English | Français   rss
Liên kết
Quản lý đào tạo theo hệ thống tín chỉ - một năm nhìn lại (28-10-2009 13:52)
Góp ý
Quản lý đào tạo theo hệ thống tín chỉ là một phương thức quản lý đào tạo tiên tiến đã được các nước phát triển thực hiện từ lâu. Tuy nhiên, qua một năm triển khai đào tạo tín chỉ, Đại học Huế cũng không tránh khỏi những khó khăn nhất định. Hội thảo một năm đào tạo tín chỉ là dịp để Đại học Huế đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai một năm vừa qua và tìm ra các giải pháp nhằm thực hiện thành công phương thức đào tạo này trong những năm tiếp theo. Sau hội thảo, PV.BT ĐHH đã trao đổi với PGS.TS. Nguyễn Đức Hưng, Phó Giám đốc Đại học Huế về vấn đề này.

PV: Thưa Thầy, một năm chưa phải là khoảng thời gian đủ để đánh giá thành công, đặc biệt là việc triển khai phương thức đào tạo theo học chế tín chỉ tại Đại học Huế. Nhưng một năm cũng đủ để chúng ta nhìn lại những việc làm được, xin Thầy có thể cho biết những tín hiệu vui đó?

PGS.TS. Nguyễn Đức Hưng: Với một năm chuẩn bị và một năm triển khai quản lý tổ chức đào tạo theo hệ thống tín chỉ tại Đại học Huế, các tín hiệu vui đó là nhận thức của đông đảo cán bộ quản lý, cán bộ giảng dạy và một bộ phận sinh viên được nâng lên. Toàn bộ các chương trình đào tạo đã được chuyển đổi, cấu trúc lại theo yêu cầu của hệ thống tín chỉ. Các đơn vị trong Đại học Huế đã tổ chức đào tạo cho sinh viên năm thứ nhất, Trường ĐH Ngoại ngữ tổ chức đào tạo cho sinh viên tất cả các năm từ 1- 4. Không khí sôi nổi, tính năng động, chủ động trong sinh viên được nâng lên... Sau một năm cho thấy, đào tạo theo hệ thống tín chỉ tại Đại học Huế đã được khởi động thành công, các kết quả cần được ghi nhận và phát huy trong thời gian tới.

PV: Trong quá trình đó, những khó khăn mà chúng ta gặp phải là gì?

PGS.TS. Nguyễn Đức Hưng: Các khó khăn được dự đoán trước khi quản lý theo hệ thống tín chỉ qua một năm thực hiện đã bộc lộ khá rõ, đó là sự bất cập của tư duy quản lý theo phương thức và yêu cầu mới. Sự thiếu đồng bộ về cơ sở phòng ốc, thiết bị giáo trình cho việc dạy, học theo tín chỉ, nhận thức chưa đầy đủ, chưa thật đúng về đào tạo tín chỉ cũng làm tăng thêm khó khăn trong quá trình thưc hiện quản lý theo hệ thống tín chỉ.

PV: Để triển khai thành công phương thức đào tạo theo học chế tín chỉ là "Cách mạng trong tư duy đào tạo" nhằm thay đổi thói quen, thay đổi phương thức tổ chức, điều hành quản lý, thay đổi phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá, Đại học Huế cần có những biện pháp, giải pháp gì để có thể hình thành được cuộc cách mạng đó?

PGS.TS. Nguyễn Đức Hưng: Biện pháp và giải pháp có nhiều nhưng đòi hỏi ở tính đồng bộ. Trước hết phải tiếp tục nâng cao nhận thức, phải có hiểu biết đầy đủ và đúng về hệ thống tín chỉ trong quản lý đào tạo. Tiếp đó là phải có sự nhất trí cao và tổ chức hành động quyết liệt không chỉ trong cán bộ quản lý mà trong cán bộ giảng dạy và cả cán bộ công chức và sinh viên trong toàn Đại học Huế.

PV: Việc đào tạo theo hệ thống tín chỉ là giải pháp số một cho việc đảm bảo hiệu quả đào tạo, đảm bảo tính thích nghi và liên thông, hội nhập. Vì vậy, vấn đề cốt lõi trong những năm tiếp theo cần có những thay đổi theo hướng ưu tiên nào, đặc biệt đối với nhân lực, ngân sách, cơ sở vật chất, thưa Thầy?

PGS.TS. Nguyễn Đức Hưng: Hướng ưu tiên trong năm học 2009 - 2010 và các năm tới là:

•-          Hoàn thiện phần mềm quản lý đào tạo theo hệ thống tín chỉ (không chỉ về góc độ công nghệ thông tin mà ở cả khía cạnh quản lý đào tạo) lấy quy chế 43 của Bộ Giáo dục và Đào tạo làm gốc và quan tâm đến đặc thù của các trường, khoa thành viên của Đại học Huế.

•-          Tập trung hoàn thành việc biên soạn đề cương chi tiết các môn học trong hệ thống tín chỉ của các ngành học làm cơ sở cho tổ chức đào tạo, quản lý, kiểm tra đánh giá, công nhận và chuyển đổi tín chỉ giữa các ngành học và các cơ sở đào tạo.

•-          Tăng cường cơ sở vật chất (phòng học, thiết bị cho đổi mới phương pháp dạy và học, tài liệu giáo trình giảng dạy). Động viên cán bộ giảng dạy biên soạn giáo trình và đổi mới phương pháp, tổ chức đội ngũ cố vấn học tập tốt hơn.

•-          Tổ chức cho sinh viên tiếp nhận nhiều hơn các thông tin liên quan đến hệ thống tín chỉ, chủ động đăng ký học tập và năng động, sáng tạo hơn trong đổi mới phương pháp học tập thông qua mạng thông tin đào tạo ở các đơn vị và cấp Đại học Huế.

PV: Xin chân thành cảm ơn Thầy.

Hồng Sam thực hiện

Liên kết
×