English | Français   rss
Liên kết
Chương trình công tác Hội và phong trào sinh viên Đại học Huế năm học 2009 – 2010 (18-09-2009 12:41)
Góp ý
Thiết thực chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội sinh viên Việt Nam, tiếp tục triển khai Nghị quyết đại hội toàn quốc Hội sinh viên Việt Nam lần thứ VIII, Nghị quyết lần thứ bảy Ban chấp hành TƯ Đảng khoá X về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thành niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá", "Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước", Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong năm học 2008 - 2009, trên cơ sở chương trình công tác năm học của TƯ Hội sinh viên Việt Nam, của Đại học Huế và các đơn vị thành viên, Ban thư ký Hội sinh viên Đại học Huê triển khai chương trình công tác năm học 2009 - 2010 với những nội dung như sau:

1. Công tác bồi dưỡng tư tưởng chính trị, tinh thần yêu nước, rèn luyện đạo đức, tác phong và xây dựng lối sống đẹp trong sinh viên

1.1. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống trong sinh viên

Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiến hành phối hợp với Nhà trường tổ chức đợt sinh hoạt chính trị đầu năm học, trọng tâm là tuần sinh hoạt công dân - sinh viên, qua đó tuyên truyền, phổ biến trong toàn thể sinh viên tinh thần của Nghị quyết Đại hội toàn quốc Hội sinh viên Việt Nam lần thứ VIII; quán triệt trong sinh viên Nghị quyết Hội nghị Ban chấp hành trung ương Đảng lần thứ bảy về "Tăng cường sự lạnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá""Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước".

Hướng dẫn các đơn vị xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội sinh viên Việt Nam; phối hợp tổ chức Lễ kỷ niệm và trao giải thưởng "Sao tháng giêng" cho các sinh viên ưu tú nhân ngày lễ trọng đại này.

Chỉ đạo các đơn vị căn cứ vào tình hình và điều kiện thực tiễn của đơn vị, xây dựng các chương trình và tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống, hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao, giao lưu kết nghĩa nhằm tạo sân chơi đa dạng, lành mạnh trong sinh viên nhân các dịp lễ lớn của đất nước như: kỷ niệm 79 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2010); 80 năm thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2010); kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội; 35 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2010); 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5.

1.2. Chương trình sinh viên rèn luyện

Phối hợp với Đoàn TN tiếp tục triển khai sâu rộng trong sinh viên cuộc vận động "Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác" thông qua các cuộc vận động lớn của Hội sinh viên và Đoàn Thanh niên, đặc biệt thông qua cuộc vận động "Sinh viên 5 tốt" của Hội sinh viên.

Xây dựng kế hoạch và chỉ đạo triển khai cuộc vận động "sinh viên xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh", góp phần xây dựng môi trường học tập và rèn luyện của sinh viên ngày càng phong phú, đa dạng và văn minh.

Xây dựng hệ thống các tiêu chí cơ bản để đánh giá và bình xét danh hiệu "Sinh viên 5 tốt", hướng dẫn các cơ sở tuỳ  thuộc vào đặc thù của đơn vị để xây dựng hệ thống các danh hiệu và triển khai có hiệu quả cuộc vận động "Sinh viên 5 tốt" cấp Trường, Khoa.

2. Phong trào "Sinh viên thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt"

2.1. Tham gia và phối hợp tổ chức các hoạt động tạo môi trường giúp sinh viên học tập, nghiên cứu khoa học

Đẩy mạnh công tác phát triển các loại hình hoạt động hỗ trợ nhau trong học tập của sinh viên, thông qua các câu lạc bộ, đội, nhóm sinh viên; khuyến khích và động viên các tập thể sinh viên chủ động nghiên cứu và thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học theo chuyên ngành, có biện pháp đề xuất với Nhà trường hỗ trợ về chuyên môn cũng như điều kiện để giúp sinh viên thường xuyên cập nhật kiến thức mới từ thư­ viện, thư viện điện tử... chú trọng việc ứng dụng công nghệ thông tin, internet trong tổ chức sinh hoạt học thuật: khai thác các thông tin khoa học, học tập, các diễn đàn trao đổi thông qua mạng Internet; tổ chức trao đổi, hội thảo khoa học với các nhà giáo, nhà khoa học để học tập kinh nghiệm, trau dồi kiến thức.

Phối hợp tổ chức các hoạt động nhằm góp phần phát triển phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học, các cuộc thi sáng tạo, thi olympic, các diễn đàn, hội thảo, sinh hoạt chuyên đề, trong đó chú trọng các hoạt động giao lưu, phối hợp: phối hợp với hội doanh nghiệp trẻ có các hình thức hỗ trợ sinh viên nghiên cứu khoa học; giao lư­u nghiên cứu khoa học với sinh viên cùng nhóm ngành của các trư­ờng đại học, cao đẳng trong nước và quốc tế.

2.2. Tham gia đẩy mạnh ứng dụng thực tiễn và cổ vũ sinh viên học tốt

Phối hợp chặt chẽ với Nhà trường tổ chức tốt các kỳ kiến tập, thực tập, các đợt tham quan học tập trao đổi kinh nghiệm với các cơ sở giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học, sản xuất, kinh doanh; tăng cường giao lưu giữa sinh viên với các nhà tuyển dụng; vận động các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm để duy trì và phát triển các quỹ học bổng, quỹ hỗ trợ sinh viên vư­ợt khó học tốt, quỹ nghiên cứu khoa học.

3. Chương trình Tư vấn, hỗ trợ sinh viên

3.1. Tư vấn, hỗ trợ về cơ sở vật chất, điều kiện học tập, rèn luyện, tư vấn tâm lý và tham mưu, hỗ trợ về chính sách

Tăng cường hoạt động của các đội sinh viên tình nguyện, nòng cốt là các đội Tiếp sức mùa thi trong việc giới thiệu, tư vấn về nhà trọ, việc làm cho sinh viên, chỉ đạo các đơn vị tuỳ theo điều kiện hiện có để xây dựng "Ngân hàng dữ liệu việc làm, nhà trọ" sinh viên có thể tham khảo qua mạng máy tính.

Thường xuyên phối hợp tổ chức các giải thể thao, đặc biệt là các hoạt động thể thao cộng đồng nhằm thu hút sinh viên tham gia luyện tập, thi đấu, rèn luyện sức khỏe. Định kỳ tổ chức Ngày hội sinh viên khỏe, biểu dương, xác lập kỷ lục về sức khỏe của sinh viên; tham mư­­u, đề xuất và phản biện các chính sách liên quan đến sinh viên, nhất là học bổng, học phí, tín dụng sinh viên, ký túc xá, nơi vui chơi, giải trí, rèn luyện thể chất, phát triển kỹ năng xã hội của sinh viên, tổ chức các hoạt động đối thoại giữa sinh viên với lãnh đạo nhà trường và lãnh đạo Hội Sinh viên trường.

Phát huy vai trò của Hội Sinh viên bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của sinh viên trong các Hội đồng khen thưởng, kỷ luật, xếp loại rèn luyện sinh viên của trường.

Tổ chức các hoạt động "Sinh viên giúp sinh viên", trọng tâm là công tác tư vấn, hỗ trợ sinh viên năm thứ nhất. Mỗi lớp khóa trên đăng ký đảm nhận giúp đỡ một lớp năm thứ nhất trong học tập, tìm chỗ trọ.

Tổ chức phong trào học ngoại ngữ, tin học nhằm hỗ trợ, động viên, khuyến khích sinh viên trang bị được công cụ hội nhập và làm chủ tri thức của thế giới.

4. Chương trình Sinh viên tình nguyện

4.1. Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị và phối hợp tổ chức các hoạt động tình nguyện thường xuyên gắn với bảo vệ, giữ gìn cảnh quan nhà trường, ký túc xá, khu vực dân cư quan trường và chỗ trọ; các hoạt động thường xuyên vì an sinh xã hội: thăm, tặng quà các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các trung tâm điều dưỡng thương, bệnh binh, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, nhiễm chất độc màu da cam, trẻ em khuyết tật; hỗ trợ bệnh nhân nghèo, người già neo đơn; tu sửa, chỉnh trang, tạo cảnh quan môi trường tại các nghĩa trang, tượng đài liệt sỹ, các di tích lịch sử.

4.2. Xây dựng kế hoạch, chỉ đạo triển khai chương trình Tiếp sức mùa thi và Chiến dịch tình nguyện hè 2010.

5. Chương trình xây dựng Hội Sinh viên Việt Nam vững mạnh

Tổ chức kết nạp hội viên nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam.

Tiếp tục phát triển các chi hội, câu lạc bộ, đội, nhóm đáp ứng công tác Hội và phong trào sinh viên theo cơ chế đào tạo tín chỉ.

Định kỳ tổ chức huấn luyện cán bộ Hội, nhất là huấn luyện kỹ năng theo phân cấp

Từng bước hướng dẫn các các cấp bộ Hội lập danh sách hội viên, chi hội, liên chi hội trực thuộc gửi và cập nhật thường xuyên cho tổ chức Hội cấp trên thông qua internet.

Xây dựng kế hoạch và tổ chức tốt Hội thảo chuyên đề "Phát triển mô hình Câu lạc bộ, đội, nhóm trong công tác tập hợp, đoàn kết sinh viên" và "Ứng dụng công nghệ thông tin trong tập hợp, đoàn kết và đổi mới phương thức hoạt động của Hội" theo định hướng của TW Hội sinh viên Việt Nam.

6. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO

6.1. Hội sinh viên Đại học Huế

Xây dựng kế hoạch và triển khai chỉ đạo, hướng dẫn Hội Sinh viên các trường trực thuộc triển khai thực hiện chương trình năm học, cuộc vận động "Sinh viên 5 tốt" và "Tập thể thân thiện, lành mạnh"; các hoạt động lớn, các vấn đề trọng tâm của Hội Sinh viên Việt Nam.

Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, thông tin, báo cáo của Hội.

Nghiên cứu, hướng dẫn hoạt động tổ chức Hội trong các trường Đại học, Cao đẳng đào tạo theo học chế tín chỉ.           

6.2. Các đơn vị trực thuộc

Triển khai cụ thể hóa chương trình công tác Hội và phong trào sinh viên năm học 2009 - 2010 phù hợp với đơn vị.

Chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện các hoạt động lớn và nội dung trọng tâm Hội gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị; tham gia hiệu quả các hoạt động cấp toàn quốc.

Thực hiện tốt công tác thông tin, báo cáo, phát triển và quản lý hội viên.

6.3. Công tác thông tin, báo cáo

* Báo cáo về hệ thống tổ chức: Các đơn vị lập danh sách các đầu mối trực thuộc, số lượng hội viên, cán bộ chủ chốt, địa chỉ, điện thoại, thư điện tử liên hệ gửi về Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam. Mọi thông tin thay đổi đề nghị thường xuyên cập nhật qua thư điện tử.

* Các báo cáo trong năm học: Báo cáo tổng kết công tác Hội và phong trào Sinh viên năm học 2009-2010, kế hoạch hoạt động kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống Học sinh, Sinh viên Việt Nam và báo cáo sơ kết quá trình triển khai các cuộc cuộc vận động "Sinh viên 5 tốt" và "Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh" gửi trước ngày 20/6/2010.

 

MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG TRỌNG TÂM

1. Tháng  9/2009

- Tổ chức tiếp đón và giúp đỡ sinh viên năm thứ nhất nhập học (từ 07 - 12/9/2009).

- Tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội và phong trào sinh viên năm học 2008-2009, xây dựng Chương trình công tác năm học 2009-2010 và Quán triệt Nghị quyết Đại hội VIII - Trung ương Hội sinh viên Việt Nam (13/9/2009)

2. Tháng 10/2009

- Kiểm tra công tác Hội sinh viên các đơn vị. Kiện toàn BCH Hội sinh viên các cấp

- Tổ chức Hội nghị các thủ lĩnh Câu lạc bộ, đội, nhóm sinh viên năm 2009.

3. Tháng 11/2009

- Tổ chức giải bóng chuyền sinh viên năm 2009 chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2009.

4. Tháng 12/2009

            - Hội nghị BCH sơ kết HK I, năm học 2009-2010 và chuẩn bị kế hoạch Đại hội Hội sinh viên Đại học Huế lần thứ IV, nhiệm kỳ 2010 - 2015.

- Phối hợp tổ chức lễ trao giải cuộc thi tìm hiểu "Quân đội nhân dân-Quân đội anh hùng" chào mừng ngày thành lập QĐND Việt Nam 22/12/2009.

5. Tháng 1 và 2/2010

- Tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống HS-SV (9/1) và trao giải thưởng "Sao tháng giêng".

- Liên hoan các nhóm nhạc sinh viên Đại học Huế lần thứ II, năm 2010

6. Tháng 3/2010

- Tổ chức chương trình "Sinh viên với an toàn giao thông năm 2010" kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/03).

7. Tháng 4/2010

- Tổ chức giải Cờ vua, Cờ tướng Đại học Huế lần thứ III năm 2009, chào mừng ngày 30/4.

8. Tháng 5/2010

- Tổ chức dâng hoa báo công với Bác tại bảo tàng Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5

- Hội nghị BCH sơ kết năm học 2009-2010 và triển khai kế hoạch Đại hội Hội sinh viên Đại học Huế lần thứ IV, nhiệm kỳ 2010 - 2015.

9. Tháng 6, 7 và 8/2010

- Tổ chức chương trình tiếp sức mùa thi năm 2010 và chiến dịch sinh viên tình nguyện hè năm 2010

                                                                    BCH HỘI SINH VIÊN ĐẠI HỌC HUẾ

Liên kết
×