English | Français   rss
Liên kết
Nghiệm thu đề tài khoa học và công nghệ cấp Bộ: “Lựa chọn các giải pháp kinh tế-kỹ thuật để phát triển cây hồ tiêu đáp ứng yêu cầu phát triển nông thôn mới ở vùng gò đồi Bắc Trung Bộ” (02-10-2014 00:57)
Góp ý

 

Hồ tiêu là một trong 10 mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đem lại giá trị kinh tế và nguồn thu nhập cho nông dân. Tuy nhiên diện tích đất trồng tiêu, sản lượng và năng suất tiêu hiện nay đang bị suy giảm do phần lớn nông dân canh tác cây tiêu theo kinh nghiệm của địa phương là chính, giá cả thị trường hồ tiêu  biến động thất thường, thâm canh câu tiêu chưa hợp lý dẫn đến thiệt hại, trong đó sâu bệnh chiếm tỉ lệ lớn. 

 

Đề tài nhằm xác định các giải phát kinh tế - kỹ thuật để phát triển câu hồ tiêu đáp ứng yêu cầu phát triển nông thông mới ở vùng gò đồi Bắc Trung Bộ; bao gồm các giải pháp kỹ thuật về nuôi cấy mô tế bào tạo cây giống sạch bệnh; các giải pháp khoa học kỹ thuật về trồng trọt, bảo vệ thực vật để ứng dụng trong sản xuất bền vững; các giải pháp về công nghệ chế biến sau thu hoạch; các giải pháp về kinh tế nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.

 

Đề tài được tiến hành từ năm 2012, do PGS.TS. Trương Thị Bích Phượng chủ nhiệm với tổng kinh phí thực hiện là 645 triệu đồng. Sản phẩm của đề tài là mô hình với 1000 cây giống khỏe có xử lý chế phẩm sinh học Pseudomonas; 01 bộ giải pháp kinh tế kỹ thuật phát triển cây hồ tiêu phục vụ xây dựng nông thôn mới ở Bắc Trung Bộ; 03 bài báo khoa học; đào tạo một nhóm sinh viên nghiên cứu khoa học; 04 sinh viên làm đề tài tốt nghiệp đại học và 02 sinh viên làm đề tài tốt nghiệp cao học. Kết quả của đề tài được sử dụng tại các vùng trồng hồ tiêu ở tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình và khu vực Bắc Trung Bộ, các doanh nghiệp thu mua và xuất khẩu hồ tiêu; các cơ quan đào tạo và nghiên cứu liên quan. 

 

AH

Các tin mới hơn
Các tin đã đăng
Liên kết
×