English | Français   rss
Liên kết
Thế hệ vàng của Trường đại học Y Dược - Đại học Huế (28-03-2011 09:34)
Góp ý
"Điều đáng mừng là Trường đại học (ĐH) Y Dược được quản lý đội ngũ cán bộ trẻ kế thừa có năng lực, có tâm với nghề, với sự phát triển của ngành y nói chung, của trường nói riêng và là những người rất yêu Huế, muốn đóng góp trí tuệ, niềm đam mê cho Huế. Chúng tôi thường gọi đây là thế hệ vàng cho sự phát triển của nhà trường. Chính đội ngũ cán bộ trẻ này đã và đang góp phần làm nên "thương hiệu" của Trường ĐH Y Dược Huế", PGS.TS. Cao Ngọc Thành, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược Huế khẳng định.

Cùng với việc tập trung phát triển các chuyên ngành truyền thống, Trường ĐH Y Dược Huế mạnh dạn phát triển các chuyên ngành mới theo xu thế phát triển của y tế thế giới và nhu cầu chăm sóc y tế của xã hội. Nhà trường cũng đã mạnh dạn giao trách nhiệm quản lý cho các cán bộ trẻ trong những lĩnh vực mới này. Việc phát triển chuyên ngành Y học Gia đình (YHGĐ) tại trường là một ví dụ cho định hướng này.

TS.BS. Nguyễn Minh Tâm, Trưởng Bộ môn YHGĐ

Là người được tham gia phát triển bộ môn và dự án ngay từ đầu, TS.BS. Nguyễn Minh Tâm, Trưởng Bộ môn YHGĐ; Điều phối viên Dự án đào tạo Bác sĩ gia đình (BSGĐ) của trường cho biết: "Trong bối cảnh chi phí y tế tăng cao và sự quá tải của các bệnh viện lớn ngày càng nghiêm trọng, việc chú trọng công tác chăm sóc ban đầu là rất cần thiết. Mô hình BSGĐ với các nguyên lý như điều trị dự phòng toàn diện, chăm sóc liên tục và mang tính gia đình, cộng đồng, đã chứng tỏ được tính ưu việt trong hệ thống y tế của nhiều nước. Nếu mô hình YHGĐ phát triển, hơn 70% các trường hợp bệnh trong cộng đồng (vốn là các bệnh thông thường) sẽ được giải quyết bởi các BSGĐ. Ở Việt Nam, để đạt được điều này cần có sự phân công rõ ràng hơn trong hệ thống y tế, nhưng trước hết là phải đào tạo cho được đội ngũ BSGĐ có năng lực, có đủ khả năng chẩn đoán và điều trị các bệnh thường gặp. Hơn thế nữa, cần xây dựng mạng lưới thực hành YHGĐ để BSGĐ có thể theo dõi được các bệnh nhân, chuyển họ lên tuyến trên hoặc chuyển điều trị chuyên khoa". Với sự tài trợ của Tổ chức Atlantic Philanthropies và sự hỗ trợ kỹ thuật của ĐH Boston (Hoa Kỳ), Trường ĐH Y Dược Huế đã đào tạo được 89 BS CK1 YHGĐ và hiện có 22 học viên đang theo học. Trường cũng đang hỗ trợ Sở Y tế Khánh Hòa xây dựng mô hình thí điểm mạng lưới phòng khám YHGĐ và đang tiếp tục hoàn chỉnh đề án để phát triển mô hình này tại Huế. 
Tốt nghiệp Thạc sĩ tại ĐH Queensland (Úc) năm 2005 và bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ  tại ĐH Công nghệ Queensland (Úc) năm 2010, bên cạnh công việc trong lĩnh vực YHGĐ, TS. BS.Nguyễn Minh Tâm đang là Phó trưởng phòng Khoa học Công nghệ - Hợp tác Quốc tế Trường ĐH Y Dược Huế. Với năng lực nghiên cứu khoa học và sự nhiệt tình trong công việc, TS.BS.Nguyễn Minh Tâm đã được tuyên dương là 1 trong 15 Gương Tài năng trẻ Việt Nam năm 2009, là Thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2009 và là điển hình tiên tiến dự đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII (2010). Anh cũng đã dành được các giải thưởng quốc tế như Huy chương của Hiệp hội y học Nhiệt đới Úc - Á (2005), Giải thưởng tài trợ nghiên cứu cho Nhà nghiên cứu trẻ của Ngân hàng Thế giới và Quỹ Toàn cầu hỗ trợ nghiên cứu Y học (2009), và các giải thưởng tài trợ nghiên cứu của Tổ chức y tế thế giới (2008), Atlantic Philanthropies (2009) và gần đây là của Quỹ Phát triển Đông Á (2011).

TS. Hà Thị Minh Thi, Phó trưởng bộ môn Di truyền Y học:

Cũng là một cán bộ còn khá trẻ, đam mê công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học của Trường đại học Y Dược Huế, TS. Hà Thị Minh Thi, Phó trưởng bộ môn Di truyền Y học, lại có những nghiên cứu đi sâu vào mảng di truyền phân tử. PGS.TS. Cao Ngọc Thành đã đánh giá rất cao về tiềm năng của nữ cán bộ trẻ này: "TS. Hà Thị Minh Thi là cán bộ có tiềm năng và chủ chốt của Trung tâm sàng lọc-chẩn đoán trước sinh và sơ sinh, Trường đại học Y Dược Huế - một trong ba trung tâm sàng lọc-chẩn đoán trước sinh và sơ sinh trong cả nước. Việt Nam đang ở thời kỳ nâng cao chất lượng dân số và để làm được điều này thì việc sàng lọc, chẩn đoán trước sinh rất quan trọng để đảm bảo trẻ sinh ra hoàn toàn khỏe mạnh. Đây là mảng mà Trường và Bệnh viện Trường đại học Y Dược Huế đang chú trọng đầu tư".    

Tham gia thành lập và phát triển bộ môn Di truyền Y học - một trong những bộ môn còn tương đối non trẻ của Trường đại học Y Dược Huế từ năm 2004, trong 7 năm qua, TS. Hà Thị Minh Thi và đồng nghiệp của mình đã có nhiều đóng góp tạo nên bước phát triển đáng kể của bộ môn Di truyền Y học với sự hoạt động hiệu quả của phòng xét nghiệm Di truyền tế bào và phòng xét nghiệm Di truyền phân tử. Chị cũng đã phát triển được kỹ thuật phân tích nhiễm sắc thể và nhiều kỹ thuật sinh học phân tử để phân tích đột biến gen. TS. Hà Thị Minh Thi cho biết: "Những kỹ thuật di truyền hiện đại này đã được áp dụng để phát hiện nguyên nhân ở trẻ chậm phát triển tâm thần, dị tật bẩm sinh, các cặp vợ chồng sẩy thai liên tiếp, vô sinh, cũng như các bệnh lý di truyền khác... để từ đó có cơ sở trong việc điều trị và tư vấn di truyền. Trung tâm sàng lọc-chẩn đoán trước sinh và sơ sinh đang triển khai các kỹ thuật để sàng lọc-chẩn đoán trước sinh và sơ sinh nhằm ngăn ngừa việc sinh con dị tật bẩm sinh và phát hiện sớm bệnh lý di truyền ở trẻ sơ sinh để điều trị kịp thời".
 
Ở độ tuổi còn khá trẻ đối với một người hoạt động nghiên cứu khoa học trong y học nhưng TS. Hà Thị Minh Thi đã đạt được nhiều thành tích đáng kể: Giải Nhất hội nghị khoa học trẻ các trường y dược toàn quốc lần thứ 11 tại Cần Thơ (2002); Giải Ba hội nghị Nghiên cứu sinh lần thứ 11 (2005) tại Trường đại học Y Hà Nội; Giải Nhì hội nghị Nghiên cứu sinh lần thứ 12 (2006) tại Trường đại học Y Hà Nội; các đề tài do chị tham gia hướng dẫn đã liên tục đạt giải cao trong nhiều hội nghị khoa học toàn quốc như: giải Nhì hội nghị khoa học trẻ các trường y dược toàn quốc lần thứ 13 tại TP. Hồ Chí Minh (2006), giải Xuất sắc hội nghị khoa học trẻ các trường y dược toàn quốc lần thứ 14 tại Huế (2008), giải Nhất hội nghị khoa học trẻ các trường y dược toàn quốc lần thứ 15 tại Hà Nội (2010). Chị cũng đã được Bộ Y tế tặng Bằng khen vì thành tích hướng dẫn đề tài đạt giải Nhất hội nghị khoa học trẻ các trường y dược toàn quốc lần thứ 15 tại Hà Nội (2010) và được Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tặng Kỷ niệm chương "Vì thế hệ trẻ" về thành tích đóng góp vào sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ và xây dựng tổ chức Đoàn.

TS.BS Lê Minh Tâm, cán bộ giảng dạy tại Bộ môn Phụ sản

  Tốt nghiệp bác sĩ đa khoa chính quy hạng giỏi tại Trường ĐH Y dược Huế năm 2001, từ đó đến nay, TS.BS Lê Minh Tâm, cán bộ giảng dạy tại Bộ môn Phụ sản, Trường ĐH Y Dược Huế và là bác sĩ điều trị tại Khoa Phụ sản Bệnh viện Trường ĐH Y Dược Huế, lại đi sâu vào lĩnh vực đáng quan tâm hiện nay là vô sinh. "So với nhiều chuyên ngành khác trong y khoa, vô sinh là một lĩnh vực khá mới mẻ cả bình diện trong nước và quốc tế. Trong những năm gần đây, nhiều tiến bộ vượt bậc đã được ghi nhận về nội tiết phụ khoa và kỹ thuật hỗ trợ sinh sản. Do tỷ lệ vô sinh ngày càng tăng, điều kiện kinh tế xã hội cũng như kiến thức người dân ngày càng nâng cao, nhu cầu điều trị vô sinh trở nên rất bức thiết", TS.BS Lê Minh Tâm, cho biết. 

Từng được tham gia lớp chuyên khoa điều trị vô sinh, thụ tinh trong ống nghiệm tại Bệnh viện Từ Dũ, TP. Hồ Chí Minh, học Thạc sĩ Y học chuyên ngành sản phụ khoa tại Trường ĐH Y Dược Huế, tu nghiệp ngắn hạn tại Trung tâm hỗ trợ sinh sản Bệnh viện ĐH Y Khoa Quảng Tây Trung Quốc, làm Nghiên cứu sinh tại Bệnh viện Phụ sản ĐH Albert-Ludwigs-Freiburg, CHLB Đức và tốt nghiệp Tiến sĩ năm 2009, TS.BS Lê Minh Tâm được tiếp cận một cách toàn diện và đa dạng về các phương diện chẩn đoán, điều trị và chăm sóc bệnh nhân. Từ đó, anh đã thu nhận cho mình những kiến thức chuyên ngành hiện đại, cập nhật và chính thống, cần thiết cho công việc chuyên môn. Đây cũng là những kiến thức anh áp dụng vào công tác giảng dạy, điều trị cho bệnh nhân, đặc biệt trong lĩnh vực phụ khoa nội tiết và vô sinh, góp phần xây dựng và phát triển Trung tâm điều trị vô sinh tại Bệnh viện Trường ngày một lớn mạnh. Với các thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học và điều trị, TS. Lê Minh Tâm đã được Bộ Y tế tặng Bằng khen năm 2010.

Nguyễn Nguyễn Thái Bảo, sinh viên lớp Y6A ngành Bác sĩ đa khoa

Đạt giải Nhất Cuộc thi "Rung chuông vàng" toàn quốc do VTV3 tổ chức năm 2009 - một sân chơi trí tuệ tương đương với Đường lên đỉnh Olympia dành cho sinh viên Việt Nam, Nguyễn Nguyễn Thái Bảo, sinh viên lớp Y6A ngành Bác sĩ đa khoa, được xem là thế hệ sinh viên "vàng" của Trường ĐH Y Dược Huế hiện nay.

  Thái Bảo tâm sự: "Em được may mắn học dưới mái trường giàu truyền thống và chất lượng đào tạo cao - Trường ĐH Y Dược Huế. Trong quá trình học tại trường, từ những năm đầu tiên em đã cảm nhận được không khí học tập, nghiên cứu và thi đua lập thành tích, nâng cao kiến thức sôi nổi trên rất nhiều mặt trong toàn trường, không chỉ giữa các sinh viên mà còn là các thầy cô, cán bộ trong trường. Càng học lên các năm sau, em càng hiểu được các thuận lợi, cơ hội mà trường đã mang lại để các sinh viên có thể phấn đấu rèn luyện khẳng định bản thân. Do vậy, bản thân em đã cố gắng phấn đấu để góp phần nhỏ vào thành tích chung của toàn trường".

Năm 2006, Thái Bảo cùng các sinh viên năm trên tham dự đội hình chính thức cuộc thi "Sinh viên Việt Nam với APEC" và đạt giải Nhất toàn quốc. Cũng trong năm này, Bảo và một số bạn sinh viên đam mê tiếng Anh đã xin phép được đưa CLB Anh văn trở lại hoạt động và được trường ủng hộ. Đến nay, quy mô của CLB đã được mở rộng ra sinh viên toàn trường. Cuộc thi "English Competition" thường niên do CLB tổ chức đã nhận được sự đánh giá cao của các đoàn quốc tế đến cùng tham dự.
 
Năm 2010, Thái Bảo đã được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong "Lễ tuyên dương sinh viên tiêu biểu xuất sắc học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh 2010" tại Hà Nội. Năm 2011, được Trung ương Hội sinh viên Việt Nam tuyên dương "Sinh viên 5 tốt" cấp Trung ương, là 1 trong 10 gương mặt tiêu biểu nhất được nhận thưởng tại Hà Nội.

Theo BTTH

Liên kết
×