nhiên. Sinh viên ra trường có thể làm việc tại các cơ quan quản lý nhà nước về tài nguyên thiên nhiên; các tổ chức, các ban quản lý, các dự án quản lý, khai thác, sử dụng và bảo tồn tài nguyên; các doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên và kinh doanh các sản phẩm và dịch vụ tài nguyên thiên nhiên trong nước và quốc tế; các trường đại học, cao đẳng, các viện nghiên cứu khoa học; các tổ chức xã hội, các tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế hoạt động hỗ trợ giảm nghèo, sử dụng hiệu quả và bền vững tài nguyên thiên nhiên và phát triển bền vững; hệ thống các ngân hàng, các tổ chức tài chính, các tổ chức cung ứng dịch vụ tư vấn, định giá và các dịch vụ công liên quan đến tài nguyên thiên nhiên

________________

KHOA QUỐC TẾ - ĐẠI HỌC HUẾ (HUIS)

* Link đăng ký tuyển sinh: http://dkxt.hueuni.edu.vn/dkxt

* Ngành Kinh tế tài nguyên thiên nhiên (Đại học chính quy)

* Mã ngành: 7850102 (Khoa Quốc tế)

* Tổ hợp xét tuyển: A00 - A01 - A04 - D01

* Điểm xét tuyển học bạ theo tổ hợp: 18

Trung bình chung của 2 học kỳ lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12

* TUYỂN THẲNG đối với thí sinh đạt một trong các điều kiện sau:

- Học sinh giỏi cấp tỉnh (môn đoạt giải phải thuộc tổ hợp xét tuyển)

- Học lực lớp 12 đạt loại giỏi trở lên

- Điểm trung bình cộng từng môn trong tổ hợp xét tuyển >= 8,0

- Đạt học lực loại Khá trong cả 3 năm học THPT trở lên và có chứng chỉ IELTS >= 5.0 hoặc TOEFL iBT >= 60 hoặc TOEFL ITP >= 500

_________________

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Khoa Quốc tế, Đại học Huế - 01 Điện Biên Phủ - Tp. Huế

Hotline: 085.3848561

Tel: +84 (234) 3 848 561

Email: huis@hueuni.edu.vn

Website: Huis.hueuni.edu.vn

Zalo: 0853 848 561

Các tin mới hơn
Liên kết
×