English | Français   rss
Liên kết
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khảo sát mô hình Đại học hai cấp tại Đại học Huế (14-12-2010 08:25)
Góp ý
Ngày 9/12/2010, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với Trường ĐH Sư phạm, Trường ĐH Nông lâm, Trường ĐH Kinh tế thuộc Đại học Huế. Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch khảo sát cơ chế hoạt động của mô hình đại học 2 cấp, chuẩn bị cho hội nghị đánh giá 15 năm hoạt động của 5 cơ sở giáo dục đại học là Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Đại học Thái Nguyên, Đại học Đà Nẵng, Đại học Huế về mô hình quản lý, chất lượng đào tạo và  nghiên cứu khoa học, hiệu quả đầu tư, đóng góp của các đại học cho phát triển kinh tế xã hội, định hướng phát triển và vị trí của các đại học trong hệ thống giáo dục quốc dân. Cùng đi với Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân có đồng chí Phạm Vũ Luận - Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và đại diện các Bộ ngành liên quan.

Tại Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế, Phó Thủ tướng và Đoàn công tác đến thăm các lớp học, các phòng thí nghiệm, cơ sở vật chất và dự giờ của một lớp cao học về Lý luận và Phương pháp giảng dạy môn Vật lý. PGS.TS Lê Văn Anh, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm - Đại học Huế đã báo cáo về hoạt động của trường từ khi thành lập đến nay với các nội dung chính: công tác tổ chức và xây dựng đội ngũ, mô hình phát triển, công tác đào tạo, liên kết đào tạo, cơ sở vật chất... của nhà trường; những mặt được và chưa được của mô hình đại học 2 cấp và đưa ra một số đề xuất, kiến nghị như: cần tăng cường kinh phí cho đại học vùng; quan tâm hơn đối với các trường sư phạm trong đại học vùng; quan tâm đến nguồn vốn cho trường sư phạm trong xây dựng cơ sở vật chất; đầu ra cho sinh viên sau khi ra trường; đầu tư xây dựng cho trường một cơ sở thực hành sư phạm ...

Chiều cùng ngày, tại Trường Đại học Nông lâm - Đại học Huế, Phó Thủ tướng cũng đã đi thăm nhà truyền thống, các cơ sở thực nghiệm của trường, dự giờ một tiết học ngành Quản lý đất đai. Phó Thủ tướng cũng dành thời gian trò chuyện, trao đổi, lắng nghe những nguyện vọng của sinh viên.

Tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt Trường Đại học Nông lâm, PGS.TS Nguyễn Minh Hiếu, Hiệu trưởng Nhà trường đã báo cáo với Phó Thủ tướng những bước phát triển của Trường trong hơn 43 năm qua, những thuận lợi và khó khăn cần tháo gỡ như vấn đề chính sách thu hút người học, đầu tư kinh phí xây dựng Trung tâm Thực hành - Thí nghiệm Công nghệ cao, tăng kinh phí đầu tư cho trường...

Buổi tối, tại Trường Đại học Kinh tế, PGS.TS. Nguyễn Văn Phát, Hiệu trưởng, cũng đã giới thiệu về quá trình phát triển của Trường từ năm 2002 đến nay. Tiền thân là Khoa Kinh tế trực thuộc Đại học Huế, Trường Đại học Kinh tế là một đơn vị ra đời sau khi Đại học Huế được thành lập, được hưởng lợi từ mô hình đại học 2 cấp. Phó Thủ tướng đánh giá cao việc phát triển đội ngũ giảng viên của nhà trường cả về số lượng và chất lượng trong 8 năm qua, sự nhạy bén của trường trong việc tổ chức hội thảo đào tạo theo nhu cầu xã hội. 

Tại các trường thành viên, Phó Thủ tướng cũng đã lắng nghe thông tin, ý kiến từ cán bộ giảng viên về những thuận lợi, hạn chế của mô hình đại học 2 cấp. Nhiều ý kiến cho rằng, mô hình đại học hai cấp hiện tại tạo ra sức mạnh tổng hợp trong đào tạo, trong nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, trong sử dụng đội ngũ, cơ sở vật chất, đơn giản hóa các thủ tục... Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại một số khó khăn trong cơ chế vận hành, quan niệm về mô hình đại học chưa rõ ràng, mức đầu tư còn quá thấp... gây hạn chế đến hiệu quả và hiệu lực quản lý.

Sáng 10/12/2010, sau khi khảo sát các cơ sở Đại học Huế và thăm khu quy hoạch Đại học Huế tại Trường Bia, đoàn công tác của Phó Thủ tướng đã làm việc với cán bộ chủ chốt của Đại học Huế. Trong báo cáo của PGS.TS Nguyễn Văn Toàn, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Đại học Huế, khó khăn trong quản lý mô hình đại học 2 cấp hiện nay là vẫn còn tồn tại những mâu thuẩn giữa các trường đại học thành viên và Đại học Huế về quyền hạn, trách nhiệm và quyền lợi trong tương quan với các trường đại học đơn ngành trực thuộc Bộ; là sự đầu tư còn quá thấp, chưa ngang tầm với một đại học trọng điểm quốc gia.

Gíam đốc Đại học Huế cũng đã đề nghị với Phó Thủ tướng sớm tổng kết mô hình Đại học hai cấp trên cơ sở tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của đại học và có cơ chế đặc thù về tài chính; tăng đầu tư theo mục tiêu xây dựng Đại học Huế đã đặt ra; nghiên cứu đặt tên cho các Đại học Vùng và xác định vị trí của các trường đại học thành viên thuộc Đại học Vùng trong hệ thống giáo dục đại học; cần có cơ chế về tài chính cho một số ngành năng khiếu đặc thù như nghệ thuật, nông lâm, khối ngành cơ bản.

Làm việc với cán bộ chủ chốt của Trường ĐH Sư phạm, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân rất quan tâm đến vấn đề đổi mới phương pháp giảng dạy

Trò chuyện với sinh viên Trường ĐH Nông lâm, Phó Thủ tướng quan tâm đến điều kiện học tập và thực hành hiện nay.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và đoàn công tác dự giờ một lớp học tại Trường ĐH Nông lâm

Phó Thủ tướng và đoàn công tác thăm phòng Truyền thống trường ĐH Nông lâm

Đây là dịp để cán bộ giảng viên Trường ĐH Nông lâm bày tỏ những tâm tư, nguyện vọng của mình cho sự nghiệp giáo dục đào tạo nói chung và cho sự phát triển của Trường ĐH Nông lầm - Đại học Huế nói riêng.

Buổi làm việc tại Trường ĐH Kinh tế

Đoàn làm việc tại Đại học Huế

HS

Liên kết
×