English | Français   rss
Liên kết
Đại học Huế gặp mặt nhân dịp đón chào Xuân Kỷ Hợi – 2019 (21-01-2019 15:47)
Góp ý

 

Sáng 21/01/2019, như thông lệ hằng năm, vào dịp tết đến, Đại học Huế tổ chức buổi gặp mặt thân mật các thế hệ nhà giáo, cán bộ lãnh đạo, quản lý đóng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Đến dự buổi gặp mặt về phía lãnh đạo tỉnh có: ông Cái Vĩnh Tuấn, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; ông Nguyễn Thái Sơn, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;  ông Nguyễn Dung, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Buổi gặp mặt còn có sự tham dự của ông Ngô Yên Thi, Nguyên UV BCH TW Đảng, Nguyên Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ; các vị nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; và hơn 460 thầy giáo, cô giáo, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đại học Huế và các trường đại học thành viên, đơn vị trực thuộc qua các thời kỳ.

 

Phát biểu tại Buổi gặp mặt, PGS.TS. Nguyễn Quang Linh, Giám đốc Đại học Huế cho biết, năm 2018, mặc dù có nhiều khó khăn, thách thức nhưng Đại học Huế đã đạt được nhiều kết quả tốt.

 

 

Năm qua, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học đã được Quốc Hội thông qua, bắt đầu có hiệu lực từ tháng 7 năm 2019, đã làm rõ hệ thống cơ sở giáo dục đại học. Lần đầu tiên, Luật Giáo dục đại học đã khẳng định vai trò, vị trí của đại học vùng trong hệ thống giáo dục đại học nhằm mục tiêu thực hiện nhiệm vụ chiến lược phát triển của đất nước.

 

Đại học Huế chúng ta trải qua một năm với nhiều khó khăn thách thức. Mô hình kinh tế thay đổi và phát triển rất nhanh dẫn đến nhu cầu lao động có nhiều thay đổi, làm cho nhiều ngành đào tạo truyền thống trở nên khó tuyển sinh. Đầu tư công và chi thường xuyên từ ngân sách nhà nước giảm mạnh. Hệ thống văn bản quy định của nhà nước chưa nhất quán khiến các đơn vị gặp khó khăn trong quá trình triển khai tự chủ đại học.


Trong bối cảnh đó, tập thể lãnh đạo Đại học Huế và toàn thể công chức, viên chức, người lao động đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn thách thức và đạt được những kết quả nhất định trên các lĩnh vực công tác.


1. Đại học Huế đã chỉ đạo các trường đại học thành viên, đơn vị trực thuộc triển khai quyết liệt công tác tái cấu trúc của đơn vị theo Nghị quyết 18 và Nghị quyết 19 của Bộ Chính trị theo hướng tinh gọn, hiệu quả, hướng đến tự chủ và quản trị đại học phù hợp với xu hướng phát triển. Thành lập mới Viện Nghiên cứu Giáo dục và Giao lưu quốc tế. Sáp nhập Văn phòng Công đoàn, Văn phòng Đoàn Thanh niên vào Văn phòng Đảng uỷ Đại học Huế và đổi tên thành Văn phòng Đảng - Đoàn thể Đại học Huế. Tổ chức lại Viện Công nghệ Sinh học thành đơn vị thành viên. Nhìn chung, cơ cấu tổ chức Đại học Huế, các trường đại học và viện thành viên, đơn vị trực thuộc đã được sắp xếp, tái cấu trúc theo hướng tinh gọn, hiệu quả; bộ máy lãnh đạo, quản lý, điều hành có nhiều đổi mới và ngày càng ổn định; cán bộ quản lý phát huy được năng lực trong công tác; chất lượng đội ngũ cán bộ được nâng cao.


2. Tăng cường các biện pháp để thực hiện tốt công tác điều hành, quản lý đào tạo; đảm bảo sự liên thông, liên kết, công nhận tín chỉ lẫn nhau trong toàn Đại học Huế và tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên học cùng lúc 2 chương trình đào tạo đại; tích cực rà soát và tái cấu trúc lại ngành nghề đào tạo phù hợp với nhu cầu xã hội và phát triển kinh tế. Công tác đảm bảo chất lượng giáo dục tiếp tục được triển khai tích cực, quyết liệt và đạt được những kết quả tốt. Các trường đại học thành viên đã được cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn chất lượng giáo dục quốc gia, hiện nay đang tích cực triển khai công tác kiểm định chất lượng chương trình đào tạo trong nước và quốc tế.


3. Công tác quản lý học sinh, sinh viên được chú trọng, tiếp tục giữ vững và xây dựng môi trường học đường lành mạnh, phòng chống ma túy và các tệ nạn xã hội. Từng bước tạo môi trường sinh thái để sinh viên sáng tạo khởi nghiệp, đưa chương trình khởi nghiệp thành hoạt động thường niên, bắt đầu bằng dự án khởi nghiệp đầu năm 2018 do cộng đồng Pháp ngữ tài trợ. Các hoạt động khởi nghiệp của Đại học Huế, kết hợp với việc thực hiện Đề án 844 của Chính phủ và Đề án 1665 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã góp phần thúc đẩy tính năng động, sáng tạo trong học tập và nghiên cứu khoa học của sinh viên.


4. Nghiên cứu khoa học được tăng cường và chú trọng chuyển giao công nghệ, có sản phẩm và xuất bản bài báo trên các tạp chí quốc tế uy tín như ISI/SCI/SCIE và Scopus. (1) Có 198 bài báo, điển hình có 5 thầy cô giáo có từ 5 – 109 bài là tác giả chính/ tác giả đại diện, 680 lượt bài trên Scopus. (2) Trình và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án Phát triển Viện CNSH mang tầm quốc gia, một trong 3 trung tâm CNSH của cả nước. Bước đầu, đã huy động, duy tu, bảo dưỡng và hình thành 5/9 phòng thí nghiệm lớn, hàng năm sẽ có khoảng 80-100 tỷ đồng để xây dựng ở khu mới tại khu đất 20ha ở Hương Thọ. Đã có 2 chương trình nghiên cứu cấp Quốc gia và Bộ GD&ĐT 20 tỷ đồng phê duyệt và triển khai, đến 2020 sẽ có 5 sản phẩm chủ lực ứng dụng tại địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và lân cận. (3) Thành lập 12 nhóm nghiên cứu mạnh với mục tiêu có xuất bản ổn định từ 250 – 300 bài báo trên các tạp chí có danh tiếng, sản phẩm có nguồn thu hoặc thành lập các doanh nghiệp KHCN, hỗ trợ 30-40 NCS hàng năm và thu hút NCS nước ngoài đến Huế học tập. (4) Tiếp tục phê duyệt 138 nhiệm vụ KHCN cấp Đại học Huế và 16 cấp Bộ, 10 đề tài cấp tỉnh, nâng tổng kinh phí đầu tư KHCN năm 2018 lên 25 tỷ đồng, trong đó Đại học Huế đã đầu tư 50%. (5) Chuyển giao 01 quy trình công nghệ có nguồn thu, định hướng thành lập Đại học Huế - holdings (Công ty mẹ Đại học Huế).


5. Hợp tác quốc tế được đẩy mạnh, triển khai tới đích để tuyển sinh 5 chương trình hợp tác liên kết đào tạo trong năm 2019, tuyển sinh 01 chương trình đào tạo thạc sĩ ở CHDCND Lào, hợp tác nghiên cứu khoa học, trao đổi sinh viên, học giả. Năm 2018 có nhiều văn bản hợp tác được ký kết, tiếp tục nhận được hỗ trợ các tổ chức quốc tế và các nước, tăng thêm 4 dự án mới, nâng tổng số 23 dự án; 2 chương trình VLIR-IUC và VLIR-NETWOK được tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 đến năm 2023. Đại học Huế bắt đầu tham gia 2 mạng lưới ĐH khu vực ĐNA (VN-Laos, Cambodia và Myanmar), mạng lưới Châu Á – Đài Loan để trao đổi khoa học, hợp tác đào tạo và phát triển công nghệ.

6. Trong điều kiện nguồn ngân sách hạn hẹp, Đại học Huế đã tập trung khai thác các nguồn lực, cơ cấu thu chi và điều hành tốt công tác tài chính phục vụ tốt công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, ổn định đời sống của cán bộ viên chức và lao động.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung vui mừng trước những kết quả đạt được và những chuyển biến mạnh mẽ của Đại học Huế đồng thời mong muốn Đại học Huế nỗ lực đạt nhiều thành quả hơn nữa trong năm 2019. Tỉnh sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ Đại học Huế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung cũng gửi lời chúc mừng năm mới đến các nhà giáo. 

 

Cùng ngày, Đại học Huế tổ chức gặp mặt, chúc Tết lãnh đạo và phóng viên các cơ quan báo chí - truyền thông trung ương và địa phương trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế nhân dịp Tết nguyên đán xuân Kỷ Hợi 2019.

 

 

Tại buổi gặp mặt, PGS.TS. Nguyễn Quang Linh, Giám đốc Đại học Huế mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác của các cơ quan thông tấn báo chí trong việc tuyên truyền các thông tin của Đại học Huế, nhất là các thông tin về tuyển sinh, thành tựu mà Đại học Huế gặt hái được để khẳng định thương hiệu giáo dục.

 

Đại diện lãnh đạo Hội Nhà báo tỉnh và một số báo, đài đã có những góp ý cởi mở về việc phát huy sức mạnh truyền thông của các ấn phẩm của Đại học Huế và các đơn vị trực thuộc; sự tham gia định hướng dư luận của các chuyên gia Đại học Huế vào các vấn đề đời sống, xã hội…

 

 

Liên kết
×