English | Français   rss
Liên kết
Tổ chức Đoàn là điểm tựa cho thanh niên trong định hướng nghề nghiệp (11-03-2019 00:00)
Góp ý

Hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có 40 trường học từ đại học, cao đẳng, trung học phổ thông với hơn 35 ngàn đoàn viên, thanh niên. Phong trào thanh niên trường học được Tỉnh Đoàn quan tâm sâu sát. Đặc biệt, việc định hướng nghề nghiệp cho thanh niên đã được Tỉnh Đoàn Quảng Bình triển khai dưới nhiều hình thức sáng tạo, phong phú. BT Đại học Huế đã có cuộc gặp gỡ với Anh Trần Quốc Tuấn, UVBCH Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy viên – Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Bình, cựu sinh viên Trường  ĐH Nông Lâm, Đại học Huế và nghe anh chia sẻ về công tác định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT.

Anh Trần Quốc Tuấn, UVBCH Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy viên – Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Bình, cựu sinh viên Trường  ĐH Nông Lâm, Đại học Huế

 

Công tác hướng nghiệp cho thanh niên Quảng Bình được tỉnh Đoàn quan tâm như thế nào?

 

Thời gian qua, công tác tư vấn, hướng nghiệp cho thanh niên luôn được Tỉnh Đoàn quan tâm triển khai với nhiều cách làm mới, sáng tạo. Trong đó, tập trung tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khoá; tổ chức các đợt tư vấn hướng nghiệp, việc làm, tư vấn tuyển sinh đại học, cao đẳng cho học sinh khối THPT; tổ chức cho thanh niên nông thôn tham gia các lớp tập huấn thanh niên với công tác dạy nghề và giải quyết việc làm, phát triển kinh tế nông nghiệp, nông dân, nông thôn; hỗ trợ, tạo điều kiện cho thanh niên vay vốn phát triển kinh tế gia đình để giải quyết việc làm tại chỗ… Đồng thời, Tỉnh Đoàn Quảng Bình tổ chức nhiều hoạt động, đẩy mạnh việc trang bị kỹ năng mềm cho thanh niên để có thể đáp ứng tốt các yêu cầu khi bước vào môi trường làm việc. Từ đó tổ chức Đoàn đã trở thành điểm tựa giúp nhiều thanh niên trong tỉnh có những định hướng sớm trong việc chọn ngành nghề phù hợp với mình để theo học, trang bị tốt hành trang cho tương lai.

 

Trong 2 năm qua,Tỉnh Đoàn Quảng Bình đã phối hợp tích cực với Đại học Huế trong việc tổ chức thành công Ngày hội tư vấn và định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh. Qua hai lần tổ chức, anh đánh giá như thế nào về hiệu quả của hoạt động này?

 

Qua hai lần phối hợp tổ chức Ngày hội, tôi nhận thấy đây là hoạt động rất có ý nghĩa, thiết thực của Đại học Huế và Tỉnh Đoàn, là cơ sở tăng cường mối quan hệ đoàn kết, hiểu biết, giúp đỡ lẫn nhau từ đó giúp học sinh tiếp cận thông tin, hiểu rõ các quy định về kỳ thi THPT, những kiến thức cần thiết để chuẩn bị lựa chọn ngành nghề đăng ký vào đại học, cao đẳng hoặc lựa chọn học nghề, chọn công việc tương lai phù hợp với năng lực bản thân và điều kiện gia đình.

 

Đặc biệt, năm nay, trong tháng Thanh niên này, một hoạt động  ý nghĩa được diễn ra tại đây, đó là Hội nghị kết nối công tác Đoàn và phong trào thanh niên giữa Đại học Huế và Tỉnh Đoàn Quảng Bình. Anh có kỳ vọng gì đối với những hoạt động đã được thảo luận và đi đến thống nhất ?

 

Tôi kỳ vọng biên bản ghi nhớ sau khi được ký kết và đưa vào triển khai sẽ đáp ứng được mong muốn của Tỉnh Đoàn Quảng Bình và Đại học Huế trong xây dựng kênh kết nối thông tin; kết nối công tác đoàn giữa trường đại học và trường THPT nhằm tạo sân chơi bổ ích cho học sinh sinh viên, tạo nguồn cán bộ đoàn cho các trường ĐH, Cao đẳng. Đối với các hoạt động kết nối, cần quan tâm, phối kết hợp chặt chẽ cũng như có những phương hướng cụ thể nhằm thực hiện tốt các nội dung đã ghi nhớ góp phần nâng cao hoạt động Đoàn của địa phương và Đoàn trường.

 

Là một cựu sinh viên của Đại học Huế, ngoài chuyên môn được học thầy cô, mái trường đại học Nông Lâm, Đại học Huế đã hun đúc cho anh những gì để có thể trở thành một thủ lĩnh của tuổi trẻ Quảng Bình?

 

Tôi cảm thấy tự hào vì đã chọn cho mình được một ngành học ý nghĩa và thực tế, từ ngôi trường này tôi không chỉ được học tập những kiến thức chuyên ngành mà còn được rèn luyện bản thân thông qua những hoạt động Đoàn – Hội rất sổi nổi và các hoạt động tình nguyện như Tiếp sức mùa thi, Mùa hè xanh… đã giúp tôi trưởng thành, vũng vàng hơn nhiều. Từ một người bỡ ngỡ nhút nhát, sau 4 năm học tập dưới mái trường Nông Lâm, tôi đã trở thành một con người khác, bản lĩnh hơn, tự tin hơn, được trang bị nhiều kỹ năng, kiến thức quan trọng, cần thiết. Đó chính là hành trang quý giá nhất để phục vụ cho công việc của mình và cho cộng đồng.

 

Anh có thể nhắn nhủ gì với tuổi trẻ Quảng Bình trước khi  các bạn lựa chọn cho mình một con đường đi, hay cụ thể hơn là một ngành nghề để theo đuổi ?

 

Chọn trường, chọn nghề phù hợp với sở trường và năng lực là một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời mỗi học sinh trung học phổ thông. Sự lựa chọn đúng ngành nghề sẽ giúp các em có định hướng đúng đắn cho tương lai của mình. Tuy nhiên, để lựa chọn một ngành nghề thực sự phù hợp với mình, cũng như nhu cầu xã hội là một việc không hề đơn giản đối với các em. Vì vậy, để chọn được cho mình một nghề phù hợp các em cần phải biết tích cực tra cứu, tìm kiếm thông tin, tham gia các hoạt động ngoại khóa có liên quan đến nghề nghiệp, tham khảo những lời khuyên bổ ích từ gia đình, nhà trường hoặc từ các nhà tư vấn Hướng nghiệp, để từ đó có thể chủ động đưa ra quyết định hợp lý. Các em phải luôn năng động, mở rộng tầm mắt, đừng để tự đóng khung mình vào một quyết định nghề nghiệp vội vàng nào đó để rồi cả đời phải gắn mình vào một công việc mà mình không hề yêu thích và hứng thú.

 

Chân thành cảm ơn anh.

 

PV

Liên kết
×